Cuộc đua xe Hybrid: Hãng nào về đích rực rỡ nhất?

Dù đã có nhiều sản phẩm xe xanh đến với thị trường Việt Nam nhưng các mẫu xe Toyota vẫn mang đến những khác biệt và cho hiệu quả sử dụng tối ưu đối với khách hàng, minh chứng nằm ở doanh số đang dẫn đầu của hãng về xe Hybrid hiện nay.

Thị trường ô tô Việt Nam nhiều năm trở lại đây liên tục đón nhận các mẫu xe xanh mới với lợi thế tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn giữ được thói quen sử dụng của khách hàng tương tự với các ô tô với động cơ xăng, dầu truyền thống. Và mở đầu cho xu thế này tại thị trường Việt Nam chính là Corolla Cross Hybrid được Toyota mang về từ tháng 8/2020.

3 mẫu xe có phiên bản Hybrid của Toyota tại Việt Nam

3 mẫu xe có phiên bản Hybrid của Toyota tại Việt Nam

Sau thành công của mẫu xe này, nhà sản xuất Nhật Bản tiếp tục mang về thị trường Việt Nam các phiên bản Hybrid trên Camry và Corolla Altis với hệ thống hoạt động tương đồng với “mẫu xe Hybrid tiên phong” của Toyota. Hệ thống Toyota Hybrid là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong hiệu suất cao, mô tơ điện công suất lớn và hiệu quả của việc kết hợp hai nguồn công suất này phụ thuộc vào điều kiện lái.

Cách bố trí các thành phần của hệ thống Toyota Hybrid vừa tách biệt về hoạt động nhưng cũng bổ trợ rất tốt trong quá trình xe vận hành trên đường nhờ phần mềm điều khiển thông minh để điều chỉnh việc sử dụng năng lượng điện kết hợp với động cơ xăng. Hệ thống quản lý năng lượng sẽ đảm bảo xe vận hành với hiệu suất tối ưu nhất trong từng quá trình riêng biệt.

Ở vận tốc thấp, chỉ có động cơ điện hoạt động mang đến khả năng di chuyển mượt mà và êm ái cho xe. Khi xe tăng tốc, động cơ điện và xăng cùng kết hợp hoạt động để đạt được công suất mạnh mẽ. Khi giảm tốc và phanh, động cơ điện sử dụng động năng của xe làm máy phát quay và tích điện vào pin.

Toyota Hybrid tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải tối ưu

Toyota Hybrid tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải tối ưu

Nhờ đó, hệ thống Toyota Hybrid mang đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu tối ưu được chứng minh có thể tiết kiệm gấp 1,2 đến 2 lần so với các xe thông thường.

Bên cạnh đó, người dùng cũng chỉ cần đổ xăng để sử dụng theo thói quen trước đây; nếu khác biệt, có lẽ chỉ ở việc thời gian giữa mỗi lần đổ được kéo dài hơn. Các mẫu xe Hybrid phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng công nghệ hiện tại ở Việt Nam và phù hợp với các đô thị lớn hiện nay, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn trong trường hợp tắc đường. Lo lắng về pin điện cũng được giải quyết khi Toyota Việt Nam khẳng định cho chất lượng pin bằng chính sách bảo hành pin xe Hybrid là 7 năm hoặc 150.000km, cùng với đó là việc tuổi thọ pin Hybrid cũng được ước tính ngang bằng với tuổi thọ xe.

Toyota áp dụng chính sách bảo dưỡng pin Hybrid lên đến 7 năm hoặc 150.000km

Toyota áp dụng chính sách bảo dưỡng pin Hybrid lên đến 7 năm hoặc 150.000km

Nhờ những ưu điểm như vậy, nhiều hãng xe cũng tiếp bước mang về Việt Nam các mẫu xe Hybrid, điển hình như Nissan, Kia và Suzuki; tuy nhiên, hệ thống Hybrid trên các xe này vẫn có những khác biệt cơ bản so với những mẫu xe Toyota, khiến độ “phủ sóng” chưa tốt tại Việt Nam.

