Cuộc tấn công của Israel vào Rafah sẽ không loại bỏ được Hamas

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 12/5 tuyên bố một cuộc tấn công tổng lực của Israel vào thành phố Rafah của Gaza sẽ gây ra 'tình trạng hỗn loạn' mà không loại bỏ được Hamas, và nhấn mạnh các lực lượng Israel đã giết hại nhiều dân thường hơn các chiến binh Hamas.

“Có khả năng Israel đang trên đà kế thừa một cuộc nổi dậy với nhiều chiến binh Hamas có vũ trang còn sót lại hoặc nếu lực lượng Israel rời đi, sẽ là một khoảng trống đầy hỗn loạn, vô chính phủ và có thể được Hamas lấp đầy,” Ngoại trưởng Blinken nói trên chương trình “Meet the Press” của NBC.

 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AP

Khi được hỏi liệu Mỹ có đồng tình với tuyên bố của Thủ tướng Benjamin Netanyahu rằng lực lượng Israel đã giết hại nhiều dân thường hơn các chiến binh Hamas kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7/10 hay không, ông Blinken chỉ trả lời đơn giản: "Có, chúng tôi cũng nghĩ như vậy". Ông Blinken cũng xác nhận rằng, Tổng thống Biden tạm dừng cung cấp 3.500 quả bom "công suất cao" cho Israel do lo ngại Israel sẽ thả xuống Rafah. Theo ông Blinken, Mỹ đang tiếp tục thúc ép giới lãnh đạo Israel đưa ra kế hoạch liên quan Gaza sau khi chiến tranh kết thúc. Ông nói với NBC: “Chúng tôi cũng chưa thấy kế hoạch cho những gì sẽ xảy ra sau khi cuộc chiến ở Gaza kết thúc”, đồng thời cho biết thêm: “Chúng tôi đã nói chuyện với họ về cách tốt hơn nhiều để đạt được kết quả lâu dài”.

Ngoại trưởng Mỹ cho hay các chiến binh Hamas đã quay trở lại một số khu vực nhất định ở phía Bắc Gaza mà Israel đã "giải phóng". Theo ông Blinken, một cuộc tấn công toàn diện có thể “có chi phí cực kỳ cao”, khi đó Israel "sẽ phải chịu đựng một cuộc nổi dậy lâu dài".

Khi được hỏi về báo cáo của Bộ Ngoại giao đưa ra hôm thứ Sáu rằng, Israel có thể đã vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế trong việc sử dụng vũ khí của Mỹ, ông Blinken cho hay vẫn còn quá ít bằng chứng để đảm bảo chấm dứt mọi hỗ trợ quân sự.
Ông nói, tình trạng hỗn loạn và nguy hiểm của một cuộc chiến đang diễn ra khiến cho việc xác định chính xác điều gì đang xảy ra hoặc loại vũ khí nào được sử dụng trong bất kỳ hành động cụ thể nào là “rất khó khăn”.
Đảng Cộng hòa đã chỉ trích gay gắt việc Tổng thống Biden dừng cung cấp bom dù ở mức hạn chế. Thượng nghị sĩ Tom Cotton, thành viên Ủy ban Quân vụ nói với CBS rằng, báo cáo của Bộ Ngoại giao "rất rõ ràng: Không có bằng chứng nào cho thấy Israel vi phạm luật pháp quốc tế". Ông cho biết, Israel "đang làm nhiều hơn bất kỳ quân đội nào trong lịch sử để ngăn chặn thương vong cho dân thường"./.

Lan Hạ (Theo AFP)

Nguồn Nghệ An: https://baonghean.vn/cuoc-tan-cong-cua-israel-vao-rafah-se-khong-loai-bo-duoc-hamas-post289228.html