Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lâm Hà từ chối hồ sơ của người dân trái quy định

Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh Lâm Đồng xác định, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lâm Hà ban hành thông báo có nội dung từ chối giải quyết hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân là không đúng thẩm quyền, gây búc xúc, để phát sinh đơn thư.

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lâm Hà bị người dân phản ánh ban hành văn bản từ chối hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ trái quy định

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lâm Hà bị người dân phản ánh ban hành văn bản từ chối hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ trái quy định

VPĐKĐĐ tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Văn bản số 496/VPĐKĐĐ ngày 9.5.2024 về việc xử lý nội dung đơn phản ánh của công dân và đề nghị Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lâm Hà rút kinh nghiệm trong việc ký vǎn bản trả hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho người dân.

Trước đó, VPĐKĐĐ tỉnh Lâm Ðồng nhận được đơn phản ánh của ông L.H.V (ngụ huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) phản ánh việc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lâm Hà ban hành văn bản từ chối hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ không có căn cứ pháp lý, gây khó khăn cho người dân khi đi thực hiện thủ tục hành chính.

Sau khi xác minh, VPĐKĐĐ tỉnh Lâm Đồng nhận định, việc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lâm Hà ban hành thông báo có nội dung từ chối giải quyết hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ (cấp lần đầu) của ông P.V.M., bà T.T.K.O. ở xã Ðạ Ðờn và của ông L.N.A., bà V.T.C. ở xã Phú Sơn, tại các Thông báo số 1345/TB-CNLHA ngày 19.3.2024 và 1360/TB-CNLHA ngày 20.3.2024 là không đúng thẩm quyền của Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lâm Hà, gây búc xúc cho người dân, để phát sinh đơn thư.

Cǎn cứ quy định tại khoản 2, Điều 105, Luật Đất đai năm 2013, thẩm quyền ký vǎn bản trả hồ sơ này thuộc thẩm quyền của UBND huyện Lâm Hà. VPĐKĐĐ tỉnh Lâm Đồng đề nghị Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lâm Hà rút kinh nghiệm trong việc ký vǎn bản trả hồ sơ.

VPĐKĐĐ tỉnh Lâm Đồng đề nghị Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lâm Hà Lâm giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính về đất đai theo đúng quy định

VPĐKĐĐ tỉnh Lâm Đồng đề nghị Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lâm Hà Lâm giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính về đất đai theo đúng quy định

Ðể tiếp tục tǎng cường công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính về đất đai đúng quy định, mang lại sự hài lòng cho người dân, VPĐKĐĐ tỉnh Lâm Ðồng đề nghị Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lâm Hà phải tǎng cường công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính về đất đai theo quy định, đúng thẩm quyền.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, trong thời gian không quá 3 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định; không để quá hạn giải quyết hồ sơ; trong trường hợp trễ hạn phải có thư xin lỗi và hẹn ngày trả kết quả.

Ðối với hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ (cấp lần đầu) cần kiểm tra đầy đủ thông tin về nguồn gốc, thành phần hồ sơ, đối với các hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết thì báo cáo cho UBND huyện Lâm Hà thông qua Phòng Tài nguyên và Môi trường để trả lời cho người dân theo đúng thẩm quyền, vǎn bản trả hồ sơ phải nêu rõ lý do không giải quyết, có viện dẫn các văn bản quy định của pháp luật; đồng thời hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục cần thiết để hoàn chỉnh bổ sung hồ sơ (nếu có).

Bên cạnh đó, giao Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lâm Hà chỉ đạo thực hiện giải quyết các hồ sơ về đất đai thuộc thẩm quyền của chi nhánh; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kiểm điểm trách nhiệm viên chức và người lao động có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn khi cá nhân, tổ chức liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai (nếu có), hạn chế để xảy ra phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân.

VPĐKĐĐ tỉnh Lâm Đồng đề nghị Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lâm Hà Lâm nghiêm túc triển khai, thực hiện.

Trùng Dương

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/kiem-tra-giam-sat/chi-nhanh-van-phong-dang-ky-dat-dai-huyen-lam-ha-tu-choi-ho-so-cua-nguoi-dan-trai-quy-dinh-i372164/