Cảnh báo cháy rừng từ xa, từ sớm, không được lơ là, chủ quan

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị trực tuyến về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024, được Chính phủ tổ chức chiều 05/5.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn.

Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn có các đồng chí: Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Sỹ Huân, Giám đốc Sở NN&PTNT, một số đơn vị, sở, ngành liên quan.

Năm 2023, các cơ quan chức năng trong cả nước đã phát hiện 3.327 vụ vi phạm ảnh hưởng đến rừng, giảm 597 vụ so với cùng kỳ 2022, diện tích rừng bị tác động là 1.047ha; 4 tháng đầu năm 2024, phát hiện 650 vụ phá rừng, diện tích bị tác động 182ha. Nhìn chung số vụ vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng đã giảm dần qua các năm. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng phá rừng, khai thác gỗ trái pháp luật diễn ra thường xuyên tại một số vùng trọng điểm, các khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, nhất là khu vực Tây nguyên, Đông Nam Bộ.

Nguyên nhân chủ yếu là nhu cầu lấy đất sản xuất nông nghiệp, tập quán du canh, nhu cầu khai thác gỗ làm nhà... của người dân.

Năm 2023, cả nước xảy ra 310 vụ cháy rừng, diện tích rừng bị ảnh hưởng 674ha, trong đó diện tích rừng khó có khả năng tự phục hồi khoảng 187ha. 4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 89 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị ảnh hưởng ước khoảng 498ha, chủ yếu là các diện tích rừng trồng, rừng tự nhiên nghèo và rừng non phục hồi, tăng hơn 25% so với cùng kỳ 2023.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của hiện tượng EL NINO, nền nhiệt và số ngày nắng nóng cao hơn trung bình nhiều năm, sự bất cẩn của người dân trong đốt nương làm rẫy, sử dụng lửa trong rừng, gần rừng đã dẫn đến xảy ra nhiều vụ cháy rừng.

Các vụ cháy rừng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, thiệt hại về kinh tế, môi trường sinh thái, đặc biệt, có những vụ cháy rừng đã gây thiệt hại về người. Cụ thể như vụ cháy rừng tại khu rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã làm 02 cán bộ kiểm lâm hy sinh; 01 người tại huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

Đối với tỉnh Bắc Kạn, công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không phát sinh các điểm nóng về phá rừng, cháy rừng, khai thác rừng trái pháp luật. Các vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp được lực lượng kiểm lâm và các ngành chức năng liên quan phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Năm 2023 tỉnh Bắc Kạn xảy ra 06 vụ cháy rừng, diện tích thiệt hại 13ha thuộc rừng sản xuất, tăng 05 vụ so với năm 2022. 4 tháng đầu năm xảy ra 01 vụ, diện tích thiệt hại không đáng kể.

Tại hội nghị, các địa phương đã đề xuất các Bộ, ngành tiếp tục có cơ chế chính sách cho lực lượng tham gia quản lý, bảo vệ rừng, chính sách dịch vụ môi trường rừng, kinh tế rừng, nhất là các vùng khó khăn về nguồn lực. Quan tâm phương tiện phòng cháy, chữa cháy rừng, sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể, cơ chế mua bán tín chỉ carbon rừng. Điều chỉnh một số quy định, chính sách để phù hợp với Luật Đầu tư công…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Hiện nay tình hình biến đối khí hậu diễn biến phức tạp, bất ngờ, mặc dù thời gian gần đây một số tỉnh đã có mưa nhưng chưa đáng kể, kéo dài. Các tình huống phát sinh về rừng không lường trước được, vì vậy các địa phương tiếp tục bám sát các văn bản, chỉ đạo của Trung ương, nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, không được lơ là, chủ quan.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia thường xuyên thông tin, dự báo để các ngành, địa phương chủ động các phương án PCCCR từ nay đến hết mùa khô. Làm tốt các nội dung tuyên truyền về các quy định quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR. Đề xuất nhu cầu, cơ chế chính sách còn vướng mắc, cần chia sẻ. Chuẩn bị và sẵn sàng nguyên tắc 4 tại chỗ, điều chỉnh các phương án chưa hợp lý phù hợp với điều kiện thực tế. Căn cứ vào nguồn lực, các tỉnh cần chăm lo tốt đời sống cho lực lượng kiểm lâm, ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, hạn chế thấp nhất các vụ xâm hại đến rừng./.

Thu Trang

Nguồn Bắc Kạn: https://baobackan.vn/canh-bao-chay-rung-tu-xa-tu-som-khong-duoc-lo-la-chu-quan-post63251.html