Diễn đàn Nước thế giới lần đầu tiên đưa ra Tuyên bố cấp Bộ trưởng

Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết Diễn đàn Nước Thế giới lần thứ 10 tại Bali (Indonesia) sẽ đưa ra tuyên bố cấp Bộ trưởng đầu tiên thông qua tham vấn kể từ khi Diễn đàn này được tổ chức lần đầu vào năm 1997 tại Maroc. Indonesia hiện đã sẵn sàng cho sự kiện về nước lớn nhất thế giới, chính thức khai mạc vào ngày mai tại Bali.

Để chuẩn bị đón lượng khách quốc tế lớn đến Bali, Văn phòng xuất nhập cảnh Ngurah Rai đã chuẩn bị 3 quầy cho đại biểu tại ga đến và 2 quầy tại ga đi. Sân bay Ngurah Rai có 30 cơ sở kiểm tra nhập cảnh tự động hoặc cổng tự động, nhằm đẩy nhanh lưu lượng các đại biểu đến và khách du lịch quốc tế. Cổng tự động có thể giúp giảm thời gian kiểm tra nhập cư từ vài phút xuống chỉ còn 15 - 25 giây cho mỗi khách du lịch.

Bàn thông tin của Diễn đàn Nước thế giới được đặt tại sân bay để giúp các đại biểu tham dự

Bàn thông tin của Diễn đàn Nước thế giới được đặt tại sân bay để giúp các đại biểu tham dự

Để đảm bảo an ninh cho Diễn đàn, với sự tham dự của khoảng 30 đến 35 nghìn khách trong nước và quốc tế, Indonesia triển khai hơn 17.000 binh sĩ và cảnh sát để bảo vệ Diễn đàn. Cơ quan chống khủng bố quốc gia Indonesia cũng đảm bảo Diễn đàn Nước thế giới lần thứ 10 trở thành một sự kiện diễn ra an toàn và suôn sẻ.

Diễn đàn Nước Thế giới lần thứ 10, được tổ chức từ ngày 20-25/5 tại Indonesia được đánh giá đặc biệt vì lần đầu tiên một cuộc họp cấp cao sẽ được tổ chức. Phiên họp có sự tham dự của đại diện 108 quốc gia và 30 tổ chức quốc tế. Với chủ đề "Nước vì sự thịnh vượng chung", Diễn đàn Nước Thế giới lần thứ 10 tập trung vào bốn lĩnh vực: bảo tồn nước, nước sạch và vệ sinh, an ninh lương thực và năng lượng, cũng như giảm nhẹ thiên tai.

Lực lượng an ninh được triển khai trên các tuyến đường để đảm bảo giao thông suôn sẻ khi số lượng đại biểu lớn đến Bali

Lực lượng an ninh được triển khai trên các tuyến đường để đảm bảo giao thông suôn sẻ khi số lượng đại biểu lớn đến Bali

Theo Bộ Ngoại giao Indonesia, dự thảo cuối cùng của Tuyên bố cấp Bộ trưởng đã được thống nhất và sẵn sàng công bố tại Diễn đàn vào ngày 21/05 tới. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Diễn đàn Nước thế giới đưa ra một tuyên bố cấp Bộ trưởng thông qua tham vấn.

Tuyên bố bao gồm 4 điểm chính mà Indonesia đề xuất tại diễn đàn bao gồm thành lập Ngày Hồ Thế giới, đề xuất của Indonesia thành lập Trung tâm Xuất sắc liên quan đến các vấn đề về nước và biến đổi khí hậu cũng như nỗ lực xây dựng khả năng phục hồi. Thứ ba là quản lý tài nguyên nước, đặc biệt là ở các đảo nhỏ và cuối cùng là hơn 100 dự án trong lĩnh vực nước.

Trong những năm gần đây, mực nước ngầm đang phải đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng với hơn 650 triệu người ở gần 40 quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước. Với sự kiện quan trọng này, Indonesia mong muốn Diễn đàn là cơ hội thảo luận những nỗ lực chung, với sự tham gia và hỗ trợ của cộng đồng từ các bên liên quan khác nhau, cũng như đối thoại và hợp tác giữa các quốc gia trên tinh thần cùng nhau vì phúc lợi của cộng đồng toàn cầu.

Phạm Hà, Võ Giang/VOV-Jakarta

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/dien-dan-nuoc-the-gioi-lan-dau-tien-dua-ra-tuyen-bo-cap-bo-truong-post1096185.vov