Bộ GTVT nói gì trước phản ánh cao tốc làm ảnh hưởng đất sản xuất nông nghiệp?

Người dân 1 số khu vực có phản ánh về tình trạng đất sản xuất nông nghiệp bị xói mòn, bồi lấp thậm chí dòng chảy của nước bị thay đổi sau khi dự án đường cao tốc đi vào hoạt động.

Trước phản ánh của người dân về tình trạng Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi hoàn thành đã làm thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn (tổ 8 phường Quảng Phú), làm xói mòn và bồi lấp 1 số diện tích đất sản xuất nông nghiệp (12 hộ dân với diện tích 4.514,4m2), Bộ GTVT đã ngay lập tức lập đoàn kiểm tra hiện trường khu vực này.

Theo đó, vào đầu tháng 4/2023, Bộ GTVT (trực tiếp là Cục Quản lý đầu tư xây dựng) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) đã phối hợp cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, Sở GTVT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra hiện trường khu vực cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được cho là làm ảnh hưởng tới đất sản xuất nông nghiệp của người dân.

Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139 km và tổng chi phí xây dựng là gần 34.500 tỷ đồng.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi đưa vào hoạt động được người dân phản ánh về tình trạng làm thay đổi dòng chảy của nguồn nước trong khu vực và làm xói mòn đất nông nghiệp.

Trên cơ sở xem xét các hồ sơ, tài liệu liên quan và kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy: Việc xây dựng cầu ORB28a thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không làm thu hẹp và thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn, không phải là nguyên nhân chính làm xói mòn và bồi lấp 1 số thửa đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực được phản ánh.

Tuy nhiên, từ sau khi đưa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào khai thác đến nay do ảnh hưởng của mưa lũ hằng năm làm thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn và gia tăng tình trạng xói mòn, bồi lấp đất sản xuất nông nghiệp 2 bên suối so với thời điểm trước đây.

Để hỗ trợ người dân địa phương có các thửa đất nông nghiệp tại khu vực suối Ba Đơn bị xói mòn, bồi lấp ổn định sản xuất, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam đã thống nhất với kiến nghị của địa phương, sẽ thực hiện phương án: thanh thải, nạo vét, khơi thông dòng chảy suối Ba Đơn trong phạm vi dự án; phối hợp với các bên liên quan xem xét, bổ sung tường chắn rọ đá chống xói mòn tại bờ trái suối Ba Đơn (theo hướng dòng chảy) thuộc hạ lưu cầu ORB28a trong phạm vi dự án.

Bộ GTVT sẽ chịu trách nhiệm đôn đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam thực hiện phương án nêu trên theo tiến độ đã thống nhất với địa phương.

Hà Nội mưa rào và dông, TP.HCM cảnh báo gấp về nắng nóng.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/bo-gtvt-noi-gi-truoc-phan-anh-cao-toc-lam-anh-huong-dat-san-xuat-nong-nghiep-169240423221634035.htm