Đền tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Trường Sơn: Nơi giáo dục lòng yêu nước

Đền tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Trường Sơn được xây dựng từ chương trình Nghĩa tình Trường Sơn của Báo SGGP. Hiện nơi đây đã trở thành điểm đến cho du khách thập phương và là địa chỉ giáo dục, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ.

Đền tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Trường Sơn do Báo SGGP xây dựng tại xã Bờ Y

10 năm trước, Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn do Báo SGGP phối hợp với Ngân hàng VietinBank và UBND tỉnh Kon Tum tổ chức xây dựng Đền tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Trường Sơn tại vùng ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia (làng Lệc, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum), với kinh phí xây dựng 15 tỷ đồng. Khu vực xây đền là nơi xảy ra nhiều trận đánh lớn trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc của dân tộc. Đền xây dựng trên khuôn viên rộng 3.600 mét vuông, gồm các hạng mục chính là nhà tưởng niệm 3 gian; nhà treo chuông; đường vào đền, sân bê tông.

Trở lại đền những ngày này, chúng tôi ghi nhận đường lên đền được đầu tư mới, mặt đường rộng hơn, phẳng lì, xe cộ luôn tấp nập. Ngôi đền được bao bọc bởi hàng cây xanh thắm và những bông hoa đua nhau khoe sắc. Cách đền 50m là một chốt biên phòng. Thấy khách đến, chiến sĩ biên phòng ân cần hỏi thăm, rồi tự hào thuyết minh về ý nghĩa lịch sử ngôi đền.

Ông Tống Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã Bờ Y, cho biết, công trình được xây dựng để tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ Trường Sơn, đồng thời là điểm nhấn gắn với cột mốc 3 biên. Đền cũng là nơi để nhiều trường học tổ chức cho học sinh đi dã ngoại, tham quan, nhằm giúp các em tìm hiểu lịch sử. Từ khi có ngôi đền, khách đến rất đông. Riêng các ngày lễ, có hàng ngàn lượt khách đến thăm viếng.

Bà Trần Thị Huyện, Trưởng Phòng LĐTB-XH huyện Ngọc Hồi, chia sẻ, sau khi đền tưởng niệm hoàn thành, huyện giao đơn vị quản lý. Đơn vị phối hợp với Đồn Biên phòng Bờ Y (phụ trách khu vực biên giới xã Bờ Y) cùng trông coi, hương khói và phục vụ du khách đến tham quan. Người dân cũng ý thức rất rõ giá trị ngôi đền nên cùng chung tay bảo vệ. Các dịp lễ lớn, nhiều người thành tâm mang lễ vật đến dâng kính. Sắp tới, đơn vị sẽ xây dựng trụ để treo cờ Tổ quốc; lắp điện mặt trời để chiếu sáng nhằm phục vụ khách tham quan.

HỮU PHÚC

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/den-tuong-niem-anh-hung-liet-si-truong-son-noi-giao-duc-long-yeu-nuoc-post737664.html