Diêm dân Cần Giờ: Trúng mùa vì nắng nóng, mặn chát nghịch cảnh mất giá 1 nửa

Nắng nóng, khô hạn kéo dài đã giúp diêm dân tại ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An (Cần Giờ, TP.HCM) trúng đậm mùa muối. Tuy nhiên, 'điệp khúc' được mùa rớt giá, được giá thì… mất mùa, mỗi năm diêm dân đều nếm trải.

Khác với sự bộn bề, tấp nập của nhịp sống thành phố, người dân ấp đảo Thiềng Liềng, vẫn quanh năm gắn liền cuộc đời mình với ruộng đồng, sông nước. Nằm tách biệt hoàn toàn với trung tâm xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM, những cánh đồng muối chính là cuộc sống của người dân Thiềng Liềng.

Những năm gần đây, nhiều hộ làm muối ở Thiềng Liềng đã triển khai mô hình sản xuất muối trải bạt, kết hợp cất trữ nước chạt để thích ứng với thời tiết thất thường, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm. Theo người dân ấp đảo, chất lượng muối tốt hơn so với nhiều nơi khác, nhưng giá bán lại thấp vì tốn chi phí vận chuyển. Diêm dân cũng không có phương tiện chở muối đi tiêu thụ mà phụ thuộc vào thương lái.

Phước Sáng

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/diem-dan-can-gio-trung-mua-vi-nang-nong-man-chat-nghich-canh-mat-gia-1-nua-2269754.html