Công ty Điện lực Lạng Sơn: Đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

Ngành điện lực là một trong những ngành có nhiều rủi ro và nguy cơ xảy ra tai nạn lao động. Vì vậy, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được Công ty Điện lực Lạng Sơn quan tâm hàng đầu nhằm bảo vệ, giảm thiểu tối đa những nguy cơ có thể gây tai nạn cho người lao động, qua đó góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ trong sản xuất, kinh doanh.

Diễn tập cứu chữa công nhân điện lực bị tai nạn trong quá trình xử lý sự cố trên lưới điện

Công ty Điện lực Lạng Sơn hiện có 627 cán bộ, công nhân viên, người lao động, trong đó chiếm hơn 50% thường xuyên làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Mặc dù số lượng lao động làm việc trong môi trường luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro như vậy nhưng trong 5 năm trở lại đây, trong toàn Công ty Điện lực Lạng Sơn chưa có trường hợp người lao động nào bị tai nạn trong quá trình lao động, thực hiện nhiệm vụ.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Đình Toản, Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: "Để thực hiện công tác ATVSLÐ đạt hiệu quả, công ty luôn chú trọng nâng cao nghiệp vụ và trang bị những thiết bị bảo hộ an toàn lao động, giảm thiểu những tình huống đáng tiếc xảy ra. Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty thường xuyên tổ chức tập huấn về công tác ATVSLÐ cho người lao động lần đầu và định kỳ theo đúng quy định… Do đó, nhiều năm qua, toàn công ty không có cán bộ, người lao động nào bị tai nạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ".

Với phương châm “chủ động triệt tiêu các nguy cơ có thể gây ra tai nạn cho người lao động”, các phòng chuyên môn của công ty thường xuyên phối hợp với điện lực phụ trách các huyện, thành phố tổ chức cho công nhân, người lao động xây dựng báo cáo, tự nhận diện, đánh giá những nguy cơ, rủi ro trong địa bàn, lĩnh vực, công việc được giao phụ trách. Từ đó báo cáo lên cấp trên mối nguy hiểm, đề xuất những giải pháp khắc phục.

Để ngăn ngừa những nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra tại nạn, mỗi tháng, các đơn vị điện lực trên địa bàn tổ chức khoảng 2.600 phiên kiểm tra, kiểm soát hệ thống lưới điện toàn tuyến để kịp thời nhận diện các khiếm khuyết, thiết bị không còn đảm bảo trên lưới điện, từ đó kịp thời thay thế. Cùng đó, các điện lực cũng thường xuyên kiểm soát công cụ dụng cụ an toàn, các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trên phần mềm quản lý an toàn (ECP), không để thiết bị quá hạn kiểm định (hiện toàn Công ty Điện lực Lạng Sơn có khoảng gần 100 thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ và hơn 600 dụng cụ an toàn tất cả các thiết bị đều được quản lý và kiểm định đúng thời hạn); thực hiện kiểm tra, kiểm soát 100% các phiên làm việc trên lưới điện nhằm không để xảy ra tai nạn lao động trong các phiên làm việc.

Ông Đào Xuân Thanh, Giám đốc Điện lực thành phố Lạng Sơn chia sẻ: "Thực hiện xây dựng văn hóa an toàn lao động, từ đầu năm 2024 đến nay, điện lực đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của công ty tổ chức huấn luyện nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro và biện pháp phòng tránh cho 100% cán bộ, công nhân, người lao động làm những công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường, đảm bảo tần suất nên đã giảm thiểu được các nguy cơ mất an toàn (đã thực hiện kiểm tra 159 lần); đơn vị chủ động tổ chức 6 đợt bồi huấn cho các cán bộ, công nhân, người lao động về các quy trình đảm bảo công tác ATVSLĐ…

Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, tránh các tai nạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ, công nhân viên, người lao động, hằng năm, Công ty Điện lực Lạng Sơn đều tổ chức huấn luyện, kiểm tra quy trình an toàn điện ngay từ đầu năm và tổ chức các đợt diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố.

Bên cạnh việc thực hiện tập huấn, huấn luyện ATVSLĐ cho tất cả các cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn công ty, hằng năm, Công ty Điện lực Lạng Sơn còn bố trí nguồn tiền để mua sắm, bổ sung các trang thiết bị, máy móc, bảo hộ lao động… phục vụ nhiệm vụ. Theo đó, từ đầu năm 2024 đến nay, công ty đã bố trí hơn 9,1 tỷ đồng để mua một số trang thiết bị, bảo hộ như dây lưng an toàn, găng tay cách điện cao áp, hộp chống ngã cao, kính bảo hộ chống hồ quang điện gắn mũ, máy vặn vít, guốc trèo cột điện ly tâm… để cấp phát cho công nhân nhằm nâng cao hệ số an toàn và tăng năng suất lao động.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: "Hằng năm, công ty đều phát động phong trào thi đua “Ngăn chặn tai nạn - Nói không với tai nạn”. Theo đó, ngay từ đầu năm, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc thực hiện nghiêm công tác ATVSLĐ với nhiều hình thức như: ký cam kết thi đua thực hiện các chương trình về văn hóa ATVSLĐ - kỷ luật lao động; đảm bảo an toàn lao động… Cùng với đó, công ty cũng thường xuyên quan tâm chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, công nhân viên, người lao động trong toàn công ty, qua đó căn cứ vào tình trạng sức khỏe của người lao động, công ty đã chủ động bố trí, sắp xếp lại nguồn nhân lực làm việc phù hợp với từng nhóm ngành nghề theo quy định".

TRÍ DŨNG

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/cong-ty-dien-luc-lang-son-dong-bo-cac-giai-phap-dam-bao-an-toan-ve-sinh-lao-dong-5008259.html