Bị phương Tây cô lập, Nga nỗ lực gia tăng ảnh hưởng ở châu Phi

Từ ngày 3-5/6/2024, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã có chuyến thăm đến 4 nước châu Phi là Cộng hòa Guinea, Congo, Burkina Faso và Chad. Đây là cơ hội đề Nga mở rộng ảnh hưởng tại châu Phi, cũng như khai thác tiềm năng hợp tác với các nước trong khu vực.

Nga thúc đẩy hợp tác toàn diện với châu Phi

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã đến CH Chad, chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Phi nhằm thúc đẩy hợp tác với các nước ở Lục địa Đen.

Mục tiêu chính trong chuyến thăm châu Phi của Ngoại trưởng Nga

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đang có chuyến thăm châu Phi với điểm đến là Guinea, Burkina Faso và Cộng hòa Congo.

Nga và Burkina Faso thúc đẩy hợp tác kỹ thuật quân sự

Ngày 5/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Nga và Burkina Faso đang phát triển hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự.

Cảnh báo: Trái đất tiếp tục lập kỷ lục nóng lên trong 12 tháng không ngừng

Nếu Trái đất cứ tiếp tục nóng lên không ngừng như thế này, nhân loại sẽ phải gánh chịu những đợt nắng nóng gay gắt mạnh hơn về cường độ, tần suất và thời gian.

Tăng trưởng kinh tế châu Phi sụt giảm nhưng 'có những tín hiệu tích cực'

Báo cáo Triển vọng Kinh tế châu Phi 2024 của AfDB cho biết: 'Bất chấp những cơn gió ngược vẫn tiếp tục xảy ra, 15 quốc gia đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng ít nhất 5% vào năm 2023.'

Những ảnh hưởng lan rộng của giá lương thực và năng lượng cao

Báo cáo Triển vọng kinh tế châu Phi 2024 được AfDB công bố hôm 30/5 cho thấy rằng nguyên nhân của sự sụt giảm là do các yếu tố như giá lương thực và năng lượng liên tục ở mức cao.

Báo cáo ghi nhận tình trạng gia tăng buôn lậu vàng châu Phi

Trong báo cáo công bố ngày 30/5, tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào viện trợ phát triển Swissaid của Thụy Sĩ cho biết mỗi năm số lượng vàng buôn lậu ra khỏi châu Phi trị giá hàng tỷ USD.

UNICEF lên án tình trạng bạo lực nghiêm trọng đối với trẻ em ở khu vực Sahel

Ngày 29-5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã lên án tình trạng gia tăng 'đáng lo ngại' nạn bạo lực nghiêm trọng đối với trẻ em ở Mali, Burkina Faso và Niger, những quốc gia đang phải chật vật đối phó với các nhóm vũ trang và các lực lượng Hồi giáo cực đoan.

UNICEF cảnh báo gia tăng bạo lực với trẻ em tại 3 nước khu vực Trung Sahel

Ngày 29/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) lên án tình trạng gia tăng nạn bạo lực nghiêm trọng đối với trẻ em ở Mali, Burkina Faso và Niger.

Vàng lậu từ châu Phi hướng đến Trung Đông

Báo cáo bổ sung của hãng thông tấn AFP chỉ ra Dubai là trung tâm buôn bán vàng châu Phi, đồng thời cho biết quan chức UAE đã thực hiện các bước quan trọng để giải quyết mối lo ngại về buôn lậu vàng.

Nga xây dựng nhà máy điện mặt trời khổng lồ ở châu Phi

Dự án nhà máy điện mặt trời trị giá 217 triệu USD sẽ tăng sản lượng điện ở Mali thêm 10%, theo CEO của NovaWind.

Các quốc gia Sahel lần đầu tổ chức cuộc tập trận chung quy mô lớn

Cuộc tập trận bao gồm các thao tác chiến thuật và các sáng kiến nhằm tăng cường mối quan hệ với người dân địa phương và dự kiến kéo dài đến ngày 3/6.

Các quốc gia Sahel lần đầu tập trận chung quy mô lớn

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 26/5, Bộ Quốc phòng Niger cho biết 5 quốc gia Sahel đã tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn ở miền Tây nước này. Đây là cuộc tập trận đầu tiên giữa 5 nước tại khu vực có lực lượng thánh chiến hoạt động mạnh.

