'Bồi dưỡng' cho bò tót vượt nắng nóng

Giữa những ngày nắng hạn gay gắt ở Ninh Thuận, đàn bò tót lai quý hiếm ở Vườn quốc gia Phước Bình (Bác Ái, Ninh Thuận) liên tục được bổ sung thức ăn xanh, nước mát.

Giúp bò tót lai luôn no đủ

Theo đại diện Vườn quốc gia Phước Bình (gọi tắt là Vườn), nắng nóng kéo dài khiến cỏ mọc trong khu vực bán tự nhiên của Vườn khô dần, nguồn nước tại chỗ cho đàn bò tót lai 11 con thiếu hụt.

Bởi vậy, những người chăm lo, bảo tồn đàn bò tót lai phải tăng cường thức ăn xanh, kéo ống dẫn nước mát từ nhiều nơi về "giải nhiệt, giải khát" cho bò tót lai.

Ngày 25/4, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (thuộc Vườn) cho biết: "Chúng tôi phải thường xuyên có mặt tại chuồng ghi nhận tình hình sức khỏe, việc ăn, uống nước…của đàn bò tót lai. Nếu thấy chú bò tót nào có dấu hiệu bỏ ăn hay suy nhược cơ thể do nắng nóng thì khắc phục ngay. Thường thời điểm này ở Phước Bình đã có 1 đến 2 cơn mưa. Tuy nhiên, năm nay nắng nóng kéo dài khiến đồng cỏ ở khu vực bán tự nhiên dành cho đàn bò tót lai bị khô cháy".

Đàn bò tót lai ở Vườn luôn đảm bảo được ăn no thức ăn xanh.

"Để đảm bảo dinh dưỡng cho đàn bò tót lai, chúng tôi phải huy động nhân viên đi cắt thêm cỏ xanh từ nhiều nơi khác về, rồi cắt thêm thân chuối, tàu lá chuối trộn với nhau cho bò tót lai ăn. Có như vậy, mới có thể đảm bảo đàn bò sinh trưởng, phát triển và tăng cường sức đề kháng thời điểm nắng nóng khốc liệt như hiện nay" - ông Tuấn nói.

Thân cây chuối trộn với cỏ voi xanh được cắt từ nhiều nơi mang về Vườn cho bò tót lai ăn.

Cũng theo ông Tuấn, nước sạch rất quan trọng với bò tót lại, nhưng hiện tại nguồn nước trực tiếp tại khu vực chăn nuôi, thực nghiệm của Vườn dần cạn. Để chủ động nguồn nước, các các bộ, nhân viên Vườn phải đưa nước từ suối Gia Nhông cách đàn bò tót lai sinh sống khoảng 1km về máng cho bò tót uống, vào ao chứa cho bò tót lai tắm "giải nhiệt".

Nước mát được kéo từ nơi khác về để dành cho bò tót lai uống.

Được biết, đàn bót tót lai nói trên là 'sản phẩm' lai tạo giữa 1 bò tót rừng, giống đực quý hiếm với nhiều con bà nhà của người dân. Cụ thể, quãng thời gian 2009 đến 2015, có 1 con bò tót rừng, giống đực ở vùng đệm của Vườn thường xuyên tìm bò cái nhà của người dân để giao phối và sinh ra nhiều bò tót lai.

Sau khi con bò tót rừng, giống đực chết, đàn bò tót lai được tập hợp lại, giao cho một đơn vị khác bảo tồn, sau đó thì bàn giao lại cho Vườn quốc gia Phước Bình chăm sóc cho đến nay.

Bò tót lai ở Vườn to lớn hơn hẳn bò nhà thông thường.

Vườn Quốc gia Phước Bình có tổng diện tích khoảng 25.000 ha là một trong hai Vườn quốc gia của tỉnh Ninh Thuận có vị trí đặc biệt trong bảo tồn đa dạng sinh học.

Theo thống kê, hiện nay Vườn quốc gia Phước Bình có khoảng 1.543 loài thực vật bậc cao thuộc 706 chi và 184 họ, trong đó có 153 loài thực vật quý hiếm, với 51 loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam, 43 loài được ghi trong danh mục đỏ thế giới.

Đặc biệt, ngoài đàn bò tót lai đang bảo tồn, từ cuối năm 2023 đến nay, Vườn quốc gia Phước Bình ghi nhận sự xuất hiện nhiều cá thể bò tót rừng quý hiếm.

Cụ thể, khu vực suối Gia Nhông của Vườn ghi nhận có hai đàn bò tót rừng, đàn thứ nhất khoảng 4 - 6 con, đàn thứ hai có 3 con. Tại suối Đá Đen của Vườn ghi nhận có sự xuất hiện của 6 bò tót rừng.

Ý Thảo

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/boi-duong-cho-bo-tot-vuot-nang-nong-16924042811433377.htm