Các hãng xe Mỹ đuối sức trong 'trận chiến sinh tồn' ở Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ và các đối tác của họ đang chiến đấu trong một 'trận chiến sinh tồn' ở thị trường Trung Quốc, khi các đối thủ địa phương đang vượt xa họ về doanh số.

Theo CNBC, các công ty Trung Quốc nhận được nhiều khoản đầu tư và trợ cấp của chính phủ đã vượt qua sự cạnh tranh về công nghệ và phần mềm xe điện. Doanh số bán ô tô của Mỹ đã giảm đáng kể kể từ mức đỉnh cao cách đây vài năm.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ và các đối tác của họ đang chiến đấu trong một “trận chiến sinh tồn” ở thị trường Trung Quốc.

Chuyên gia Michael Dunne của Dunne Insights, người đã nghiên cứu thị trường ở Trung Quốc và các nước châu Á khác trong gần 30 năm, cho biết: “Nhìn nhận thực tế, tôi cho rằng trong vòng 5 năm tới, Ford, GM, Huyndai, Kia, Nissan nhiều khả năng sẽ ra khỏi Trung Quốc. Đơn giản là họ không còn có khả năng cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc nữa”.

Doanh số bán hàng của GM tại Trung Quốc, bao gồm cả doanh số của các liên doanh mà hãng duy trì ở nước này, đã giảm từ mức 4 triệu xe trong năm 2017 xuống còn 2,1 triệu vào năm 2023.

Thu nhập từ cổ phiếu từ quốc gia này, thước đo của GM về số tiền họ kiếm được ở thị trường lớn thứ hai, đã giảm 34% trong năm xuống còn 446 triệu USD, bao gồm cả mức giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái chỉ trong quý IV/2023.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã học được rất nhiều điều từ các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn được luật pháp yêu cầu phải hợp tác với họ để hoạt động trong khu vực. Sau đó, những công ty thành công này của Trung Quốc đã mua lại các thương hiệu nước ngoài, bao gồm các thương hiệu MG và Lotus của Anh, và Volvo của Thụy Điển.

Thị trường Trung Quốc đã thay đổi đáng kể trong thập kỷ qua. Khái niệm ô tô như một chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh có thể di chuyển đã trở thành hiện thực ở nước này. Trên thực tế, những người mới tham gia gần đây bao gồm các nhà sản xuất điện thoại di động Xiaomi và Huawei đã chứng minh được sự phát triển của công nghệ Trung Quốc.

"Đó chính xác là lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô Mỹ không nên từ bỏ thị trường Trung Quốc bất chấp doanh số bán hàng sụt giảm", ông Bill Russo, cựu giám đốc Chrysler, người điều hành Automobileity, một công ty tư vấn ở Thượng Hải, cho hay.

“Nếu bạn không cạnh tranh ở Trung Quốc, thì bạn sẽ làm gì khi Trung Quốc xuất hiện ở sân sau của bạn. Làm sao bạn biết cách cạnh tranh với họ? Bạn thậm chí còn chưa thử”, ông Bill Russo nhấn mạnh thêm.

Tăng thuế với xe điện Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ bổ sung các mức thuế mới đối với chất bán dẫn và thiết bị năng lượng mặt trời, cũng như tăng thuế xe điện Trung Quốc ngay trong tuần tới. Các nguồn cung cấp y tế do Trung Quốc sản xuất như ống tiêm và thiết bị bảo hộ cá nhân cũng phải đối mặt với mức thuế bổ sung, các nguồn tin nói với Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp công bố tăng thuế lên xe điện Trung Quốc.

Một nguồn tin cho biết, khi sửa đổi cái gọi là “Thuế quan theo Mục 301”, chính quyền ông Biden đã tập trung vào các ngành mà họ cho là thuộc lĩnh vực an ninh quốc gia và cạnh tranh chiến lược.

Bản cập nhật thuế quan được chờ đợi từ lâu được đưa ra sau khi một số nhà lập pháp kêu gọi tăng mạnh thuế đối với xe Trung Quốc. Hiện nay có tương đối ít xe hạng nhẹ do Trung Quốc sản xuất được nhập khẩu.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này, cho hay thuế quan đối với xe điện của Trung Quốc sẽ tăng gần gấp 4 lần theo kế hoạch mới của ông Biden.

Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Sherrod Brown thậm chí còn muốn chính quyền cấm hoàn toàn xe điện của Trung Quốc vì lo ngại chúng gây rủi ro cho dữ liệu cá nhân của người Mỹ.

Chính quyền Mỹ cũng đang gây áp lực lên nước láng giềng Mexico để chặn Trung Quốc xuất khẩu xe của mình một cách gián tiếp từ đó sang Mỹ.

Các biện pháp này có thể dẫn đến sự trả đũa từ Trung Quốc vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trung Quốc cho biết các biện pháp thuế quan là phản tác dụng và gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ và toàn cầu.

Hải Đăng

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/cac-hang-xe-my-duoi-suc-trong-tran-chien-sinh-ton-o-trung-quoc-d110615.html