Đảm bảo an toàn giao thông khi thi công tuyến đường ĐT.178

BHG - Dự án “Cải tạo nâng cấp đường Yên Bình - Cốc Pài (ĐT.178) giai đoạn 1 từ Km0 - Km27 và xây dựng cầu Bản Ngò tại Km60+600” được khởi công vào tháng 4.2023. Đến nay, dựa án được thực hiện đảm bảo tiến độ từ giải phóng mặt bằng và thi công nền đường. Quá trình thi công các nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên đoạn tuyến.

Mặc dù chỉ đảm nhận thi công 1km từ Km 10 – Km 11, tuy nhiên ngay sau khi nhận mặt bằng sạch, Công ty TNHH – Tổng Công ty Gia Long đã huy động 3 máy múc, 4 xe tải và công nhân khẩn trương thi công nền đường theo đúng hợp đồng. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành cơ bản nền đường. Bà Nguyễn Thị Lan Dung, Giám đốc Công ty TNHH - Tổng Công ty Gia Long cho biết: Do điều kiện địa hình dốc và mở rộng nền đường nền vách cao, thời tiết bất thường nên cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi công, đơn vị cũng đã chú trọng công tác đảm bảo ATGT như: Lắp đặt các biển cảnh báo ở những vị trí nguy cơ mất ATGT, sử dụng các barie trong quá trình thi công, hót dọn phần đất, đá gọn gàng khu vực thi công… Theo quan sát của phóng viên, nhìn chung các nhà thầu đã tuân thủ các yêu cầu đảm bảo về ATGT cũng như an toàn lao động trên toàn tuyến. Anh Hoàng Văn Dũng, người dân xã Khuôn Lùng (Xín Mần) chia sẻ: Tôi thấy tuyến đường thi công mở rộng, nâng cấp là chủ trương rất đúng. Bởi đây là tuyến đường quan trọng với người dân Xín Mần, kết nối giao thương với các huyện khác. Trong thời gian này, việc đi lại trên tuyến tuy có một số khó khăn nhưng công tác đảm bảo ATGT trên tuyến đã được thực hiện rất tốt; đơn vị thi công triển khai theo đúng giờ quy định để tạo điều kiện đi lại cho người dân. Hy vọng tuyến đường sẽ sớm hoàn thành đáp ứng kỳ vọng của người dân.

Hệ thống biển báo, rào chắn được duy trì thường xuyên trong quá trình thi công.

Hệ thống biển báo, rào chắn được duy trì thường xuyên trong quá trình thi công.

Để đảm bảo các yếu tố an toàn trong thi công, trước khi tổ chức thi công các gói thầu, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện và chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo ATGT, an toàn lao động trong quá trình thi công dự án. Trong đó, yêu cầu thi công theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt; vật tư thiết bị thi công phải tập kết gọn gàng, không gây cản trở giao thông, che khuất tầm nhìn. Phó Giám đốc Sở GTVT, Nguyễn Thu Thủy cho biết: Sở rất quan tâm và chỉ đạo sát sao để đảm bảo ATGT trên tuyến, đặc biệt trong những ngày thời tiết không thuận lợi. Chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện đúng quy định về đảm bảo ATGT và có các giải pháp hạn chế việc trơn trượt xảy ra với các phương tiện giao thông. Bố trí đầy đủ hệ thống ATGT như biển báo hiệu đường bộ, rào chắn, barie, đèn tín hiệu, người cảnh giới theo đúng quy định. Ngoài ra, tất cả các hạng mục thi công như nền, mặt đường, cống ngang đường… chỉ được phép thi công trên 1/2 bề rộng mặt đường hiện tại, phần đường còn lại để đảm bảo giao thông; thi công cuốn chiếu, dứt điểm từng đoạn. Khi xử lý các vị trí nền, mặt đường tạo nên hố lõm có nguy cơ mất ATGT thì phải khẩn trương thi công và hoàn trả trong ngày...

Dự án “Cải tạo nâng cấp đường Yên Bình - Cốc Pài (ĐT.178) giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng theo tiêu chuấn đường cấp IV miền núi, tổng chiều dài tuyến 18,84 km và tổng mức đầu tư hơn 650 tỷ đồng. Ngay từ khi có chủ trương triển khai dự án, Sở GTVT đã ký hợp đồng với Hội đồng bồi thường, tái định cư huyện Xín Mần và huyện Quang Bình. Tính đến ngày 13.11, dự án đã hoàn thành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công 14,65/18,43km đạt 80%, còn lại 3,78 km tại các vị trí có công trình đường điện, nước đang hoàn thiện hồ sơ, dự kiến bàn giao trong tháng 12.2023. Công tác thi công được các đơn vị triển khai tích cực, hiện đã thi công nền đường đạt 11,2/18,43km, tiến độ giải ngân đạt 76%. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành sau 2 năm triển khai, qua đó góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Lào Cai; kết nối các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Xín Mần và huyện Mã Quan (Trung Quốc) qua Cửa khẩu song phương Xín Mần – Đô Long. Đồng thời, tăng cường khả năng vận tải, thúc đẩy phát triển KT – XH vùng phía Tây của tỉnh.

Bài, ảnh: Văn Long

Nguồn Hà Giang: http://baohagiang.vn/xa-hoi/202312/dam-bao-an-toan-giao-thong-khi-thi-cong-tuyen-duong-dt178-7f72491/