Chuyên gia nhận định việc ông Putin thay Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu

Theo các chuyên gia, việc ông Putin bổ nhiệm một nhà kỹ trị mềm mỏng làm bộ trưởng quốc phòng cho thấy sẽ có sự thay đổi lớn trong cách xử lý cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Andrei Belousov. Ảnh: RIA Novosti

Ngày 12/5, ông Andrei Belousov được Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cử vào vị trí bộ trưởng quốc phòng Nga, thay thế ông Sergei Shoigu - người dự kiến giữ vị trí thư ký Hội đồng An ninh Nga thay ông Nikolai Patrushev.

Financial Times ngày 13/5 đưa tin, ông Belousov chưa từng phục vụ một ngày nào trong quân đội nhưng đã hỗ trợ ông Putin với nhiều vai trò khác nhau, nổi bật là cố vấn dân sự về các vấn đề kinh tế.

Theo những người thạo tin và một số nhà phân tích Nga, việc ông Putin bổ nhiệm ông Belousov vào vị trí bộ trưởng quốc phòng cho thấy Tổng thống Nga muốn có một sự thay đổi lớn trong việc xử lý cuộc xung đột ở Ukraine.

Một số người thạo tin cho rằng, việc bổ nhiệm một người chuyên về kinh tế là dấu hiệu cho thấy ông Putin muốn kiểm soát chặt chẽ hơn mức chi tiêu quốc phòng của Nga.

"Ông Belousov nổi tiếng là một người liêm khiết. Và sẽ là một sự mới mẻ ở Bộ Quốc phòng Nga", một người thân cận với ông Putin và ông Belousov nói.

"Ông Belousov là một người nghiện công việc, một nhà kỹ trị trung thực. Ông Putin hiểu rất rõ về ông ấy", người này nói thêm.

Là con trai của một nhà kinh tế học nổi tiếng dưới thời Liên Xô, ông Belousov từng làm việc trong giới học thuật trước khi gia nhập chính phủ Nga năm 1999. Ông Belousov từng đảm nhiệm các vai trò như Bộ trưởng Phát triển kinh tế, cố vấn kinh tế cho ông Putin, và gần đây nhất là vị trí Phó Thủ tướng thứ nhất.

Trong thời gian trên, ông Belousov luôn ủng hộ vai trò mạnh mẽ của nhà nước trong nền kinh tế và kích thích tăng trưởng thông qua đầu tư nhà nước, lãi suất thấp và các chính sách tài chính, tín dụng khéo léo.

"Ông Belousov nằm trong số những người coi nhà nước là động lực chính của mọi thứ", Konstantin Sonin, nhà kinh tế học và giáo sư tại Đại học Chicago (Mỹ), nói.

"Ông Belousov là người thông minh và có đầu óc tính toán", một cựu quan chức cấp cao của Điện Kremlin nhận xét về người được bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng quốc phòng.

Theo Financial Times, nhiều người trong cộng đồng yêu nước "Z-bloggers" và các phóng viên chiến trường thân Nga hoan nghênh việc ông Belousov được bổ nhiệm. Ca ngợi chuyên môn kinh tế của ông Belousov, họ coi ông là "một làn gió mới" với Bộ Quốc phòng Nga.

"Ông Belousov sẽ thực hiện kiểm toán toàn bộ khối kinh tế - tài chính của Bộ Quốc phòng", phóng viên chiến trường Nga Yuri Kotenok viết trên Telegram. "Ông ấy rất thành thạo trong việc này. Một nhà kinh tế chuyên nghiệp ở mức độ cao nhất".

Konstantin Malofeyev, một người ủng hộ các đơn vị hoạt động của Nga ở Ukraine, cho rằng, việc bổ nhiệm ông Belousov có nghĩa là Điện Kremlin sẽ thành công hơn trong việc sản xuất vũ khí cung cấp cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

"Lĩnh vực quốc phòng đang trở thành ưu tiên tuyệt đối trong mọi chính sách của nhà nước. Và với những kế hoạch phù hợp mà ông Belousov mang lại, chúng ta có thể có cả súng và bơ", ông Malofeyev viết trên Telegram, nhắc đến việc Nga vừa có thể phát triển kinh tế, vừa có được vũ khí để củng cố quốc phòng.

Alexandra Prokopenko, cựu quan chức ngân hàng trung ương Nga, cho rằng, việc bổ nhiệm ông Belousov có nghĩa là nội các và Bộ Quốc phòng Nga sẽ phối hợp chi tiêu chặt chẽ hơn.

Lý giải về việc bổ nhiệm ông Belousov thay Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 12/5 tuyên bố ông Belousov là người phù hợp nhất để giải quyết các vấn đề mà quân đội Nga đang phải đối mặt liên quan đến kinh tế, theo RT. Ông Peskov cũng nói thêm, ông Belousov "không chỉ là quan chức dân sự bình thường".

Nguyễn Thái - Financial Times

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/chuyen-gia-nhan-inh-viec-ong-putin-thay-bo-truong-quoc-phong-shoigu-a663383.html