Crimea dưới làn đạn của UAV và tên lửa

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Sự nguy hiểm của ATACMS

Bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo phòng không nước này đã hạ 5 tên lửa ATACMS mà Ukraine phóng nhằm vào bán đảo Crimea trong đêm trước. Mikhail Razvozhaev, lãnh đạo Crimea do Nga bổ nhiệm, cho biết số tên lửa trên có đầu đạn chùm và nhằm vào căn cứ không quân Belbek trên bán đảo. Ông Razvozhaev cũng cho biết thêm "không có người bị thương” sau vụ tấn công.

Thiết bị được cho là radar 92N6 của tổ hợp tên lửa phòng không S-400 bị phá hủy sau trận tập kích nhằm vào căn cứ Belbeck tại bán đảo Crimea. Ảnh: X/bayraktar 1love.

Thiết bị được cho là radar 92N6 của tổ hợp tên lửa phòng không S-400 bị phá hủy sau trận tập kích nhằm vào căn cứ Belbeck tại bán đảo Crimea. Ảnh: X/bayraktar 1love.

Ngoài ra, phía Ukraine còn sử dụng xuồng không người lái tấn công các cơ sở của Hạm đội Biển Đen. Hai nhóm máy bay không người lái (UAV) cũng đã xuất hiện từ ngoại ô Odessa và tiến về Crimea.

Lý do của cuộc tấn công khá đơn giản: ngày 15/05 đánh dấu kỷ niệm 6 năm thông xe trên cầu Crimea, nên rất có thể Ukraine đã căn thời gian tấn công trùng với ngày này.

Đạn con M47 trong tên lửa ATACMS loại trang bị đầu đạn chùm tại khu vực bị tập kích. Ảnh: RIA Novosti.

Đạn con M47 trong tên lửa ATACMS loại trang bị đầu đạn chùm tại khu vực bị tập kích. Ảnh: RIA Novosti.

Căn cứ không quân Belbek vốn là sân bay quốc tế nằm ở phía Bắc Sevastopol, song dừng phục vụ các chuyến bay dân sự từ năm 2014. Cơ sở này đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nhằm vào Ukraine.

Đây là nơi đóng quân của Trung đoàn Không quân số 38 của Nga, sở hữu tiêm kích Su-27, Su-27SM, tiêm kích huấn luyện Su-27UB, Su-30M2 và dự kiến vận hành Su-35S. Một số đơn vị không quân Nga khác cũng đóng tại căn cứ, với tiêm kích MiG-31, Su-30SM, Su-35S và tiêm kích bom Su-34.

Ukraine từ lâu coi căn cứ Belbek là mục tiêu hàng đầu, nhiều lần tấn công cơ sở này song dường như không đạt được kết quả. Tuy nhiên, với tên lửa ATACMS tầm xa mới nhận từ Mỹ, Ukraine có thể tập kích căn cứ Belbek và khiến các mục tiêu khác xa hơn trên bán đảo Crimea gặp rủi ro.

ATACMS là tên lửa đạn đạo chiến thuật sử dụng nhiên liệu đẩy rắn, dài 4 m và đường kính 610 mm, với các biến thể tầm xa nhất có thể đạt tới 300 km với độ chính xác rất cao. ATACMS có thể được bắn từ Hệ thống tên lửa phóng đa nòng M270 (MLRS) được bánh xích và Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS).

Volchansk bị bao vây, Ukraine rút lui liên tiếp

Ở chiến trường Kharkov, sau khi chiếm lĩnh toàn bộ các điểm cao ở phía Bắc sông, lực lượng Moscow đã kiểm soát hoàn toàn các tuyến tiếp tế của Ukraine vào Volchansk bằng hỏa lực. Có thể nói, thành phố nhỏ này đã gần như bị bao vây.

