Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.

Hơn 300 công nhân lao động Công ty tham gia Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các phòng chuyên môn Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Giám đốc BHXH huyện Hưng Nguyên, hơn 300 công nhân lao động của Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam.

Trước khi bước vào chương trình Hội nghị, các đại biểu và toàn thể công nhân lao động Công ty đã thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca chào mừng kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế Lao động (1/5); đây cũng hoạt động của Tháng Công nhân do tổ chức Công đoàn phát động.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Thu Hương - Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam cho biết, Hội nghị đã lựa chọn các nội dung đối thoại về pháp luật lao động trọng tâm, sát thực, liên quan trực tiếp tới người lao động. Hình thức tập huấn cũng được đổi mới, tăng cường sự đối thoại, tương tác, trả lời các câu hỏi, để người lao động chủ động chia sẻ về hiểu biết, tăng tính ghi nhớ. Công đoàn KKT Đông Nam và Công đoàn Công ty chuẩn bị các phần quà cho người lao động tham gia trả lời các câu hỏi.

Tiếp đó, Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An đã thông tin về các nội dung trọng tâm của Bộ Luật Lao động 2019, Luật An toàn vệ sinh lao động; đại diện các phòng chuyên môn của BHXH tỉnh trao đổi về chính sách BHXH, những vấn đề về BHXH mà người lao động thường quan tâm, thắc mắc.

Đồng chí Hoàng Thị Thu Hương - Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An trao đổi về chính sách pháp luật lao động

Tại Hội nghị, người lao động của Công ty đã nêu gần 30 câu hỏi về chế độ bảo hiểm xã hội và pháp luật lao động. Trong đó, xoay các vấn đề: Chế độ thai sản cho lao động nữ; việc mất tờ rơi, bìa BHXH có được cấp lại hay không; hướng dẫn đóng và rút BHXH cho người nước ngoài; công nhân đóng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục được hưởng chế độ khám chữa bệnh như thế nào; chế độ thanh toán cho công nhân nghỉ ốm đau; quyền ứng phép năm; tiền thâm niên được quy định như thế nào trong Bộ Luật lao động; giải quyết chế độ cho công nhân bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp,...

Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam và đại diện BHXH tỉnh đã giải đáp cụ thể các câu hỏi cho người lao động và thông tin thêm về các nội dung liên quan đến vấn đề người lao động quan tâm, thắc mắc.

Cán bộ BHXH tỉnh thông tin về chính sách BHXH và giải đáp các câu hỏi của người lao động

Kết thúc hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Thu Hương - Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam ghi nhận sự tham gia tích cực, trao đổi sôi nổi của người lao động. Đồng chí mong rằng, việc thông tin chính sách, trao đổi những vướng mắc về BHXH, pháp luật lao động giúp người lao động nắm chắc kiến thức, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bản thân, hạn chế tranh chấp lao động.

Mai Liễu

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/cong-doan-kkt-dong-nam-nghe-an-tap-huan-che-do-chinh-sach-cho-nguoi-lao-dong-169769.html