Cụ thể, ở mẫu SUV đô thị Kicks của Nissan, động cơ xăng chỉ dùng để cấp năng lượng cho động cơ điện vận hành hoàn toàn. Trong khi đó, quá trình nạp pin và vận hành xe phụ thuộc hoàn toàn vào động cơ điện sẽ gây khó khăn đặc biệt khi gặp vấn đề cần bảo dưỡng và sửa chữa; đồng thời, việc điều khiển xe cũng sẽ khiến người lái phải làm quen do có tương đồng với xe thuần điện.

Trong khi đó, Kia hiện phân phối tại Việt Nam dòng xe Sorento HEV (Hybrid thường) và PHEV (Hybrid sạc ngoài). Cả hai đều sử dụng động cơ 1.6L tăng áp kết hợp mô tơ điện công suất 44,2kW để vận hành, chỉ khác biệt ở cụm pin của bản PHEV lớn hơn và có thể sạc lại từ bên ngoài nhưng hiện nay hệ thống trạm sạc chưa quá nhiều dành cho mẫu xe này. Vấn đề của dòng xe này là giá bán quá cao với mức 1,304 tỷ đồng trở lên với bản HEV và lên tới 1,699 tỷ đồng đối với PHEV; do đó, Sorento Hybrid rất khó tiếp cận các khách hàng phổ thông.

Cuối cùng, Suzuki Ertiga Hybrid được giới thiệu tại Việt Nam vào năm ngoái nhưng thực chất chỉ là tên gọi, hệ thống trên xe sử dụng dạng Mild-Hybrid (Hybrid nhẹ) với dòng điện chỉ 48V thấp cùng cụm pin dung lượng nhỏ, chủ yếu hỗ trợ khi xe khởi động, tải nặng hoặc tăng tốc ở với công suất nhỏ. Thực tế, dòng xe này cũng không quá tiết kiệm với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn chút ít so với phiên bản động cơ xăng thuần trước đó.

Do đó, Toyota vẫn là nhà sản xuất có số lượng mẫu xe Hybrid nhiều nhất và mang lại hiệu quả lớn tại Việt Nam, minh chứng cho điều này là sự ưa chuộng của khách hàng, giúp hãng xe Nhật Bản vẫn đang có doanh số xe Hybrid dẫn đầu thị trường với 6.931 xe tích lũy tính đến tháng 7/2023.

Toyota nghiên cứu nhiên liệu sinh học nhằm giảm phát thải CO2

Toyota nghiên cứu nhiên liệu sinh học nhằm giảm phát thải CO2

Bên cạnh việc cung cấp loạt xe Hybrid cho người tiêu dùng, Toyota Việt Nam cũng tích cực trong công cuộc tìm kiếm và bổ sung nguồn nhiên liệu xanh, giúp giảm thiểu tối đa khí độc hại phát thải ra môi trường. Hãng vừa tổ chức hội thảo “Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hòa carbon” vào ngày 3/8/2023 phối hợp cùng trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBK) và Công ty Cổ phần (CTCP) Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Kết quả thực nghiệm cho thấy xe Hybrid cho hiệu quả cắt giảm khí thải rõ rệt hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong với cả ba loại xăng RON 95-V, E5 và E10 với hiệu quả giảm CO2 tới 61% trong điều kiện nội đô. Xe Hybrid cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe động cơ đốt trong ở cả 3 loại xăng.

Toyota Việt Nam cho rằng xe Hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí CO2 ngay lập tức tại Việt Nam. Điều này cũng phù hợp với chiến lược tiếp cận đa chiều nhằm giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải, hướng đến mục tiêu xanh hóa ô tô từ nay đến năm 2050 của chính phủ Việt Nam.

H.P/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/cuoc-dua-xe-hybrid-hang-nao-ve-dich-ruc-ro-nhat-post1039457.vov