Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói về việc di dời nhà ven kênh rạch

Phát biểu trong phiên họp thường kỳ về tình hình Kinh tế - xã hội tháng 4 chiều 3-5 tại trụ sở UBND TP.HCM, ông Phan Văn Mãi cho rằng cần nghiên cứu chính sách để thực hiện tốt công tác chỉnh trang, di dời nhà ven kênh.

Trong phiên họp thường kỳ về tình hình Kinh tế - xã hội tháng 4 chiều 3-5 tại trụ sở UBND TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chỉ ra: "Liên quan đến nhà ở, chúng ta cần tập trung, nghiên cứu chính sách để triển khai di dời nhà ven, trên kênh rạch.

Chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025 là di dời hơn 6.000 căn, giờ đã di dời được 1.000 căn, còn 5.000 căn nữa. Khả năng từ nay đến nay 2025 có thể làm được hơn 4.000 căn."

Theo ông Mãi, đầu tháng 4 xảy ra vụ cháy nhà ven kênh quận 8 (ở bờ nam kênh Đôi), nếu không chữa cháy kịp thời thì thiệt hại đã có thể lên đến hàng trăm căn nhà vì từ mép bờ đi ra tới nhà cuối cùng trên kênh có đoạn là 5 lớp nhà dân với nhiều người cùng sinh sống.

"Vì vậy, chúng ta phải nghiên cứu chính sách, gắn với chỉnh trang bờ nam - bắc kênh Đôi, kênh Hy Vọng... Cùng với việc triển khai chương trình nhà cho thuê, mua, TP phải có chính sách kích cầu như cho vay không lãi suất cho các nhà đầu tư vì sự phát triển của TP" - ông Mãi đề xuất.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, Tổ công tác TP cần nghiên cứu chính sách để chỉnh trang nhà ven kênh rạch, TP sẽ đốc thúc tổ công tác này để có thể chỉnh trang, di dời nhiều hơn nữa nhà ven, trên kênh rạch.

Di dời nhà ven kênh rạch ở TP.HCM không thu hút được nhà đầu tư tham gia. Ảnh: Kiên Cường

Trên thực tế, kế hoạch di dời nhà ven kênh rạch được TP đặt ra từ rất sớm nhưng hàng chục năm qua công tác này vẫn còn nhiều khó khăn.

Điển hình là dù TP đã thực hiện kêu gọi đầu tư, xã hội hóa nhiều dự án nhưng cuối cùng nhà đầu tư rút lui, TP phải dùng tiền ngân sách để thực hiện (như ở dự án rạch Xuyên Tâm và rạch Văn Thánh).

Cũng có dự án rơi vào bế tắc như dự án bờ nam kênh Đôi trên địa bàn quận 8. Theo tìm hiểu của PV PLO, với dự án bờ nam kênh Đôi, năm 2016 một nhà đầu tư quan tâm và sau khi họp rất nhiều lần với các sở ban ngành nhưng không thể triển khai tiếp do vấn đề về năng lực.

Đến năm 2017, một tập đoàn cũng quan tâm dự án bờ nam kênh Đôi nhưng khúc mắc lớn nhất là chỉ tiêu dân số lại không thể tháo gỡ. Theo đó, tập đoàn này muốn chỉ tiêu dân số của dự án phải đạt mức 4.000 dân (để có thể xây dựng dự án căn hộ hoặc dịch vụ để đầu tư kinh doanh), trong khi đó, TP chỉ muốn con số ở mức dưới 2.000 dân.

Lý do TP muốn chỉ tiêu ở mức dưới 2.000 dân vì nếu trên 2.000 dân thì sẽ hình hình thành đơn vị ở (theo tiêu chí đô thị loại 1) nên khúc mắc không được tháo gỡ, nhà đầu tư này sau đó cũng rút lui khỏi dự án.

KIÊN CƯỜNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-noi-ve-viec-di-doi-nha-ven-kenh-rach-post788755.html