Trong khi đó, các đơn vị xung kích Nga đã giành được chỗ đứng vững chắc ở trung tâm Volchansk. Các chiến binh của nhóm lực lượng phía Bắc của Nga đang tiến vào trung tâm từ nhiều phía cùng lúc, buộc lực lượng Ukraine lùi về phía Nam thành phố, rút lui ở một số nơi bên kia sông. Tình hình đang xấu dần đi đối với lực lượng Kiev phòng thủ ở đây.

Binh sĩ quân đội Ukraine bị thương trong giao tranh gần thị trấn Volchansk, vùng Kharkov.

Binh sĩ quân đội Ukraine bị thương trong giao tranh gần thị trấn Volchansk, vùng Kharkov.

Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố rằng, để tránh những thương vong và thiệt hại không cần thiết trước hỏa lực mạnh hơn của Nga, đội hình của Ukraine buộc phải “di chuyển đến các vị trí thuận lợi hơn” tại khu vực Volchansk và Lukiantsi thuộc vùng Kharkov.

Mặc dù tình hình các vùng chiến đấu còn khó khăn nhưng lực lượng vũ trang Ukraine đã chuẩn bị đầy đủ cho công việc phòng thủ.

Phía sau Volchansk mới là tuyến phòng thủ chính của lực lượng vũ trang Ukraine, bao gồm những chuỗi “bê tông răng rồng”, hào chống tăng và những lô cốt, điểm hỏa lực mạnh dưới chiến hào. Các công trình phòng thủ này được hy vọng sẽ chặn đứng bước tiến của quân đội Nga.

Theo thông tin từ truyền thông Ukraine, đã có tới 54 nghìn quân bao gồm các lữ đoàn chủ lực được rút từ các mặt trận Donetsk, Zaporozhye, Kherson và cả Odessa, cùng với đó là xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 của Đức và xe chiến đấu CV 90 của Thụy Điển được điều động từ các mặt trận phía Đông và phía Nam đến tăng viện cho các vùng phía Bắc đất nước.

Trong đó, 12 nghìn binh sĩ đã được đưa thẳng đến các khu vực chiến sự ở Kharkov và 17 nghìn binh sĩ khác dự kiến sẽ được gửi đến Sumy.

Chỉ tính riêng ở mặt trận Donetsk, Bộ Tổng tham mưu Ukraine đã ngay lập tức điều động 3 lữ đoàn 95, 46 và 82 đang bảo vệ xung quanh thành phố chiến lược Chasov Yar, về chi viện cho mặt trận Kharkov.

Đây là điều khiến giới chuyên gia ngạc nhiên, bởi thành phố này cũng đang bị quân Nga áp sát và tấn công rất mạnh.

Việc Bộ chỉ huy quân đội Ukraine điều động các lữ đoàn đang bảo vệ Chasov Yar lên tăng viện cho Kharkov và Sumy sẽ khiến phòng tuyến bảo vệ thành phố này bị hở sườn, rất dễ bị Nga bao vây.

Hàng loạt binh sĩ Ukraine đầu hàng ở Lyptsi

Cuộc chiến ở Lyptsi vẫn diễn ra căng thẳng, lực lượng Ukraine đang sử dụng mọi biện pháp sẵn có để ổn định tình hình, tuy nhiên, hàng loạt binh sĩ của họ đã ra đầu hàng.

Robotine hiện hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga. Ảnh: Getty.

Robotine hiện hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga. Ảnh: Getty.

Tại Chasov Yar, một số nhà phân tích đã thảo luận về một hoạt động bao vây sau khi quân đội Nga giành thêm lãnh thổ ở phía Bắc thành phố.

Robotine hiện hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga. Mặc dù điều này có thể không đại diện cho một thành công chiến lược đáng kể, nhưng nó có giá trị mang tính biểu tượng vì nó vô hiệu hóa những thắng lợi mà Ukraine đã đạt được trong cuộc tấn công năm 2023.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/crimea-duoi-lan-dan-cua-uav-va-ten-lua-238288.htm