Điểm tin thế giới sáng 24/10: Ấn Độ nêu điều kiện với Canada, Israel đón lãnh đạo 2 nước EU, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ 'hữu hảo' với Thụy Điển

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 24/10.

Châu Á

DAWN. Một tòa án đặc biệt tại Pakistan buộc tội cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan đồng thời là Chủ tịch đảng Tehreek-e-Insaf (PTI) và ông Shah Mahmood Qureshi, Phó Chủ tịch PTI, làm lộ tài liệu mật quốc gia.

PTI. Ấn Độ sẽ nối lại việc cấp thị thực cho công dân Canada nếu New Delhi thấy việc đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao Ấn Độ được cải thiện, Ngoại trưởng S. Jaishankar tuyên bố.

Xếp hàng bên ngoài trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Canada ở Ahmedabad, bang Gujarat, Ấn Độ vào ngày 21/10.

REUTERS. Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản vận động chính phủ Ấn Độ giảm hơn 20% mức thuế đối với dòng xe hybrid, với lý do ít gây ô nhiễm hơn song không nhận được chính sách ưu đãi tương xứng.

KYODO. Ủy ban Thương mại công bằng Nhật Bản bắt đầu mở cuộc điều tra tập đoàn công nghệ Google liên quan cáo buộc tập đoàn này gây sức ép với các nhà sản xuất điện thoại thông minh.

"Nhật Bản và Hàn Quốc là những nước láng giềng quan trọng đối với việc cùng nhau giải quyết những thách thức quốc tế". (Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio phát biểu tại cuộc họp ở Tokyo với sự tham gia của các nhân vật chính trị và kinh doanh của hai nước)

YONHAP. Bộ Công nghiệp Hàn Quốc sẽ đưa ra kế hoạch dự phòng nhằm đảm bảo cung ứng một số sản phẩm than chì không bị ảnh hưởng khi Trung Quốc hạn chế xuất khẩu vật liệu then chốt trong chế tạo pin này.

KOSTAT. Trong 3 năm qua, có khoảng 80.000 người Hàn Quốc từ 15 đến 29 tuổi không có việc làm nhưng chấp nhận không tìm việc hay không đi học thêm, theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KOSTAT).

JORDAN TIMES. Quốc vương Jordan Abdullah II gặp Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực thế giới (WFP) Cindy McCain tại Amman để thảo luận về vấn đề cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho Gaza.

AFP. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte sẽ đến Israel vào hôm nay, 24/10, trong bối cảnh cuộc tấn công của lực lượng Hamas vào Israel ngày 7/10 khiến hơn 1.400 người thiệt mạng.

Châu Âu

EURO NEWS. Hội đồng EU thông qua quyết định gia hạn biện pháp hạn chế hiện nay đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và tổ chức khủng bố Al-Qaeda cũng như các cá nhân, nhóm, tổ chức và thực thể liên quan thêm 1 năm, đến ngày 31/10/2024.

AL JAZEERA. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chính thức trình lên Quốc hội hồ sơ gia nhập NATO của Thụy Điển.

AFP. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết chính phủ nước này đang thảo luận với Saudi Arabia về thương vụ máy bay chiến đấu Rafale.

ANADOLU. Thổ Nhĩ Kỳ điều 2 máy bay chở hàng tới Ai Cập trong ngày 23/10, mang theo các thiết bị và vật tư y tế cho Dải Gaza, theo Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca.

THE NATIONAL. Công ty logistics DP World của UAE ký 3 hợp đồng với chính phủ Tanzania để vận hành một phần cảng Dar es Salaam của nước này trong 30 năm.

ARAB NEWS. Tập đoàn năng lượng quốc gia QatarEnergy của Qatar đạt thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên cho tập đoàn Eni của Italy trong 27 năm.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Qatar Saad Sherida Al-Kaabi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành QatarEnergy và Giám đốc điều hành của Eni Claudio Descalzi ký thỏa thuận hợp tác theo đó, Doha sẽ cung cấp 1 triệu tấn khí đốt/năm và việc chuyển giao khí hóa lỏng (LNG) cho khu vực Tuscany của Italy dự kiến bắt đầu từ năm 2026. (Nguồn: Peninsula)

CYPRUS MAIL. Cảnh sát CH Cyprus bắt giữ 10 đối tượng tình nghi tham gia băng nhóm tội phạm chuyên tổ chức di cư bất hợp pháp trong bối cảnh số lượng người di cư đến nước này tăng mạnh cuối tuần qua.

