Bốc đầu xe, mang dao phóng lợn lượn các tuyến phố để lấy oai

Trước tình hình thanh, thiếu niên vi phạm giao thông, gây rối trật tự công cộng có nguy cơ ngày một tăng, Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với các đơn vị, nhà trường tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho các em nhận thức hành vi sai trái của mình. Đồng thời, nhanh chóng vào cuộc, đấu tranh để ngăn chặn các hành vi vi phạm từ sớm.

Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Cao Phong (Hòa Bình) phát hiện tài khoản Facebook "Bắc Mikenco” đăng clip điều khiển bốc đầu xe máy trên tuyến đường có nhiều người giao thông. Nội dung được chia sẻ với tốc độc chóng mặt khiến cộng đồng bức xúc.

2 thanh niên bị xử phạt vì bốc đầu xe đăng lên facebook

Ngay khi nhận được tin, cơ quan công an đã nhanh chóng xác minh, triệu tập 2 thanh niên có liên quan là H.T.H. (SN 2007) và Q.T.B. (SN 2006) cùng trú tại xã Thạch Yên (Cao Phong).

Khi được cán bộ công an giải thích, cả 2 đã nhận ra vi phạm của mình, tự nguyên gỡ clip và ký cam kết không tái phạm. Cơ quan Công an cũng đã hoàn thiện hồ sơ, ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính mỗi trường hợp 3,5 triệu đồng về hành vi gây mất an toàn giao thông và đăng tải, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng.

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh Hòa Bình liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên mang theo hung khí đi thành từng nhóm trên các tuyến đường giao thông khiến người dân khiếp sợ.

Nhóm thanh niên tại cơ quan công an

Gần đây nhất, Công an huyện Kim Bôi đã triệu tập 22 thanh, thiếu niên lên làm việc để làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng. Quá trình tuần tra, cơ quan chức năng phát hiện nhóm đối tượng điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, mang theo dao phóng lượn, gây hoang mang cho người dân.

Trong nhóm trên, có 17 đối tượng là học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Kim Bôi, 1 đối tượng đang học nghề ở TP Hòa Bình, 4 đối tượng đã bỏ học; có 6/22 đối tượng dương tính với ma túy.

Các đối tượng khai nhận quen nhau qua mạng xã hội và thành lập hội nhóm trên Facebook. Một số đối tượng trong nhóm mua dụng cụ để chế tạo các loại hung khí nguy hiểm như dao phóng lợn, đinh ba, mã tấu để khi đi lượn ngoài đường mang theo nhằm thị uy sức mạnh, đồng thời có thể sử dụng khi bị khiêu khích.

Theo thống kê, các lực lượng Công an Hòa Bình từ đầu năm 2024 đến nay, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc tương tự. Như Công an huyện Tân Lạc phát hiện, ngăn chặn 27 học sinh lớp 8, lớp 9, Trường TH&THCS xã Gia Mô và xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) tụ tập, mang theo hung khí nguy hiểm nhằm mục đích gây rối trật tự.

Công an TP Hòa Bình làm rõ nhóm 12 đối tượng từ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi gây ra vụ cố ý gây thương tích tại địa bàn phường Thống Nhất, thu giữ 6 xe mô tô các loại, 1 kiếm và 1 dao; Công an xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) phối hợp Trường TH&THCS Bảo Hiệu vận động 3 học sinh hư giao nộp 3 vũ khí nguy hiểm...

Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp các ngành, địa phương tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền pháp luật về phòng ngừa, xử lý tội phạm với người dưới 18 tuổi.

Phối hợp tổ chức 5 phiên tòa giả định có liên quan đến người dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các nhà trường theo dõi, quản lý, giáo dục học sinh thuộc diện cá biệt; phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương theo dõi người dưới 18 tuổi đã bỏ học để giáo dục, cảm hóa...

Công an các địa phương thường xuyên phối hợp với chính quyền, nhà trường tổ chức truyền thông trực tiếp kết hợp giao lưu hỏi đáp, cán bộ công an đã phổ biến đến cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường kiến thức pháp luật bổ ích như: những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ; cách nhận biết các biển báo giao thông; một số lỗi vi phạm thường gặp; trang bị kỹ năng tham gia giao thông và các hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

Đồng thời, hướng dẫn học sinh cách phân biệt các loại phương tiện được phép điều khiển và không được phép điều khiển; trong đó lưu ý các hành vi vi phạm luật giao thông phổ biến trong học sinh hiện nay như: điều khiển phương tiện khi không đủ điều kiện theo quy định về độ tuổi, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chở quá số người quy định, dàn hàng ngang trên đường, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; tác hại việc sử dụng rượu, bia khi lái xe…

Việc đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật đối với thanh, thiếu niên cần sự phối hợp quản lý, giáo dục giữa gia đình, nhà trường, các tổ chức xã hội, cơ quan quản lý. Ở lứa tuổi này, các em thường bốc đồng, cảm tính, thích thể hiện mà chưa ý thức được hậu quả mình gây ra. Trong khi dễ bị tác động của tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, văn hóa phẩm đồi trụy, sự phát triển của internet, mạng xã hội… Do đó cần giám sát, giáo dục chặt chẽ, phù hợp với cá tính từng em.

Thanh Phương

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/boc-dau-xe-mang-dao-phong-lon-luon-cac-tuyen-pho-de-lay-oai-428276.html