Bình luận viên Anh Minh và hành trình của một 'người truyền lửa'

Với sức trẻ, nhiệt huyết và tinh thần cầu tiến trong công việc, Nguyễn Đắc Anh Minh, Phường 5, TP.Đông Hà, hiện là một bình luận viên (BLV) được nhiều người trong giới thể thao phủi, phong trào yêu mến. Từ những sân bóng đá phủi, đến nay, anh ngày càng trưởng thành, mở rộng lĩnh vực hoạt động BLV cho nhiều môn thể thao đến các dịch vụ truyền thông khác. Anh còn quản lý fanpage với hàng ngàn lượt theo dõi, góp phần lan tỏa hình ảnh thể thao phong trào tỉnh nhà đến mọi miền đất nước...

Đi lên với tinh thần cầu tiến

Ngày 21/4 vừa qua, tại Giải chạy Marathon TP.Đông Hà năm 2024, nhiều người có ấn tượng tốt đẹp với một MC, hoạt náo viên, người tiếp lửa cho các runner ngay ở vạch xuất phát đến về đích. Bằng chất giọng hay, vang và truyền cảm, BLV Anh Minh đã làm tốt vai trò dẫn chương trình, cùng với ban tổ chức đồng hành với các vận động viên (VĐV) và góp phần làm nên thành công cho giải marathon có quy mô lớn lần đầu tiên tổ chức tại TP.Đông Hà.

BLV Anh Minh tham gia bình luận, làm công tác truyền thông trong Giải bóng đá nam nữ thanh niên Khối Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị năm 2023 - Ảnh: D.C

Nói về cơ duyên đến với nghề BLV, anh Minh kể: “Khi còn là học sinh, tôi đã tham gia nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao của nhà trường. May mắn thừa hưởng một chút năng khiếu ca hát từ ba và khả năng ăn nói, tôi cũng thường xuyên biểu diễn và làm MC trong các chương trình của trường, lớp, khu phố... Năm 2019, tình cờ ở một giải bóng đá phủi tại TP.Đông Hà, tôi có cơ duyên gặp gỡ và được nhiều người trong giới thể thao lúc bấy giờ khuyên hãy thử sức với công việc bình luận “phủi”. Sau đó, tôi được trao cơ hội bình luận một trận đấu giao hữu giữa 2 đội bóng Friendship FC và Minh Hiếu FC tại sân bóng đá nhân tạo Duy Đan. Lần đầu tiên cầm mic với vai trò một BLV, tôi được nhiều cầu thủ và khán giả phản hồi tích cực. Đó cũng là động lực để tôi theo đuổi con đường làm nghề đến tận bây giờ”.

Thời gian đầu chập chững vào nghề, anh Minh chủ động tìm hiểu nhiều hơn những kiến thức về bóng đá và các môn thể thao có bình luận. Anh cũng học cách sử dụng các từ ngữ chuyên môn, thuật ngữ sao cho chính xác, phù hợp với từng tình huống trên sân. Đặc biệt, anh luôn cố gắng tìm ra lối bình luận riêng, hài hòa để vừa tiếp lửa, vừa không gây ức chế cho cầu thủ cũng như người xem.

Năm 2019, niềm vui đến với Anh Minh khi anh được giao nhiệm vụ bình luận trong một số trận đấu của Giải Bóng đá Báo Quảng Trị tranh Cup Trường Sơn năm 2019. Sự xuất hiện của một gương mặt BLV mới mẻ đã thổi làn gió mới cho giải đấu, góp phần tạo không khí sôi động, thu hút nhiều khán giả và tạo hiệu ứng truyền thông rất tích cực. Từ sau lần đầu “trình làng” cùng giới bóng đá phủi, phong trào Quảng Trị ấy, cái tên BLV Anh Minh được biết đến nhiều hơn.

Là một người có khiếu ăn nói, giao tiếp tốt, Anh Minh tạo thiện cảm với nhiều cầu thủ, huấn luyện viên (HLV) và được nhiều đàn anh như BLV Bạch Long, BLV Sim Sơn... chỉ dẫn, động viên cố gắng bước tiếp với nghề BLV “phủi”.

Không phải ngồi trong cabin, máy lạnh như các BLV bóng đá chuyên nghiệp, môi trường làm việc của các BLV “phủi” là ở ngay sát ngoài đường biên của sân bóng. Dưới cái nắng chang chang hay trời mưa nặng hạt, chỗ ngồi của họ cũng chỉ được che chắn bằng một chiếc dù be bé hay một giàn giáo đơn sơ trên đầu. Tuy nhiên, vượt qua nhiều trở ngại, anh Minh vẫn quyết tâm theo đuổi nghề, sống với đam mê thể thao. Điều đáng khen ngợi ở chàng trai trẻ này là tinh thần cầu tiến, ham học hỏi và luôn biết tiếp thu những góp ý, khen chê của khán giả cũng như những người đi trước.

