Big-Trends: Đây sẽ là tuần quyết định gây bất ngờ với nhà đầu tư

TTCK đang có chuỗi phiên tăng điểm trong sự nghi ngại của nhiều nhà đầu tư ngay cả phiên điều chỉnh nhẹ ở ngày cuối tuần trước.

VN-Index đang tích lũy biên độ hẹp khu vực 1.240 – 1.250 điểm trước khi có thể “bứt phá” hướng lên khu vực 1.290 điểm trong tuần giao dịch tới. Có thể không ít nhà đầu tư sẽ “thất vọng” về kịch bản này.

Hướng đi của chính sách – động thái tiếp theo của FED trong quý II, quý III và cả năm 2024 vẫn là điều mà các nhà đầu tư toàn cầu quan tâm.

Đã có lúc sự e ngại về khả năng FED tăng lãi suất hay không giảm lãi suất trong năm nay khiến TTCK có lý do để điều chỉnh.

“Ánh sáng cuối đường hầm” lại le lói trên TTCK toàn cầu nhất là những gì chúng ta chứng kiến đà hồi phục mạnh của TTCK Mỹ ở tuần giao dịch vừa qua khi chỉ số DJ quay trở lại mốc điểm cao lịch sử khu vực 39.500 – 39.600 điểm, dù chúng ta chưa nhìn thấy việc “nới lỏng” chính sách trong khi những đồn đoán về khả năng tăng lãi suất trong nước, giá vàng tăng mạnh đang khiến TTCK ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng. Kịch bản thị trường sẽ điều chỉnh một pha “ra trò” hoặc hình thành vùng “đáy 2” sẽ khiến giao dịch phải thận trọng.

Ngược lại, những phán đoán với những phân tích nguyên nhân lý do về thanh khoản thấp của thị trường thì TTCK đã diễn biến tốt hơn kỳ vọng và đang khiến một số nhà đầu tư vui mừng bởi tháng 5 đang trở thành một trong những tháng giao dịch thuận lợi khi không ít cổ phiếu có hiệu suất sinh lời vượt trội so với thị trường.

Có lẽ tuần giao dịch thứ 3 của tháng 5 sẽ là tuần quyết định gây bất ngờ với nhà đầu tư, đó là việc tăng điểm quay lại đỉnh cũ khu vực 1.290 – 1.295 điểm, bỏ ngỏ kịch bản vượt qua mốc 1.290 1.300 điểm trong tháng 5 trong bối cảnh thông tin vĩ mô khởi sắc nhưng không ít thách thức. Tăng điểm trong khi giá trị giao dịch toàn thị trường chưa tăng nhiều so với trung bình tháng 3 - 4.

Nhiều cổ phiếu tăng điểm về đỉnh cũ hoặc vượt đỉnh – những nhóm cổ phiếu đầu ngành công nghệ, hóa chất, dầu khí, thép, bán lẻ cũng đã tăng nhiều thì cơ hội tiếp theo sẽ là những cổ phiếu nào? Điều chắc chắn đó là nếu không phải là nhóm cổ phiếu ngân hàng – chứng khoán thì dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa và nhiều cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng tiếp trong khi phần nhiều cổ phiếu lại không có diễn biến tốt như vậy.

Đặc điểm của các thị trường cận biên đó là biến động mạnh và không quá nhiều doanh nghiệp kỳ lân. Sẽ có một số cổ phiếu nhất định chất lượng là tâm điểm của thị trường chứ không phải quá nhiều như các TTCK phát triển TTCK Mỹ, châu Âu.

Quy mô thị trường dù tăng nhiều trong năm vừa qua nhưng vẫn còn quá thấp so với tiềm năng thực tế - dòng tiền lớn chảy vào TTCK sẽ lại tập trung vào số lượng hạn chế các cơ hội trên TTCK và cơ hội cho không ít cổ phiếu tăng mạnh vượt lên các mốc điểm cao mới.

Chiến lược đầu tư giai đoạn này có lẽ vẫn sẽ phải tập trung vào các cổ phiếu chất lượng cao, cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng kết quả kinh doanh tốt, ổn định và đặc biệt là vẫn ở mức định giá hấp dẫn.

TTCK có thể có các nhịp điều chỉnh tích lũy, các cổ phiếu cũng có các nhịp tăng và tạm nghỉ điều chỉnh – Cơ hội lại tiếp tục mở ra cho không chỉ cho các nhà đầu tư, kể cả nhiều người ưa thích giao dịch ngắn hạn.

Big-Trends

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/big-trends-day-se-la-tuan-quyet-dinh-gay-bat-ngo-voi-nha-dau-tu-post345047.html