CJ Việt Nam và mục tiêu cống hiến vì cộng đồng

Cùng với các dự án và hoạt động cống hiến xã hội (CSR) trong nông nghiệp và giáo dục thì lĩnh vực y tế chính là mảnh ghép hoàn thiện cho những nỗ lực của Tập đoàn CJ trong việc góp phần cải thiện kinh tế xã hội và đời sống người dân tại nhiều địa phương của Việt Nam.

Các hoạt động khám chữa bệnh thiện nguyện do Tập đoàn CJ tổ chức thực hiện tại thôn Tầm Ngân 1, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Tập đoàn CJ

Hành trình cống hiến trong nhiều lĩnh vực

Giữa tháng 1-2024, Tập đoàn CJ đã tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho gần 1.400 người dân tại thôn Tầm Ngân 1 thuộc huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Người dân ở đây chủ yếu là bà con dân tộc thiểu số, ít có điều kiện đến các cơ sở y tế thường xuyên. Đoàn tình nguyện gồm 23 thành viên, chủ yếu là các bác sĩ và y tá đã tiến hành các hoạt động khám chữa bệnh, phát thuốc, tư vấn sức khỏe, hướng dẫn vệ sinh thân thể, cắt tóc, dạy võ Taekwondo cho bà con trong khu vực. Các loại thuốc được cấp phát để giải quyết các bệnh thường gặp như răng miệng, da liễu, đường ruột, huyết áp, và các bệnh về nhiễm khuẩn.

Đây là lần thứ 2 Tập đoàn CJ hợp tác với các đoàn tình nguyện y tế Hàn Quốc, thúc đẩy hoạt động thiện nguyện khám chữa bệnh cho bà con địa phương này.

Cũng tại thôn Tầm Ngân, huyện Ninh Sơn, đây không chỉ là nơi triển khai hoạt động y tế mà còn là khu vực trọng điểm của dự án “Vùng nguyên liệu ớt” do Tập đoàn CJ thực hiện từ năm 2013. Theo đó, người nông dân nơi đây được chuyên gia Hàn Quốc hướng dẫn kỹ thuật canh tác và gieo trồng ớt theo tiêu chuẩn Hàn Quốc, sau đó được CJ thu mua thông qua nhà máy chế biến nông sản do tập đoàn xây dựng. Với mức hỗ trợ 2,1 triệu đô la Mỹ, dự án trồng ớt đã mang lại nguồn thu nhập ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

Ngoài ra, Ninh Thuận cũng là một trong 5 địa phương trực tiếp hưởng lợi từ dự án “Giáo dục trẻ em gái dân tộc thiểu số” do UNESCO triển khai, được tài trợ bởi Tập đoàn CJ. Dự án này không chỉ giúp nâng cao kiến thức mà còn hỗ trợ trực tiếp về tiếp cận giáo dục, hỗ trợ dạy nghề và tìm kiếm việc làm cho trẻ em gái dân tộc thiểu số trong cộng đồng.

Giai đoạn 1 của dự án diễn ra từ tháng 2-2019 đến tháng 4-2022 với số tiền tài trợ 500.000 đô la Mỹ và giai đoạn 2 tiếp tục được Tập đoàn CJ tài trợ 250.000 đô la Mỹ thực hiện từ năm 2023 đến 2025.

Bà Min Hee-kyung, Giám đốc Xúc tiến các hoạt động xã hội của Tập đoàn CJ cho biết, tiếp nối thành công của giai đoạn 1, thời gian tới, dựa trên triết lý của tập đoàn là không ngừng nỗ lực để cùng đồng hành và hỗ trợ ước mơ của các trẻ em gái người dân tộc thiểu số ở Việt Nam, đơn vị sẽ tổ chức nhiều hoạt động khác nhau để đưa giáo dục đến với nhiều trẻ em cũng như tạo sự bình đẳng đối với những đứa trẻ này.

Dự án “Giáo dục trẻ em gái dân tộc thiểu số” được tài trợ bởi Tập đoàn CJ từ năm 2019 nhằm hỗ trợ giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số Việt Nam. Ảnh: Tập đoàn CJ.

Hiện tại, Tập đoàn CJ cũng đang làm việc với KOICA để xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc tiếp tục hỗ trợ Dự án “Xây dựng nông thôn mới gắn với chuỗi giá trị nông nghiệp” một cách đồng bộ mô hình trồng ớt Hàn Quốc giai đoạn 2024-2026.

“Chúng tôi tin rằng, với sự hỗ trợ của UBND tỉnh Ninh Thuận, chúng tôi sẽ có thể đạt được những thành công lớn hơn, đồng thời đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế nông nghiệp địa phương”, ông Chang Bok Sang, Chủ tịch Tập đoàn CJ Việt Nam nói.

Bên cạnh đó, CJ còn “sở hữu” danh sách các hoạt động thường niên nhận được sự quan tâm và tham gia nhiệt tình từ các nhân viên CJ, có thể kể đến như dự án “Mùa hè yêu thương” diễn ra vào mùa hè hàng năm. Năm nay, CJ sẽ thực hiện việc sơn lại các trường mẫu giáo và tiểu học tại các địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn của Việt Nam. Đồng thời hỗ trợ cung cấp các dụng cụ học tập, giường ngủ, quạt máy, đồng phục, cặp táp… cho các em ở cấp mầm non và tiểu học của khu vực này.