Tình báo Anh tiết lộ Nga rút binh sĩ khỏi châu Phi tăng cường lực lượng cho Kharkov

Một báo cáo đánh giá mới được công bố gần đây của tình báo phương Tây tiết lộ Nga đã điều động một số lực lượng tác chiến từ châu Phi để hỗ trợ cho những hoạt động tấn công tại Đông Bắc Ukraine.

Chính quyền quân sự Burkina Faso kéo dài giai đoạn chuyển tiếp thêm 5 năm

Chính quyền quân sự Burkina Faso ngày 25/5 tuyên bố sẽ kéo dài thời gian chuyển tiếp thêm 5 năm theo hiệp định được thông qua trong cuộc đối thoại quốc gia vừa qua.

Lầu Năm Góc ngậm ngùi trao căn cứ Mỹ cho Nga

Các căn cứ quân sự Mỹ ở châu Phi được xây dựng bằng tiền thuế của người dân Hoa Kỳ đang là nơi cư trú của các đơn vị Quân đội Nga tại Lục địa Đen.

Tổ chức Liên hoan phim FESPACO lần thứ 3 tại Việt Nam

Kể từ ngày 25/5 đến 29/5, tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (số 456 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) sẽ diễn ra Liên hoan phim FESPACO lần thứ 3 tại Việt Nam.

Danh sách đầu số điện thoại lừa đảo, không nên nghe kẻo mất sạch tiền

Khi gặp những số điện thoại 'lạ', có nhiều dấu hiệu khả nghi, người dân không nên nghe để tránh bị lừa đảo hoặc gặp phiền phức.

7 binh sĩ Niger thiệt mạng do tấn công khủng bố

Chính quyền quân sự Niger hôm qua (21/5) xác nhận, 7 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh tại một khu vực bất ổn do quân nổi dậy có liên hệ với Al-Qaeda và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện.

Liên hoan phim FESPACO: Khám phá 'lát cắt' đa sắc màu của cuộc sống ở châu Phi

Liên hoan Điện ảnh và Truyền hình FESPACO sẽ giúp khán giả Việt Nam khám phá sự phong phú và đa dạng của điện ảnh châu Phi.

Nigeria bác bỏ kế hoạch tiếp nhận các căn cứ quân sự của Mỹ và Pháp

Bộ trưởng Thông tin Nigeria Mohammed Idris vừa tuyên bố, Chính phủ không có ý định cho phép Mỹ và Pháp xây dựng căn cứ quân sự ở quốc gia Tây Phi này.

Bước ngoặt quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ

Khi mà giới quan sát ở khu vực Sahel còn chưa hết ngạc nhiên về quyết định của chính quyền quân sự ở Niger đình chỉ hợp tác quân sự với Washington, giới chức quân đội Mỹ lại thông báo rút quân khỏi căn cứ quân sự ở Cộng hòa Chad. Những thay đổi quan trọng báo hiệu về thời điểm bước ngoặt trong chiến lược quốc phòng của Mỹ tại châu Phi.

Quân đội Nga tiến vào căn cứ có lính Mỹ ở Niger: Bộ trưởng Austin nói sao?

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ – ông Lloyd Austin – cho hay, quân đội Nga không có quyền tiếp cận lực lượng Mỹ đóng ở Căn cứ Không quân 101.

Nga triển khai quân đội tới căn cứ Mỹ ở Niger

Các quân nhân Nga đã được triển khai tới Căn cứ Không quân 101, một trong hai căn cứ đồn trú của quân đội Mỹ ở Niger, sau quyết định của chính quyền Niger trục xuất lực lượng Mỹ khỏi nước này.

Binh sĩ Nga tiến vào căn cứ không quân có lính Mỹ đồn trú ở Niger

Động thái trên diễn ra sau khi chính quyền quân sự Niger yêu cầu Mỹ rút quân khỏi nước này và đón khoảng 60 quân nhân Nga cùng một số trang thiết bị vũ khí, bao gồm tên lửa phòng không.

Quân Nga tiến vào căn cứ quân sự Mỹ ở Niger

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, các quân nhân Nga đã tiến vào một căn cứ không quân ở Niger, nơi quân Mỹ đang hiện diện.