Tạo dựng tên tuổi

Trong vòng 3 năm trở lại đây, cái tên BLV Anh Minh trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của ban tổ chức các giải thể thao quần chúng, giải bóng đá phủi, phong trào các thị trấn, huyện, phường, xã trên toàn tỉnh.

Anh Minh làm tốt vai trò “người truyền lửa” tại Giải chạy Marathon TP. Đông Hà năm 2024 - Ảnh: D.C

Niềm đam mê của chàng trai sinh năm 1994 được thể hiện rõ trong những lần anh đến với khán giả, những đội bóng nghiệp dư ở các làng, xã trong và ngoài tỉnh để bình luận. Nhiều người yêu thể thao nhận xét rằng với chất giọng khá dễ nghe, có độ vang, truyền cảm, BLV Anh Minh mang đến cho những giải bóng đá “làng” vốn rất sôi động càng hấp dẫn hơn.

Ngoài bóng đá, anh còn bình luận các giải quần vợt, bóng chuyền được tổ chức ở nhiều địa phương trong tỉnh. Để chia sẻ những hình ảnh, livestream các trận bóng đá, bóng chuyền, quần vợt..., từ năm 2019, anh Minh lập fanpage 74 Football, nay đổi tên thành Top Football TV. Hiện trang fanpage do anh quản lý có hàng ngàn lượt theo dõi, thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh về thể thao trong và ngoài tỉnh đến với cộng đồng.

Đây cũng là kênh truyền thông đưa tiếng nói của BLV Anh Minh đến với nhiều tỉnh, thành phố khác nhau, tạo nét riêng cho chàng trai Quảng Trị này.

Anh chia sẻ: “Để hoàn thiện bản thân, mỗi ngày tôi học một ít, mỗi lần đi làm quan sát một ít và góp nhặt những cái hay của người đi trước. Trước khi nhận lời bình luận một giải đấu nào, dù là giải cấp quốc gia hay chỉ là giải bóng đá phong trào của một phường, xã, tôi cũng đều dành tâm sức để tìm tài liệu, tham khảo thêm các thông tin cần thiết để khi bước vào bình luận sao cho đúng, đủ. Ngoài ra, tôi còn thường xuyên cập nhật luật, nắm điều lệ giải từ các trọng tài có chuyên môn và thường nghe nhiều đàn anh bình luận để học hỏi. Để đáp ứng nhu cầu về hình ảnh, clip cho các giải đấu, tôi đầu tư tham gia các khóa học nhiếp ảnh, dựng phim, làm hình ảnh... để trở thành một BLV “đa năng”, sáng tạo”.

Dấu mốc sự nghiệp BLV của Anh Minh là từng được bình luận một số trận đấu thuộc khuôn khổ Giải bóng đá hạng nhất quốc gia mùa 2022- 2023.

Ngoài ra, anh tham gia bình luận, làm công tác truyền thông trong nhiều giải bóng đá lớn của bóng đá phủi, phong trào của tỉnh Quảng Trị như Giải bóng đá nam nữ thanh niên Khối Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị, Giải bóng đá S5 Champions-Yên Loan Cup; Giải bóng đá sân 7 Đức Phúc Sport...

Sau khi chuyển vào TP. Đà Nẵng làm việc, BLV Anh Minh tiếp tục làm tốt vai trò của người truyền lửa tại nhiều giải bóng đá, bóng chuyền, quần vợt lớn nhỏ của nhiều huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng, Quảng Nam. Trong đó, có thể kể đến một số giải như: Giải bóng đá SHB Khu vực miền Trung & Tây Nguyên năm 2023; Giải bóng đá nữ 5 người huyện Thăng Bình tỉnh Quảng Nam năm 2024; Giải quần vợt thị xã Ba Đồn mở rộng tranh cup Lê Nam năm 2023; các giải bóng đá thiện nguyện tổ chức tại Thừa Thiên Huế...

Mới đây nhất, chàng BLV trẻ này còn được tin tưởng giao nhiệm đồng hành bình luận các trận đấu trên sân nhà của CLB Trẻ SHB Đà Nẵng tại Giải bóng đá hạng nhì quốc gia năm 2024.

“Hiện nay, tôi đang tập thêm môn chạy bộ và đã có những trải nghiệm tuyệt vời sau khi hoàn thành nhiệm vụ truyền lửa tại Giải chạy Marathon TP.Đông Hà năm 2024. Thời gian tới, tôi mong có cơ hội thử sức mình ở những môi trường chuyên nghiệp hơn, bình luận ở những giải đấu lớn hơn để có thể góp nhặt thêm kinh nghiệm, kỹ năng trong nghề. Đồng thời, tôi cũng sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng kênh “Top football TV” ngày càng chỉnh chu, chất lượng hơn để lan tỏa hình ảnh đẹp của thể thao tỉnh nhà đến với bạn bè trên khắp mọi miền...”, anh Minh nói thêm.

Hoài Diễm Chi

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/binh-luan-vien-anh-minh-va-hanh-trinh-cua-mot-nguoi-truyen-lua-185324.htm