Dự án xuất khẩu 'thang dắt xe thông minh' ra thị trường quốc tế

Nhờ ý tưởng sáng tạo, sự đồng lòng và nỗ lực của các thành viên, nhóm sinh viên thuộc nhiều trường khác nhau đã đoạt giải Nhì cuộc thi 'Andrews Business Plan 2023' khi mang ra thị trường quốc tế.

Khi biết đến cuộc thi 'Andrews Business Plan', nhóm sinh viên nhiều trường khác nhau gồm: Nguyễn Quỳnh Anh, Hoàng Lê Minh, Trần Hà Phương, Nguyễn Kiều Trang, Ngô Trí Phúc Lâm (nhóm trưởng) đã không hề do dự mà quyết định tham gia ngay. Nói về lý do lựa chọn tham gia cuộc thi, nhóm trưởng Ngô Trí Phúc Lâm (ĐH Andrews) cho biết: “Đây là một sân chơi hoàn toàn mới, chưa từng có tiền lệ, và chúng mình tin rằng đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để chúng mình thử sức với thị trường mới, áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Hơn nữa, giải thưởng hấp dẫn của cuộc thi cũng là một động lực lớn để chúng mình quyết định tham gia”.

Đến với 'Andrews Business Plan' năm nay, nhóm sinh mang đến ý tưởng Dự án xuất khẩu SMR của DÔTA Việt Nam. Nhận thấy Thái Lan là một thị trường đầy tiềm năng với số lượng người sử dụng xe máy rất lớn. Bên cạnh đó, văn hóa, nền kinh tế và vị trí địa lý gần với Việt Nam cũng là những lợi thế để SMR thâm nhập và phát triển tại đây. Với những tính năng thông minh vượt trội, nhóm tin rằng SMR sẽ chiếm lĩnh thị trường Thái Lan. Vì vậy, dự án sẽ tập trung vào việc xuất khẩu sản phẩm SMR (Smart Motorcycle Ramp - Thang dắt xe thông minh) của công ty DÔTA Việt Nam sang thị trường Thái Lan.

Phần thể hiện của nhóm 24 tại đêm chung kết 'Andrews Business Plan 2023'.

Để đạt được thành tích tại cuộc thi năm nay đối với nhóm 24 không phải là điều dễ dàng. Trong quá trình thực hiện dự án, nhóm đã gặp những khó khăn trong việc sắp xếp thời gian. Cuộc thi diễn ra trong thời gian dài (khoảng 6 tháng) và trải qua nhiều vòng thi, lúc đó nhóm vẫn đang theo học trên trường, không thể tránh khỏi các kỳ thi, nên gặp nhiều thách thức. Đối với nhóm, một tuần trước khi nộp bài cho Ban Tổ chức là một tuần không ngủ, cả nhóm hết mình với dự án, họp Google Meet kéo dài 6 - 7 tiếng đồng hồ mỗi ngày. “Dù mệt mỏi, cả nhóm đều rất nhiệt huyết và quyết tâm đến cùng. Chính sự đồng lòng và nỗ lực của tất cả các thành viên đã giúp nhóm hoàn thiện xuất sắc bản Business plan của mình”, nhóm trưởng nói thêm.

Đây không chỉ là một cuộc thi mà còn mang đến cho nhóm nhiều bài học về cuộc sống, như Quỳnh Anh (ĐH Andrews), thành viên nhóm cho biết: “Tham gia cuộc thi này là một trải nghiệm hoàn toàn mới và thú vị đối với mình. Khi biết nhóm đoạt giải, mình cảm thấy vô cùng tự hào về bản thân và các thành viên trong nhóm. Cuộc thi đã dạy mình rằng, để thành công, chúng ta phải nắm bắt cơ hội và không ngại thử thách bản thân”.

Hay với Hà Phương (trường ĐH Kinh tế Quốc dân), một thành viên khác của nhóm bộc bạch: “Mình đã học hỏi được rất nhiều điều mới mẻ và bổ ích từ cuộc thi này. Giải Nhì là minh chứng cho sự cố gắng lớn của cả nhóm. Qua cuộc thi, mình nhận thấy được tầm quan trọng của việc phân tích thị trường và xác định nhu cầu khách hàng một cách chính xác”.

Nhóm 24 đạt giải Nhì chung cuộc tại cuộc thi năm nay. (Ảnh: NVCC)

Dòng sản phẩm thang dắt xe thông minh của công ty DÔTA Việt Nam được nhóm 24 sử dụng trong dự án. (Ảnh: NVCC)

Trong tương lai, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển dự án SMR không chỉ ở Thái Lan mà còn vươn ra các thị trường tiềm năng khác trong khu vực Đông Nam Á. Song song với đó, nhóm khẳng định sẽ không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng trên con đường học vấn và kinh doanh để có thể thực hiện thành công nhiều dự án kinh doanh hơn nữa, đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

'Andrews Business Plan' là cuộc thi xây dựng kế hoạch kinh doanh quốc tế dành cho sinh viên của ĐH Andrews, trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) và trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Cuộc thi nhằm mục đích kích thích tinh thần khởi nghiệp, đồng thời cung cấp cơ hội học hỏi và phát triển các kỹ năng cần thiết để sinh viên có thể thành công trong kinh doanh.

Thí sinh tham gia cuộc thi được trải nghiệm toàn bộ quá trình khởi nghiệp, từ việc phát triển ý tưởng, lập kế hoạch kinh doanh, cho đến thuyết trình trước ban giám khảo. Quá trình này giúp thí sinh phát triển các kỹ năng: Kỹ năng phân tích thị trường và xác định nhu cầu; kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng giao tiếp...

Ngọc Lân

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/du-an-xuat-khau-thang-dat-xe-thong-minh-ra-thi-truong-quoc-te-post1633453.tpo