ĐBQH PHẠM VĂN HÒA: CẦN QUY ĐỊNH RÕ TRƯỜNG HỢP MỘT NGƯỜI THAM GIA ĐẤU GIÁ CÓ THỂ TRÚNG ĐẤU GIÁ

Góp ý kiến cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, trường hợp chỉ có một người tham gia đăng ký đấu giá là những trường hợp rất đặc thù, do vậy cần quy định rõ những loại hình nào, lĩnh vực nào thì một người tham gia đấu giá có thể trúng đấu giá.

 Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa- Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa- Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp (Cơ quan chủ trì soạn thảo) và Thường trực Ủy ban Pháp luật nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

Ngày 14/3/2024, tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã có Báo cáo số 2627/BC-UBKT15 ngày 12/3/2024 về một số vấn đề lớn của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Thông báo Kết luận số 3433/TB-TTKQH ngày 21/3/2024 của Tổng Thư ký Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp, Thường trực Ủy ban Pháp luật, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, tiếp thu và hoàn thiện dự thảo Luật để báo cáo tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.

Sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung 41 điều, khoản của Luật Đấu giá tài sản (Luật hiện hành), bổ sung 02 điều mới và bỏ 01 điều; tăng 16 điều, khoản so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 (trong đó một số điều, khoản được thiết kế và sắp xếp lại để phù hợp kỹ thuật lập pháp mà không thay đổi nội dung).

Tham gia phát biểu ý kiến về dự án Luật này tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa- Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, về tài sản đấu giá, dự thảo Luật đã quy định rất rõ ràng, cụ thể. “Đặc biệt là tài sản công thì luật chuyên ngành quy định rất rõ làm sao mỗi tài sản đưa ra đấu giá là phải có liệt kê từng tài sản, tài sản nào được đấu giá, tài sản nào không được giá, tài sản nào thuộc quyền sở hữu để đấu giá. Ngoài ra, tài sản tư cũng được tham gia đấu giá. Đây là một điểm rất cần thiết và là điểm mới để những người có tài sản mà họ bán không được hoặc cần đem ra đấu giá giá tài sản này thì có thể hợp tác với đơn vị vấn tham gia đấu giá tài sản để bán được tốt hơn.”, đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, đây là những quy định rất cần thiết, tạo điều kiện cho hoạt động đấu giá tài sản của nước ta ngày càng phát triển.

Về vấn đề tiêu chuẩn đấu giá viên, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, ngành nghề đấu giá viên rất quan trọng. Trong thời gian qua, đã có tình trạng đấu giá viên có hành vi tiêu cực, vì vậy, việc tập huấn, đào tạo đối với những đấu giá viên và những đấu giá viên này phải có trình độ theo quy định của luật là rất cần thiết.

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Ngoài ra, đối với những quy định, tiêu chuẩn đấu giá viên được miễn không phải qua đào tạo, đại biểu đề nghị cần quy định cụ thể, rõ ràng. Bởi việc đào tạo đấu giá viên, ngoài việc nắm bắt chuyên môn về đấu giá thì còn phải đào tạo, bồi dưỡng nhận thức, ý thức của đấu giá viên về mặt đạo đức, về mặt phẩm chất trung thành, thực hiện đấu giá khách quan, công tâm, vô tư. Vì vậy, đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần quy định cho phép những đấu giá viên được miễn tham gia đào tạo song phải tham gia tập huấn nhữn nội dung cần thiết, chứ không thể miễn hoàn toàn.

Đối với việc đấu giá trong những trường hợp mà chỉ có một người tham gia đăng ký đấu giá, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, đây là những trường hợp rất đặc thù; cần quy định rõ những loại hình nào, lĩnh vực nào thì một người tham gia đấu giá có thể trúng đấu giá.

Liên quan đến chế tài xử lý vi phạm đối với người trúng đấu giá không nộp tiền trúng đấu giá giá, từ thực tế xảy ra trong thời gian qua, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, việc có những quy định mới về chế tài đối với đối tượng này rất cần thiết. Tuy nhiên, quy định những người trúng đấu giá mà không thực hiện đúng quy định về mặt tài chính chỉ là không cho tham gia đấu giá từ 6 tháng đến 5 năm là chưa hợp lý, đại biểu đề nghị cần phải nâng thời hạn lên từ một năm trở lên, để chế tài có đủ sức răn đe, đặc biệt là đối với tài sản là bất động sản, khoáng sản…/.

Thu Phương - Nghĩa Đức

Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn//hoatdongdbqh/pages/tin-hoat-dong-dai-bieu.aspx?itemid=85701