Doanh số xuất khẩu điện thoại và linh kiện vượt trội, đạt hơn 18,4 tỷ USD trong 4 tháng

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện tiếp tục giữ vững vị trí là mặt hàng có kim ngạch lớn thứ hai chỉ sau máy ảnh, máy quay phim,...

Theo Báo cáo về tình hình Kinh tế Xã hội 4 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu điện thoại và linh kiện trong tháng 4 đã thu về hơn 4,2 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 4 tháng đầu năm mặt hàng này đã thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023, tiếp tục là mặt hàng có kim ngạch lớn thứ 2 chỉ sau máy ảnh, máy quay phim và linh kiện.

Theo báo cáo từ HSBC, từ năm 2021, thị phần điện thoại thông minh của Việt Nam trên thị trường toàn cầu đã tăng đáng kể. Việt Nam đã chiếm 13% thị phần, vượt qua Ấn Độ để trở thành quốc gia xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Trong phạm vi thị trường, quý 1/2023, Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất, nhưng đến nay, Mỹ đã vượt qua và trở thành khách hàng lớn nhất của Việt Nam.

Thống kê cho thấy, quý 1/2024, Mỹ đã chi hơn 3,05 tỷ USD để nhập khẩu điện thoại và linh kiện từ Việt Nam, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trung Quốc đứng ở vị trí thứ hai với hơn 2,5 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Ả Rập Thống nhất đã vươn lên trở thành khách hàng lớn thứ ba của Việt Nam với 897.984 USD, tăng mạnh 55,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện trong tháng 4 đã thu về hơn 4,2 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.

Mới đây, CEO của Apple đã thăm Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và công ty công nghệ Mỹ. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, CEO Apple đã đề xuất việc thúc đẩy hoạt động hợp tác và đầu tư chất lượng cao, cam kết mua nhiều hơn các linh kiện do các đối tác sản xuất tại Việt Nam, đồng thời hỗ trợ đổi mới sáng tạo và tăng cường hỗ trợ cho nhà cung cấp tại Việt Nam.

Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista, thị trường smartphone tại Việt Nam trong năm 2024 dự kiến sẽ đạt 4 tỷ USD, với mức tăng trưởng kép 1,45% từ năm 2024 đến 2028.

Sự tăng trưởng ấn tượng cho thấy việc đầu tư mạnh mẽ vào nền tảng sản xuất và năng lực nghiên cứu phát triển của các doanh nghiệp trong ngành. Các nhà sản xuất đã không ngừng cải tiến công nghệ, tăng cường chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường quốc tế.

Đáng chú ý, trong số các sản phẩm xuất khẩu, điện thoại di động và các linh kiện điện tử đã chiếm tỷ trọng lớn, đóng góp một phần quan trọng vào tổng giá trị xuất khẩu của ngành. Sản phẩm của Việt Nam không chỉ được ưa chuộng với sự đa dạng về mẫu mã và chất lượng mà còn được đánh giá cao về giá cả cạnh tranh, tạo lập được vị thế mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

Ngoài ra, sự hỗ trợ và chính sách ưu đãi từ Chính phủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp này như các chính sách hỗ trợ về thuế, hạ tầng và đào tạo nhân lực, giúp doanh nghiệp có môi trường kinh doanh thuận lợi và cơ sở vững chắc để phát triển.

Với nền tảng vững chắc và tiềm năng lớn, các chuyên gia cho rằng, ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, đồng thời góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế bền vững của đất nước.

Lê Hồng

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/doanh-so-xuat-khau-dien-thoai-va-linh-kien-vuot-troi-dat-hon-18-4-ty-usd-trong-4-thang-1099587.html