US NEWS. Lực lượng chức năng Tây Ban Nha thu hồi được nhiều món đồ tạo tác cổ bằng vàng trị giá 60 triệu Euro (63,6 triệu USD) trong chiến dịch vây bắt tội phạm trộm cắp cổ vật ở thủ đô Madrid.

SUNDAY TIMES. British Steel - nhà sản xuất thép của Anh lên kế hoạch cắt giảm 2.000 việc làm, trong nỗ lực cắt giảm chi phí trong quá trình chuyển đổi sang công nghệ luyện thép thân thiện với môi trường hơn.

Châu Mỹ

NBC. Chính phủ Mỹ công bố danh sách gồm 31 trung tâm công nghệ mà nước này sẽ thành lập trong kế hoạch đầu tư lớn, góp phần tạo ra việc làm, đồng thời tăng cường an ninh và kinh tế của nước này.

CNN. Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ thị các nhân viên không đảm trách những công việc mang tính cấp thiết và các thành viên gia đình của họ rời khỏi Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad và Lãnh sự quán Mỹ tại Arbil, Iraq.

AFP. Tổng thống Colombia Gustavo Petro thăm Trung Quốc từ ngày 24-26/10 trong bối cảnh nhà lãnh đạo cánh tả đang tìm cách tăng cường quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

RIO NEWS. 1 học sinh thiệt mạng và 3 người bị thương trong vụ nổ súng tại trường học ở Sao Paulo, thành phố lớn nhất Brazil, thủ phạm đã bị bắt giữ.

AP. Đại diện 11 quốc gia trong khu vực Mỹ Latinh và Caribe nhóm họp tại thành phố Palenque, bang Chiapas, miền Nam Mexico, để tìm kiếm giải pháp chung cho cuộc khủng hoảng di cư.

Từ trái sang: Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, Tổng thống Honduras Xiomara Castro, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, Thủ tướng Haiti Ariel Henry, Tổng thống Colombia Gustavo Petro và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chụp ảnh chung tại hội nghị về vấn đề người di cư ở Chiapas, Mexico. (Nguồn: AFP)

Châu Phi

ZAWYA. Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 147 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU 147) diễn ra tại Luanda, Angola từ ngày 23-27/10, với thông điệp chủ đề là "Hành động của Nghị viện vì hòa bình, công lý và các thể chế vững mạnh".

AFRICA NEWS. Lực lượng vũ trang Sudan sẽ nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) vào ngày 26/10 tại thành phố cảng Jeddah, Saudi Arabia.

AFP. EU thông qua một khuôn khổ pháp lý mà theo đó giờ đây họ có thể "trừng phạt các cá nhân và tổ chức chịu trách nhiệm về các hành động đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh của Niger".

Châu Đại Dương

SBS. Chính phủ liên bang Australia sẽ đầu tư thêm 268 triệu AUD (tương đương 169 triệu USD) cho Chương trình quốc gia về diệt trừ kiến lửa trong 4 năm tới.

TÂN HOA XÃ. Trung Quốc mong muốn "tăng cường" quan hệ với Australia trong bối cảnh hai đối tác thương mại này nỗ lực hàn gắn mối quan hệ từng trải qua thời kỳ "băng giá", theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ninh.

"Mối quan hệ Trung Quốc-Australia lành mạnh và ổn định là vì lợi ích cơ bản của hai nước và nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực và thế giới". (Bà Mao Ninh)

Hồng Phúc

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/diem-tin-the-gioi-sang-2410-an-do-neu-dieu-kien-voi-canada-israel-don-lanh-dao-2-nuoc-eu-tong-thong-tho-nhi-ky-huu-hao-voi-thuy-dien-247206.html