Đình công tại Argentina phản đối 'thắt lưng buộc bụng'

Các công đoàn ở Argentina ngày 9/5 tiến hành cuộc tổng đình công do Tổng Liên đoàn Lao động Argentina (CGT) phát động, nhằm phản đối kế hoạch cải cách của Chính phủ Tổng thống Javier Milei.

CGT khẳng định, tổng đình công nhằm bảo đảm các quyền của người lao động, trong bối cảnh các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” của chính phủ ảnh hưởng nghiêm trọng tới người có thu nhập thấp, người về hưu và hưởng trợ cấp. Đây là lần thứ hai CGT phát động cuộc tổng đình công kể từ tháng 1 vừa qua.

Hiệp hội những người lao động khu vực công (ATE) cho biết, 97% số công đoàn viên thuộc tổ chức này đã tham gia tổng đình công. Theo ATE, viên chức nhà nước là người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chính sách sa thải người lao động hàng loạt, trong nỗ lực cắt giảm tối đa thâm hụt ngân sách. Công đoàn ngành đường sắt tuyên bố sẵn sàng kéo dài đình công nếu chưa đạt kết quả.

Cuộc tổng đình công trong 24 giờ khiến một loạt trường học, ngân hàng, trung tâm dịch vụ công, cửa hàng, sân bay, hệ thống tàu điện ngầm, tàu hỏa và xe buýt trên khắp Argentina ngừng hoạt động. Ở thủ đô Buenos Aires, đường phố trở nên vắng vẻ, các bệnh viện giảm đáng kể số người làm việc.

Chính phủ Argentina chỉ trích mạnh mẽ việc CGT phát động tổng đình công, cho đây là “kế hoạch chính trị” của phe đối lập, ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của người dân.

Theo nhandan.vn

Nguồn Đắk Nông: https://baodaknong.vn/dinh-cong-tai-argentina-phan-doi-that-lung-buoc-bung-211428.html