Dược phẩm Việt đã vươn ra thế giới như thế nào?

Những sản phẩm của Việt Nam khi vươn ra với thị trường thế giới, không chỉ mang lại nguồn ngoại tệ, sự thịnh vượng cho đất nước, mà còn là hình thức quảng bá thương hiệu quốc gia vô cùng hiệu quả.

Tuy nhiên, để thị trường quốc tế, nhất là thị trường khó tính với những yêu cầu cao như thị trường Nhật Bản và châu Âu chấp nhận, thì các sản phẩm Việt, nhất là dược phẩm, phải đạt được những tiêu chuẩn do chính thị trường này quy định. SaVipharm là doanh nghiệp dược ở Việt Nam đạt cả 02 tiêu chuẩn GPM Nhật Bản, GMP châu Âu.

Đại diện SaVipharm và Tập đoàn GSK (GlaxoSmithKline) cùng chứng kiến lô dược phẩm đầu tiên chuẩn bị xuất khẩu sang Malaysia (năm 2019)

Đại diện SaVipharm và Tập đoàn GSK (GlaxoSmithKline) cùng chứng kiến lô dược phẩm đầu tiên chuẩn bị xuất khẩu sang Malaysia (năm 2019)

Bước tiến xa của doanh nghiệp dược "non trẻ"

SaVipharm được sáng lập bởi TTƯT, TS – DS. CKII Trần Tựu – người đã có hơn 50 năm cống hiến, đóng góp cho ngành dược nước nhà (riêng trong giai đoạn 1995 – 2005 ông giữ cương vị Tổng Giám đốc (TGĐ) Tổng Công ty Dược Việt Nam). Chính vì vậy, ngay khi TTƯT. Trần Tựu rời cương vị TGĐ Tổng Công ty Dược Việt Nam, vào tháng 8/2005, SaVipharm đã ra đời để tiếp tục tâm huyết sản xuất những viên thuốc chất lượng, giá cả hợp lý vì sức khỏe người dân Việt Nam và đưa thương hiệu Việt ra thế giới.

Trong số các doanh nghiệp dược Việt Nam, SaVipharm có thể xem là doanh nghiệp "non trẻ" với quá trình hình thành và phát triển chưa đầy 20 năm. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm và tầm nhìn bao quát của người dẫn dắt, ngay từ khi thành lập, SaVipharm đã có những bước đi vững chắc nhưng cũng không kém phần táo bạo để tiến nhanh và xa. Cụ thể, SaVipharm đã áp dụng nhiều biện pháp quản lý kinh tế, tài chính, kỹ thuật công nghệ hiện đại tầm cỡ thế giới và mô hình quản trị tiên tiến trong quá trình xây dựng và phát triển công ty, là doanh nghiệp tiên phong trong hoạt động khoa học – công nghệ và đổi mới quản lý. Công ty có chiến lược phát triển theo từng giai đoạn:

Giai đoạn đạt GMP WHO (2005 – 2010): Đây là giai đoạn 05 năm đầu xây dựng cơ bản, được Ban lãnh đạo công ty xác định là giai đoạn xây dựng nền tảng, làm cơ sở để phát triển tăng tốc trong giai đoạn 2. Trong giai đoạn đầu, đội ngũ SaVipharm đã làm việc với tinh thần khởi nghiệp, hướng đến giá trị cho khách hàng toàn cầu, xây dựng hệ thống quản lý tiên tiến, đội ngũ con người có trình độ cao và nhiệt huyết phát triển, ứng dụng công nghệ mới vào quá trình sản xuất kinh doanh, tạo uy tín với khách hàng…

Giai đoạn đạt GMP châu Âu và Nhật Bản (2010 – 2020): Đây là giai đoạn của 10 năm tăng tốc, thể hiện đam mê của đội ngũ SaVipharm chinh phục những mục tiêu lớn. Dựa trên nền tảng vững chắc của giai đoạn đầu, SaVipharm tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học & công nghệ vào sản xuất, coi đây là động lực phát triển của công ty. Công ty đã dành nguồn lực tài chính đáng kể, đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất cho hoạt động nghiên cứu khoa học – nghiên cứu phát triển; các phòng thí nghiệm được đầu tư các trang thiết bị hiện đại từ các nước G7; dây chuyền pilot được đầu tư các thiết bị tương thích các trang thiết bị tại nhà máy sản xuất thương mại, phù hợp với qui định của GMP, tạo thuận lợi cho việc nâng cỡ lô, đảm bảo hiệu suất và chất lượng sản phẩm. SaVipharm có đội ngũ cán bộ được tuyển chọn và đào tạo bởi các chuyên gia hàng đầu trong nước và ngoài nước. Những cán bộ khoa học ưu tú được gửi đi tham quan, học tập và đào tạo tại các trường, các trung tâm đào tạo ở nước ngoài như Trường Đại học Monash, Úc, Trung tâm GEA-NUS thuộc Trường Đại học Quốc gia Singapore... Chiến lược nghiên cứu phát triển được xác định: nghiên cứu phát triển các generic mới, đón đầu sản phẩm sắp hết bản quyền, chuẩn bị cho việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới công nghệ cao có chất lượng tương đương với sản phẩm nước ngoài cùng loại, thay thế thuốc nhập khẩu. SaVipharm đã dành ngân sách khoảng 5% tổng doanh thu hàng năm để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học - nghiên cứu phát triển.

