Chăm lo toàn diện cho người lao động Thủ đô

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn TP Hà Nội, các cấp Công đoàn đã thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Chủ tịch Liên đoàn lao động TP Hà Nội Phạm Quang Thanh.

Đặc biệt, trong Tháng Công nhân 2024 Liên đoàn lao động TP sẽ triển khai hàng loạt các hoạt động để đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.

Phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội Phạm Quang Thanh để làm rõ thêm những hoạt động này.

Khẩn trương đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống

Nghị quyết Đại hội Công đoàn TP Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đặt mục tiêu: đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở; tập trung đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ... Đến nay các cấp Công đoàn Hà Nội đã triển khai nội dung Nghị quyết cụ thể ra sao, thưa ông?

- Ngay sau khi Nghị quyết Đại hội Công đoàn TP được thông qua, Ban Thường vụ LĐLĐ TP đã đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô nghiêm túc quán triệt, triển khai sâu rộng những nội dung cơ bản của Nghị quyết, văn kiện Đại hội Công đoàn TP đến cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động (NLĐ).

Nắm bắt tinh thần đó, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã triển khai khẩn trương, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tới Công đoàn cơ sở và lấy đó làm căn cứ hoạt động trong năm 2024 cũng như cả nhiệm kỳ.

Trong số các chỉ tiêu của Nghị quyết đại hội, các cấp Công đoàn chú trọng tới việc thực hiện chức năng chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ thông qua các hoạt động: thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể; tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, NLĐ - trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc.

Ông có thể nêu cụ thể một số kết quả mà Công đoàn các cấp đã thực hiện chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ trong thời gian qua?

- Kết quả công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ kể từ sau Đại hội Công đoàn TP thể hiện rõ nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Để bảo đảm mọi công nhân lao động đều có Tết, LĐLĐ TP đã chỉ đạo các cấp Công đoàn thực hiện các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, ổn định tình hình quan hệ lao động dịp cuối năm.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chi hơn 113 tỷ đồng từ ngân sách Công đoàn, các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ trên 68 nghìn đoàn viên, NLĐcó hoàn cảnh khó khăn. Riêng cấp TP đã tổ chức các hoạt động chăm lo cho 42.451 lượt đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền hơn 29 tỷđồng.

Cùng với đó, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc chi trả lương, thưởng Tết và các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ.Từ đó đã khẳng định được vai trò, vị thế của Công đoàn trong lòng NLĐ, để công nhân lao động tin tưởng, gắn bó với công ty, tổ chức Công đoàn.

Công nhân ngành dệt may làm việc tại Khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Để tổ chức công đoàn là sân chơi hấp dẫn NLĐ

Nghị quyết Đại hội Công đoàn đặt ra chỉ tiêu đến hết nhiệm kỳ phấn đấu toàn TP có 1 triệu đoàn viên, LĐLĐ đã có những hành động gì để phát triển tổ chức cơ sở đảng, phát triển, bồi dưỡng đoàn viên công đoàn, thưa ông?

- Để phát triển đội ngũ đoàn viên công đoàn, trước hết tổ chức Công đoàn phải tạo được sức hấp dẫn, thu hút NLĐ và trả lời được những câu hỏi của NLĐ: vào công đoàn để làm gì? những quyền lợi khi tham gia tổ chức công đoàn là gì?...

Nắm bắt được tâm lý đó, ngoài việc tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng hoạt động cho cán bộ công đoàn thì các cấp Công đoàn đã tạo ra những diễn đàn, sân chơi để NLĐ tham gia, được nói lên tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của mình. Thời gian qua, LĐLĐ TP đã triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong đoàn viên, NLĐ trên địa bàn TP với nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức khám sức khỏe sinh sản, khám tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động; triển khai các câu lạc bộ nữ khoa học LĐLĐ và sinh hoạt định kỳ; khẳng định và tôn vinh giá trị của áo dài Việt Nam trong đời sống xã hội...

Các cấp Công đoàn đã duy trì hoạt động của 92 tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân và 61 điểm sinh hoạt văn hóa công nhân 35 cụm văn hóa thể thao. Từng bước xây dựng các thiết chế văn hóa tại cơ sở, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô.

Nhằm phát huy quyền làm chủ của NLĐ, các cấp Công đoàn đều tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, NLĐ. Tính đến ngày 12/3/2024, toàn bộ 100% đơn vị tổ chức thành công hội nghị cán bộ công chức, viên chức, NLĐ. Qua hội nghị NLĐ đã thể hiện quyền làm chủ thông qua tham gia kiểm tra, giám sát, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp ngày càng phát triển. Đồng thời qua đó đã phát huy vai trò đại diện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho CNVCLĐ của tổ chức Công đoàn.

Tiếp tục thực hiện sứ mệnh chăm lo cho NLĐ, ông cho biết trong Tháng công nhân 2024, Công đoàn các cấp có những hoạt động trọng tâm nào để hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết đại hội Công đoàn?

- Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân 2024 có nhiều hoạt động đáng chú ý như: Chương trình "Đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống”; “Đối thoại tháng 5”; “Tiếp xúc, đối thoại chuyên đề giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công nhân và tổ chức công đoàn”; “Cảm ơn NLĐ”…

Các hoạt động này là dịp để người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi, đối thoại, lắng nghe đoàn viên, NLĐ đề xuất ý tưởng, giải pháp nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất - kinh doanh; kiến nghị giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Đồng thời, đây cũng là dịp để tri ân đoàn viên, NLĐ có thành tích trong lao động sản xuất, có nhiều đóng góp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ cho NLĐ khó khăn.

Đặc biệt, để tăng cường sự lớn mạnh của tổ chức Công đoàn, Tháng Công nhân 2024 Công đoàn các cấp tổ chức Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Trong tháng 5/2024 sẽ diễn ra buổi kết nạp "Lớp đoàn viên tháng Năm" và lễ ra mắt Công đoàn cơ sở; bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp.

Ngoài ra, các hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu có nhiều sáng kiến, sáng tạo, thành tích trong lao động, sản xuất; phát động CNVCLĐ tham gia chương trình “Khỏe để lao động, sản xuất”; phối hợp tổ chức các chương trình tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng sức, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân... cũng được quan tâm nhằm bảo đảm chăm lo toàn diện tới NLĐ.

Xin cảm ơn ông!

Thịnh An

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/cham-lo-toan-dien-cho-nguoi-lao-dong-thu-do.html