BMW, Toyota và 7 thương hiệu khác bị tố tự ý cung cấp dữ liệu vị trí người dùng

Các thượng nghị sĩ Mỹ cáo buộc BMW, Toyota và bảy thương hiệu khác cung cấp dữ liệu vị trí của người tiêu dùng mà không được phép.

Ô tô hiện đại được trang bị các tính năng giống như máy tính. Các nhà sản xuất đã trang bị đầy đủ các hệ thống bao gồm máy ảnh, thiết bị theo dõi GPS, thiết bị ghi âm... Trên hết, chúng có khả năng lưu trữ tất cả dữ liệu đó trong một khoảng thời gian dài.

Các thượng nghị sĩ Mỹ cáo buộc BMW, Toyota và bảy thương hiệu khác cung cấp dữ liệu vị trí của người tiêu dùng mà không được phép. Ảnh: Carscoops.

Giờ đây, các Thượng nghị sĩ Mỹ đang kêu gọi cả Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) cần nghiêm ngặt hơn trong quản lý để bảo vệ người tiêu dùng. Vì hiện nay, nhiều nhà sản xuất đang vi phạm nghiêm trọng về quyền riêng tư của khách hàng.

Hạ nghị sĩ Debbie Dingell và Thượng nghị sĩ Mỹ Ron Wyden và Edward J. Markey Mỹ đề cập đến hai chủ đề quan trọng vì lo ngại rằng quyền riêng tư của người tiêu dùng không được bảo vệ.

Bức thư đầu tiên của Đại diện Dingell gửi FCC Mỹ nêu vấn đề liên quan đến cách những kẻ bạo hành gia đình đang sử dụng dữ liệu để không chỉ theo dõi mà còn quấy rối và đe dọa đối tác của họ trong một xu hướng đáng lo ngại chưa được kiểm soát.

Bức thư thứ hai là của hai Thượng nghị sĩ Mỹ lo ngại rằng 9 nhà sản xuất ô tô khác nhau đang cung cấp thông tin cho cơ quan thực thi pháp luật mà không có lệnh và không thông báo cho người điều khiển phương tiện rằng thông tin của họ đã được yêu cầu.

Theo Ron Wyden và Edward Markey, 9 nhà sản xuất ô tô gồm Toyota, Hyundai, Kia, Mercedes-Benz, Mazda, BMW, Volkswagen, Subaru và Nissan thừa nhận đã cung cấp dữ liệu vị trí cho chính quyền mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu.

Theo thượng nghị sĩ Mỹ nói rằng các công ty ô tô này đang vi phạm lời hứa tự nguyện được đưa ra vào năm 2014 về việc yêu cầu lệnh bắt giữ hoặc lệnh của tòa án trước khi chuyển thông tin vị trí GPS. Trong số 14 công ty ô tô chỉ có Ford, General Motors, Stellantis, Honda và Tesla yêu cầu giấy chứng nhận đối với dữ liệu này.

Trong số những thương hiệu đó, chỉ có Tesla mới thông báo cho khách hàng về những yêu cầu như vậy của chính phủ. “Các cơ quan chính phủ phải có lệnh yêu cầu nội dung email của người Mỹ, ảnh riêng tư của họ được sao lưu lên đám mây và tìm kiếm điện thoại của họ. Dữ liệu vị trí hay những gì tương tự”, nội dung bức thư của Tesla.

Theo tờ New York Times Mỹ đã chỉ ra, việc thu thập dữ liệu chỉ có xu hướng tăng lên qua các năm. NHTSA Mỹ đang nghiên cứu cách bắt buộc phải kiểm tra nồng độ cồn trong máu và thiết bị cảnh báo giới hạn tốc độ trên xe. Hơn nữa, hiện các công ty bảo hiểm ở Mỹ đã khai thác các dữ liệu khác người tiêu dùng để tăng lãi suất cho mình.

Cách duy nhất để tránh loại thông tin này rơi vào tay kẻ xấu, trừ khi hai cơ quan Mỹ quy định dữ liệu về ô tô chỉ có thể được chia sẻ khi có lệnh, hay lái một chiếc xe không có công nghệ ngay từ đầu.

PHƯƠNG LÊ

Theo Carscoops

Nguồn PLO: https://plo.vn/bmw-toyota-va-7-thuong-hieu-khac-bi-to-tu-y-cung-cap-du-lieu-vi-tri-nguoi-dung-post789352.html