Binh sĩ Nga xuất hiện tại căn cứ ở Niger sau khi lính Mỹ rút lui

Theo nguồn tin của Reuters, các quân nhân Nga được cho là đã đến một căn cứ không quân ở Niger, nơi mà nhiều binh sĩ Mỹ từng đóng quân, sau quyết định của chính quyền quân sự sở tại buộc quân Mỹ rút khỏi nước này.

Quân Nga tiến vào căn cứ quân sự Mỹ ở Niger

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, lực lượng quân sự Nga đã tiến vào căn cứ không quân ở Niger mà Mỹ sử dụng. Điều này diễn ra sau khi chính quyền Niger quyết định trục xuất lực lượng Mỹ khỏi nước này.

ECOWAS tìm cách 'níu kéo' Burkina Faso, Niger, Mali

Ngày 1/5, Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã hối thúc Burkina Faso, Mali và Niger xem xét lại việc rút khỏi tổ chức khu vực này.

Quốc gia nào có không khí sạch nhất thế giới?

Trong báo cáo mới đây, các quốc gia có chất lượng không khí sạch nhất thế giới vừa được xếp hạng.

Liên minh châu Âu lên án vụ thảm sát hơn 200 dân thường tại Burkina Faso

Vụ thảm sát xảy ra hôm 25/2 tại ba ngôi làng Komsilga, Nodin và Soroe ở tỉnh Yatenga, miền Bắc Burkina Faso khiến hơn 200 dân thường thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Nghịch lý đá lạnh trong nắng nóng quá mức chịu đựng

Nhiệt độ đạt ngưỡng đỉnh điểm đã đẩy giá đá viên ở Mali lên cao hơn so với sữa và bánh mì, theo BBC.

Một thủ lĩnh khủng bố bị Mỹ truy nã thiệt mạng tại vùng Đông Bắc Mali

Quân đội Mali thông báo đã tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của EIS - một kẻ khủng bố đang bị Mỹ truy nã - trong chiến dịch ở vùng Ménaka, phía Đông Bắc của Mali.

Một thủ lĩnh khủng bố bị Mỹ truy nã thiệt mạng tại Mali

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 29/4, quân đội Mali thông báo đã tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Sahel (EIS), Abou Houzeifa, người được biết đến với cái tên Hugo và đang bị Mỹ truy nã.

Nhiều hãng tin quốc tế bị cấm hoạt động tại một nước châu Phi

Cơ quan quản lý truyền thông của Burkina Faso mới đây thông báo đình chỉ hoạt động của một số hãng tin quốc tế, sau khi những hãng này đưa tin rằng quân đội Burkina Faso tấn công dân thường.

Thêm một quốc gia châu Phi muốn quân đội Mỹ ngừng hiện diện

Chad đã yêu cầu quân đội Mỹ dừng các hoạt động tại căn cứ không quân gần thủ đô N'Djamena.

Châu Phi chật vật ứng phó thời tiết cực đoan

Tình trạng biến đổi khí hậu khiến châu Phi nóng lên với tốc độ nhanh hơn so với phần còn lại của trái đất và hứng chịu nhiều hình thái thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, khả năng ứng phó của các quốc gia 'lục địa đen' lại thấp hơn các khu vực khác, đẩy hàng trăm triệu người đến bờ vực khủng hoảng nhân đạo.

Phiến quân bắt cóc 110 dân thường tại Mali

Các phần tử thánh chiến đã chặn 3 xe buýt chở dân thường, buộc các xe và hành khách phải di chuyển hướng về một khu rừng nằm giữa Bandiagara và Bankass.

Mỹ lên kế hoạch rút quân khỏi Niger

Mỹ đang có kế hoạch rút quân khỏi Niger một cách có trật tự và có trách nhiệm, theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ.

Người dân Niger tuần hành yêu cầu Mỹ rút quân

Hàng trăm người Niger đã tuần hành tại thành phố Agadez, phía Bắc Niger để yêu cầu quân đội Mỹ rút khỏi căn cứ quân sự ở thành phố này. Cuộc tuần hành diễn ra sau khi có tin cho rằng, Niger và Mỹ đã đạt được thỏa thuận rút quân.

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Báo Washington Post đưa tin Mỹ đã đồng ý rút quân khỏi Niger. Quyết định này được đưa ra trong cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell và Thủ tướng Niger Ali Lamine Zeine.