Song song đó, từ năm 2012 đến nay, mỗi năm CJ tài trợ 8-10 tỉ đồng cho Đội tuyển quốc gia Taekwondo Việt Nam, đào tạo kỹ thuật và hỗ trợ trang thiết bị, tập huấn thực địa tại Hàn Quốc.

Và từ năm 2013, đơn vị này đều đặn dành 600 triệu đồng/năm để trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Đặc biệt, CJ còn dành hàng trăm nghìn đô la Mỹ mỗi năm để tài trợ cho các hoạt động về phim ảnh, ẩm thực như dự án phim ngắn CJ Việt-Hàn, hỗ trợ giấc mơ làm phim cho các đạo diễn trẻ Việt – Hàn; chương trình “Điện ảnh cho mọi người” nhằm mang lại trải nghiệm điện ảnh thực sự cho người dân ở các tỉnh thành xa trên khắp Việt Nam; tài trợ chính cho các liên hoan phim Việt Nam, liên hoan phim quốc tế Việt Nam; thành lập Trung tâm Đào tạo kỹ thuật làm bánh CJ đào tạo khoảng 100 chuyên viên làm bánh mỗi năm…

Tạo dựng lòng tin, yêu mến từ cộng đồng, đối tác và khách hàng

Theo Tập đoàn CJ, thông điệp mà công ty muốn truyền tải thông qua các hoạt động phát triển bền vững và hoạt động cộng đồng này chính là cam kết của doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững và việc chăm sóc cộng đồng.

“CJ muốn truyền tải rằng chúng tôi không chỉ là một doanh nghiệp muốn tạo ra lợi nhuận mà còn là một thành viên tích cực của cộng đồng, quan tâm đến môi trường và xã hội. Điều này có thể giúp tạo dựng lòng tin và lòng yêu mến từ cộng đồng, đối tác và khách hàng”, Chủ tịch Tập đoàn CJ Việt Nam chia sẻ.

Cũng theo đơn vị này, các dự án CSR không chỉ mang lại hiệu quả cho CJ trong ngắn hạn mà ở mức độ dài hạn, các hoạt động này giúp tăng uy tín và nhận diện thương hiệu; xây dựng mối quan hệ tích cực với cộng đồng; tạo ra lợi ích xã hội và môi trường bền vững.

“Khi tiến hành đo lường mức độ nhận diện thương hiệu CJ tại Việt Nam, nhờ vào các hoạt động này mà mức độ nhận diện thương hiệu của CJ đã tăng đáng kể”, ông Chang Bok Sang nhấn mạnh.

Theo đó, thời gian tới, Tập đoàn CJ sẽ theo đuổi nhiều mục tiêu và vạch ra các kế hoạch cụ thể trong chuỗi hoạt động phát triển bền vững, vì cộng đồng.

Cụ thể, doanh nghiệp đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon và tiêu thụ năng lượng trong hoạt động sản xuất và vận hành. Điều này giúp giảm tác động tiêu cực đến môi trường và đồng thời tiết kiệm chi phí vận hành. Trước mắt, nhà máy của CJ Foods và CJ Bio tại Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực hiện các biện pháp để giảm lượng carbon bằng cách vận hành chất đốt trấu thay thế than đá; nhà máy CJ Vina Agri tại Bình Phước và Bình Dương đã sản xuất phân bón hữu cơ từ chất thải chăn nuôi để giảm hiểu quả nhà kính thành hoạt động ESG trọng tâm.

Bên cạnh đó, CJ đặt mục tiêu tăng cường sử dụng nguồn lực tái tạo như điện mặt trời, gió và nước để giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng gây ô nhiễm. Hiện tại, hầu hết các nhà máy thuộc Tập đoàn CJ tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Định , Tiền Giang đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời.

Còn với mục tiêu tạo ra công bằng và cơ hội cho cộng đồng, CJ đang thực hiện cung cấp cơ hội việc làm, giáo dục, và các dịch vụ cần thiết cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là những nhóm dân tộc thiểu số hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tập đoàn đang đầu tư vào các chương trình giáo dục và đào tạo để phát triển nhân lực cho cộng đồng, giúp họ có cơ hội tốt hơn trong tương lai.

Tập đoàn CJ là một tập đoàn đa quốc gia của Hàn Quốc và có trụ sở chính tại Seoul. Năm 1998, tập đoàn thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM. Hiện nay, đơn vị đang kinh doanh với nhiều lĩnh vực gồm dịch vụ thực phẩm và thực phẩm, công nghệ sinh học, hậu cần và bán lẻ, giải trí và truyền thông.

Tập đoàn CJ với các công ty thành viên như CJ Foods, BIO, Feed & Care, Freshway, Foodville, Korea Express, ENM, CGV và OliveNetworks… đang hoạt động tại Việt Nam, chủ đạo với bốn mảng kinh doanh mở rộng thêm ở thị trường Việt Nam và có hơn 10.000 nhân viên đang làm việc ở đây.

Minh Anh

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/cj-viet-nam-va-muc-tieu-cong-hien-vi-cong-dong/