Để sống đơn giản và trọn vẹn hơn

Điều chỉnh cơn giận không dễ với nhiều người. Nếu như bạn rơi vào trạng thái đó, hãy đọc cuốn sách 'Giận' của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Giận là cảm xúc phổ biến của con người. Khi giận, chúng ta thường khó kiểm soát suy nghĩ và hành động, lời nói trong cơn giận dễ gây ra những rạn nứt và đổ vỡ trong các mối quan hệ. Điều chỉnh cơn giận không dễ với nhiều người. Nếu như bạn rơi vào trạng thái đó, hãy đọc cuốn sách “Giận” của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

“Giận” gồm 250 trang, với 11 phần và 4 phụ bản là những bài thiền tập hướng dẫn chúng ta buông bỏ sân hận, dập tắt lửa giận để nói lời yêu thương: “Khi ta giận, khi một ai đó làm cho ta giận ta phải trở về với thân tâm và chăm sóc cơn giận của mình. Không nên nói gì hết. Khi đang giận mà nói năng hay hành động thì chỉ gây thêm đổ vỡ mà thôi…”.

Ngôn từ nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người, thông qua “Giận”, Thiền sư Thích Nhất Hạnh hướng chúng ta tới căn nguyên của cơn giận bên trong mình. Bản chất của cơn giận là gì và làm sao để chúng ta có thể khống chế nó, sống chung với nó.

Không xua đuổi cơn giận, chúng ta có thể thực tập để chuyển hóa nó một cách nhẹ nhàng: “Khi giận, cơn giận là đứa con của ta và ta phải chăm sóc nó. Cũng như khi đau bao tử ta phải trở về với tự thân mà chăm sóc bao tử. Khi đó bao tử là đứa con của ta, bao tử thuộc phần thân, cơn giận thuộc phần tâm. Ta đang thực tập hơi thở chánh niệm và bước chân chánh niệm để giải tỏa năng lượng sân hận và biến nó thành một năng lượng tích cực”.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh ra ở Thừa Thiên-Huế, là nhà lãnh đạo Phật giáo có tầm ảnh hưởng lớn thứ hai tại phương Tây, chỉ sau Đức Đạt lại Lạt ma. Sách của ông chứa đựng những chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống, những chân lý và bài học từ Đức Phật có thể dễ dàng áp dụng. Giận là một trong những cuốn sách như thế, đọc “Giận” ta sẽ biết hóa giải những cảm xúc độc hại trong lòng, sống đơn giản và trọn vẹn hơn mỗi ngày.

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/van-hoa/202311/de-song-don-gian-va-tron-ven-hon-d03091f/