SaVipharm đón nhận GMP châu Âu (năm 2019)

SaVipharm đón nhận GMP châu Âu (năm 2019)

Giai đoạn đột phá phát triển (2020 – 2030): Đây là giai đoạn phát triển mạnh mẽ, lúc này SaVipharm không chỉ là công ty dược phẩm trong nước, mà còn là doanh nghiệp tiên phong về xuất khẩu thuốc Việt Nam ra khu vực và toàn cầu, thông qua những giải pháp phát triển công nghệ mới, nâng cao chất lượng toàn diện về hệ thống và đội ngũ, đáp ứng những yêu cầu cao nhất của ngành dược thế giới. SaVipharm đã nâng ngân sách lên tới 10% tổng doanh thu hàng năm để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học - nghiên cứu phát triển.

Doanh nghiệp Việt liên tục tham gia CPHI (Triển lãm Quốc tế các giải pháp tổng thể trong ngành Dược phẩm) và tự tin tổ chức trưng bày sản phẩm

CPHI là triển lãm ngành dược lớn trên thế giới bao gồm toàn bộ chuỗi cung ứng, từ nghiên cứu và sản xuất đến đóng gói và thành phẩm, đem đến cơ hội kết hợp người mua và nhà cung cấp từ khắp nơi trên thế giới. Qua các năm, sự kiện quy tụ hàng ngàn nhà triển lãm và khoảng 30.000 đến 50.000 khách tham quan từ 167 quốc gia. Ngoài triển lãm, tham quan và kết nối các đối tác, khách hàng trực tiếp, CPHI tổ chức hàng chục hội thảo trực tiếp và trực tuyến cùng gần 100 phiên thảo luận, trao đổi chuyên sâu với sự tham gia của những diễn giả hàng đầu quốc tế ở lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và cung ứng dược phẩm.

SaVipharm đã liên tiếp cử đoàn cán bộ tham gia triển lãm, trưng bày sản phẩm tại các lần tổ chức CPHI từ năm 2018 đến nay. TTƯT, TS - DS.CKII Trần Tựu – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cho rằng, những hành trình CPHI chính là giải pháp hiệu quả nhất để ông thực hiện sứ mệnh "Đưa SaVipharm ra thế giới và đưa thế giới vào SaVipharm".

Các chuyên gia của Huttlin thăm hàng triển lãm của SaVipharm tại CPHI Frankfurt (Đức) năm 2019

Các chuyên gia của Huttlin thăm hàng triển lãm của SaVipharm tại CPHI Frankfurt (Đức) năm 2019

Trong hơn 200 doanh nghiệp sản xuất dược phẩm có nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP tại Việt Nam, SaVipharm là một trong số ít doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Sau gần 19 năm phát triển bền vững và không ngừng lớn mạnh, SaVipharm hiện là doanh nghiệp dược tiên phong về sản xuất thuốc generic dạng OSD tại Việt Nam. Nhà máy OSD của SaVipharm tại Việt Nam đạt cả 02 tiêu chuẩn GMP Nhật Bản và GMP châu Âu, là doanh nghiệp của TP.HCM về dược phẩm được cấp chứng nhận doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ. Ngay từ năm 2011, SaVipharm đã tạo tiếng vang mạnh mẽ, làm nức lòng toàn ngành dược Việt Nam khi bắt tay kí kết hợp tác cùng GSK (GlaxoSmithKline) – tập đoàn nổi tiếng thế giới về dược phẩm. Từ đó, thương hiệu dược của người Việt, do người Việt sản xuất bắt đầu xuất hiện trên bản đồ dược phẩm thế giới, trước hết là các lô sản phẩm đầu tiên sang thị trường siêu khó tính Nhật Bản, sau đó mở rộng ra các nước ASEAN như: Malaysia, Lào, Campuchia,…

SaVipharm đã góp phần mang niềm tự hào dân tộc vươn ra quốc tế khi chính các đối tác lớn như GSK cũng công nhận trình độ, năng lực sản xuất của dược phẩm SaVi để đi đến hợp tác. Năm 2022, SaVipharm vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng, đây là khen thưởng cao quý mà hầu hết các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam mong muốn vươn tới.

PV

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/duoc-pham-viet-da-vuon-ra-the-gioi-nhu-the-nao-16924052108041492.htm