EU gia hạn thời gian sử dụng thuốc diệt cỏ glyphosate

Liên minh châu Âu (EU) chấp thuận gia hạn giấy phép sử dụng thuốc diệt cỏ glyphosate thêm 10 năm, bất chấp các quốc gia thành viên vẫn bất đồng về thành phần hoạt chất trong thuốc diệt cỏ Roundup của Bayer AG.

Glyphosate là vấn đề đã gây chia rẽ (EU) kể từ khi một kết luận năm 2015 của cơ quan nghiên cứu ung thư thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, loại thuốc diệt cỏ này có thể gây ung thư cho con người. Tuy nhiên, các cơ quan khác trên thế giới như Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã phân loại Glyphosate không gây ung thư.

Theo Reuters, dựa trên những đánh giá an toàn của Cơ quan Thực phẩm châu Âu (EFA) và Cơ quan Hóa chất châu Âu (ECA), cũng như việc tuân theo những điều kiện và hạn chế mới, EU đã quyết định tăng thời hạn sử dụng thuốc diệt cỏ glyphosate thêm 10 năm.

Liên minh châu Âu cấp phép sử dụng thuốc diệt cỏ glyphosate thêm 10 năm. Ảnh: Reuters

Liên minh châu Âu cấp phép sử dụng thuốc diệt cỏ glyphosate thêm 10 năm. Ảnh: Reuters

Bayer AG, công ty dược phẩm và công nghệ sinh học đa quốc gia đến từ Đức, hoan nghênh quyết định mới nhất của EU.

“Việc gia hạn giấy phép sẽ tạo điều kiện để chúng tôi tiếp tục cung cấp công nghệ quản lý cỏ dại tích hợp quan trọng cho nông dân tại EU”, tuyên bố của Bayer AG nêu.

Tuy nhiên, động thái của EU đã vấp phải sự phản đối của nhiều nhóm hoạt động môi trường. Confederation Paysanne của Pháp đánh giá quyết định gia hạn thời gian sử dụng thuốc diệt cỏ glyphosate là “tai tiếng”. Pháp cũng nằm trong số những quốc gia bỏ phiếu trắng.

Trong khi đó, nhóm môi trường Greenpeace cũng bày tỏ sự phản đối, cho rằng quyết định của EU đi ngược với nhiều ý kiến khoa học về tác động tiêu cực tiềm ẩn của glyphosate đối với sức khỏe con người và môi trường.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/eu-gia-han-thoi-gian-su-dung-thuoc-diet-co-glyphosate-648322.html