Đình chỉ hoạt động nhà hàng, homestay sai phép trên bãi biển đẹp của Huế

Lãnh đạo UBND huyện Quảng Điền chỉ đạo UBND xã Quảng Công khẩn trương đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ sai phép tại bờ biển xã này.

Lãnh đạo UBND xã Quảng Công (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết đã nhận được văn bản kết luận của lãnh đạo UBND huyện Quảng Điền liên quan đến những nhà hàng, homestay sai phép tại bãi biển đẹp của Huế mà Báo Điện tử VTC News phản ánh.

Trong văn bản, ông Nguyễn Ngọc Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền yêu cầu UBND xã Quảng Công rà soát, tổng hợp, báo cáo tình hình cho thuê đất đối với các hộ kinh doanh dịch vụ ven biển xã này.

Với các trường hợp cho thuê đất không đúng quy định hoặc tự lấn chiếm đất chưa sử dụng để xây dựng cơ sở kinh doanh thì khẩn trương lập biên bản đình chỉ việc cải tạo, sửa chữa, cơi nới và tạm ngưng việc kinh doanh, báo cáo kết quả về UBND huyện Quảng Điền trước 30/5.

Công trình đang xây dựng sai phép để kinh doanh nhà hàng, homestay tại ven biển An Lộc (xã Quảng Công).

Công trình đang xây dựng sai phép để kinh doanh nhà hàng, homestay tại ven biển An Lộc (xã Quảng Công).

Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát tất cả các cơ sở đã đầu tư xây dựng, hoàn thành đưa vào kinh doanh dịch vụ và các cơ sở đang triển khai xây dựng tại các khu vực ven biển xã Quảng Công.

Trong đó, rà soát cụ thể từng loại đất, nguồn gốc và các hồ sơ pháp lý có liên quan. Trên cơ sở đó đề xuất phương án xử lý đối với từng trường hợp cụ thể theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo UBND huyện trước 20/5.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền đề nghị Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với xã Quảng Công tổ chức lập quy hoạch chi tiết các khu dịch vụ; du lịch ven biển để có cơ sở lập thủ tục đấu giá cho thuê đất phát triển dịch vụ, du lịch theo đúng quy định.

Cơ sở mang tên An Lộc Beach xây dựng và kinh doanh dịch vụ nhà hàng, homestay sai phép tại bờ biển xã Quảng Công từ năm 2023.

Cơ sở mang tên An Lộc Beach xây dựng và kinh doanh dịch vụ nhà hàng, homestay sai phép tại bờ biển xã Quảng Công từ năm 2023.

Trước đó, VTC News phản ánh việc UBND xã Quảng Công giao đất trái thẩm quyền, không qua đấu giá, không có hợp đồng thuê đất cho một số cá nhân xây dựng các nhà hàng, homestay kinh doanh sai phép trên vùng bờ biển An Lộc.

Hiện có ít nhất 5 khu nhà hàng, homestay đã và đang được xây dựng trên các khu đất mà UBND xã Quảng Công giao trái thẩm quyền gồm: An Lộc Beach; Icon Beach; quán An Bình; Minh và Miền Cát Trắng.

Ông Nguyễn Hữu Truyền - Chủ tịch UBND xã Quảng Công cho biết, các khu đất kể trên vốn là đất ở của dân địa phương. Năm 2007-2008 những hộ dân này được bố trí tái định cư để phòng tránh sạt lở. Từ đó, các khu đất được giao về cho nhà nước quản lý.

Để thu hút phát triển du lịch UBND xã giao đất "bằng miệng" cho một số cá nhân để xây dựng các nhà hàng, homestay. Song song với việc giao đất, chính quyền xã yêu cầu các cá nhân cam kết tháo dỡ các công trình khi nhà nước có quyết định thu hồi.

Nguyễn Vương

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/dinh-chi-hoat-dong-nha-hang-homestay-sai-phep-tren-bai-bien-dep-cua-hue-ar871920.html