Đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

Vài năm trở lại đây xuất hiện các loại thuốc lá thế hệ mới mà nổi lên là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Mặc dù cơ chế hoạt động hoàn toàn khác nhau nhưng các chuyên gia y tế khuyến cáo sử dụng các sản phẩm này đều có hại cho sức khỏe. Đặc biệt thuốc lá điện tử có chứa rất nhiều loại dung dịch, hóa chất độc hại, thậm chí nhiều trường hợp còn bị kẻ gian thêm vào các chất gây nghiện như cần sa, ma túy tổng hợp… Thời gian qua, đã có hàng loạt ca bị ngộ độc nặng phải nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử.

Tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, trung bình mỗi tuần lại tiếp nhận vài ca ngộ độc do hút thuốc lá điện tử. Hầu hết là thanh thiếu niên, tuổi đời còn rất trẻ.

Còn nam thanh niên 27 tuổi này sau khi được điều trị khỏi ngộ độc thuốc lá điện tử lại tiếp tục phải điều trị sức khỏe tinh thần và đây là những loại dung dịch trong thuốc lá điện tử mà trước đó thanh niên này thường sử dụng.

Hiện nay thuốc lá điện tử và các dung dịch pha trộn vẫn được bày bán và quảng cáo trên mạng internet mà không bị kiểm soát. Đây cũng là nguyên nhân khiến tình hình sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới trong giới trẻ đang ngày càng gia tăng.

Để kịp thời ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử và đứng trên phương diện bảo vệ sức khỏe, giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, Bộ Y tế đang đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử.

Hiện có hơn 20 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử. Tại Việt Nam, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã và đang điều chỉnh tốt đối với thuốc lá truyền thống thế nhưng quản lý mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử đến nay mới đang được lấy ý kiến của các cơ quan liên quan.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tiến Dũng - Diệu Huyền - Nhật Huy - Minh Công

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/de-xuat-cam-hoan-toan-thuoc-la-dien-tu-220734.htm