Chăm lo, đảm bảo quyền lợi người khuyết tật, trẻ mồ côi

Với mục tiêu giúp người khuyết tật (NKT), trẻ mồ côi (TMC) có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, vượt qua mặc cảm bản thân, từng bước hòa nhập cộng đồng, thời gian qua, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thông qua các việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NKT và TMC trên địa bàn ngày càng tốt hơn.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 125.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó, 39.000 trẻ em dưới 6 tuổi, khoảng 1.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 53.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và 60.000 NKT. Phần lớn NKT và TMC đều có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu sống dựa vào người thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Phạm Viết Công cho biết: Xác định công tác chăm lo, đảm bảo các chế độ, chính sách cho NKT là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, toàn tỉnh thực hiện nhiều chương trình, chính sách dành cho NKT. Ngành chức năng, các huyện, Thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn thành lập hội đồng xác định mức độ khuyết tật. Tư vấn, hướng dẫn NKT và gia đình họ làm hồ sơ theo quy định để hưởng bảo trợ xã hội. Hội tích cực đẩy mạnh tuyên truyền Luật NKT, trách nhiệm của xã hội đối với NKT… Chú trọng tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt, động viên họ cả vật chất lẫn tinh thần. Qua đó, vận động cộng đồng chăm lo và tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt cho NKT.

Từ năm 2023 đến nay, các cấp Hội thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách hỗ trợ đối với NKT và TMC thông qua công tác khảo sát, nắm bắt kịp thời thông tin tình hình đời sống, hoàn cảnh khó khăn của đối tượng, trên cơ sở đó vận động cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, động viên, thăm hỏi, tặng quà NKT, TMC, trẻ em nghèo kịp thời. Chủ động đẩy mạnh các phong trào thi đua trong hội viên, chi hội trực thuộc và cộng đồng, khơi dậy tinh thần tự hào, truyền thống tốt đẹp của dân tộc “thương người như thể thương thân” trong công tác vận động nguồn lực của Hội.

Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Công ty TNHH Bê tông tươi Tuổi trẻ trao kinh phí xây nhà ở cho người khuyết tật tại huyện Quảng Hòa.

Hội phối hợp tổ chức các hoạt động bảo trợ cho NKT, TMC, bệnh nhân nghèo với tổng số tiền trên 4,6 tỷ đồng; phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng cho NKT vận động, phẫu thuật dị tật hàm ếch cho 53 đối tượng, phẫu thuật tim bẩm sinh cho 2 đối tượng, hỗ trợ 7 bệnh nhân nghèo điều trị bệnh hiểm nghèo; mua bảo hiểm y tế cho 14.587 người; tặng 350 xe lăn, xe lắc, xe bại não, 5 máy trợ thính; tặng 593 suất học bổng ngắn hạn cho học sinh, sinh viên, TMC, trẻ khuyết tật hoàn cảnh khó khăn; 125 xe đạp, 10 con bò; xây mới và sửa chữa 2 căn nhà; tặng 5.750 suất quà cho NKT, TMC và các đối tượng yếu thế, khó khăn... Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Hội vận động tặng 483 suất quà cho NKT, TMC và người nghèo trên địa bàn tỉnh trị giá trên 242 triệu đồng.

Ông Thẩm Văn Dương, xóm Tri Phương 2, xã Phi Hải (Quảng Hòa) thuộc diện hộ nghèo của xã, bản thân ông là người khuyết tật, vợ mắc bệnh hiểm nghèo mới qua đời. Ông sống cùng vợ chồng con trai trong căn nhà cũ đã xuống cấp, dột nát, không đảm bảo an toàn. Cả gia đình chỉ trông chờ vào một thửa ruộng nhỏ, chủ yếu là đi làm thuê. Trước hoàn cảnh đó, Ủy ban MTTQ xã Phi Hải đề xuất xin kinh phí hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình ông. Sau hơn 2 tháng thi công, với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể xã và nhân dân xóm, ngôi nhà cấp 4 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, lợp mái tôn, diện tích 60 m2, trị giá 105 triệu đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Bê tông tươi Tuổi trẻ Cao Bằng hỗ trợ 44 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” xã Phi Hải hỗ trợ 6 triệu đồng, Công ty cổ phần Nam Phong hỗ trợ 1 vạn viên gạch.

Bảo vệ, chăm sóc và tạo điều kiện cho NKT, TMC hòa nhập cộng đồng vươn lên trong cuộc sống là hoạt động có ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Tuy nhiên hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều NKT và TMC có điều kiện sống hết sức khó khăn cần sự chung tay, giúp sức hơn nữa của cộng đồng xã hội nhằm lan tỏa tình yêu thương, lòng nhân ái và thắp lên niềm tin, hy vọng cho NKT và TMC.

Minh Ánh

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/cham-lo-dam-bao-quyen-loi-nguoi-khuyet-tat-tre-mo-coi-3169118.html