Chung tay bảo vệ, duy trì bền vững nguồn nước

Diễn đàn Nước thế giới (WWF) 2024 diễn ra tại Bali, Indonesia từ ngày 18 đến 25-5. Với chủ đề 'Nước vì thịnh vượng chung', diễn đàn là động lực để thúc đẩy cả thế giới cùng chung tay trong việc duy trì sự bền vững của tài nguyên nước cho cuộc sống con người.

3 sứ mệnh

Sự kiện do Hội đồng Nước thế giới chủ trì với sự tham dự của 14 nguyên thủ và cựu nguyên thủ quốc gia cùng khoảng 50.000 thành viên các phái đoàn. Đây là cuộc họp quốc tế lớn nhất để thảo luận và xây dựng các chính sách quản lý nước trên thế giới. WWF năm nay sẽ có 280 phiên thảo luận về 4 khía cạnh chính: Bảo tồn nước; nước sạch và vệ sinh; an ninh lương thực và năng lượng; giảm nhẹ thiên tai.

Theo ban tổ chức, diễn đàn là động lực để thúc đẩy cả thế giới cùng chung tay trong việc duy trì sự bền vững của tài nguyên nước cho cuộc sống con người. Trên hết là đẩy mạnh thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững (SGD) của Liên hợp quốc, cụ thể là tiếp cận nước sạch và vệ sinh đầy đủ.

 Cuộc họp trù bị cho phiên khai mạc WWF 2024. Ảnh: ANTARA

Cuộc họp trù bị cho phiên khai mạc WWF 2024. Ảnh: ANTARA

Trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp tốt nhất, nước chủ nhà Indonesia đã đưa ra 3 sứ mệnh cụ thể: Trung tâm phục hồi nước và khí hậu, quản lý nước tổng hợp trên các đảo nhỏ và thành lập Ngày hồ nước thế giới. Điều này dựa trên vai trò của hồ là nguồn cung cấp nguyên liệu thô, năng lượng và kiểm soát lũ lụt.

Bảo vệ nguồn nước

97% lượng nước trên và trên Trái đất là nước mặn, con người không thể tiêu thụ trực tiếp và chỉ có 3% là nước ngọt, có thể được sử dụng làm nước uống. Hơn nữa, một phần trong số 3% đó nằm sâu trong lòng đất. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) dự báo, khủng hoảng nước vào năm 2050 do biến đổi khí hậu có thể gây ra tình trạng mất an ninh lương thực. Theo đó, hơn 500 triệu nông dân quy mô nhỏ, sản xuất 80% lương thực của thế giới, là những người dễ bị tổn thương nhất.

Tài nguyên nước mà con người có thể tiêu thụ chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng lượng nước của Trái đất, vì vậy việc duy trì tính bền vững của tài nguyên nước là điều bắt buộc. Nếu không, thế hệ tương lai sẽ khó có được nước sạch. Để bảo tồn nguồn nước, theo các chuyên gia, con người sống trên hành tinh này phải có ý thức tiết kiệm nước (có thể tái sử dụng nước), bảo vệ môi trường nước (không gây ô nhiễm ao hồ, cống rãnh) và bảo tồn nguồn nước (thông qua trồng cây).

Indonesia được Hội đồng Nước thế giới công nhận đạt được thành công trong quản lý nước bằng các phương pháp tiếp cận văn hóa địa phương. Ví dụ, hệ thống thủy lợi Subak ở Bali đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận về quản lý tưới tiêu bằng trí tuệ địa phương; hồ Bratan, cũng ở Bali, đã trở thành điển hình về lưu trữ nước sạch. Đây là những ví dụ mà các nhà lãnh đạo và đại biểu thế giới có thể quan sát trực tiếp.

Lễ khai mạc WWF 2024 diễn ra vào ngày 18-5 tại bãi biển Melasti, Bali với “Lễ lọc nước của người Bali”. Sự kiện này có sự tham dự của 1.500 người, bao gồm nghi lễ Rahina Tumpek Uye (nghi lễ của người theo Hindu giáo tại Bali bày tỏ lòng biết ơn đối với động vật trong cuộc sống con người) và nghi lễ Segara Kerthi (lễ của người Hindu tìm kiếm phước lành từ các vị thần biển).

KHÁNH MINH tổng hợp

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/chung-tay-bao-ve-duy-tri-ben-vung-nguon-nuoc-post740540.html