Biến ý tưởng thành hành động trong thực hành ESG

Khái niệm ESG (môi trường, xã hội, quản trị) không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp. Thực hành ESG là một xu hướng tất yếu, hướng các doanh nghiệp đến mục tiêu phát triển bền vững và có trách nhiệm hơn với hoạt động kinh doanh.

Ở góc độ doanh nghiệp, thực hành ESG giúp giảm thiểu các rủi ro liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp hướng tới các phương pháp hoạt động bền vững và tiết kiệm chi phí hơn. Ngoài ra, ESG còn có thể đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thương trường và thu hút nhà đầu tư.

Tuy nhiên, ESG không phải là chiếc đũa thần có thể chuyển đổi hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong chớp mắt mà đó là một quá trình đòi hỏi các doanh nghiệp phải có cái nhìn đúng đắn về ESG. Vấn đề là phải biết bắt đầu từ đâu.

Không ít doanh nghiệp đang tự hỏi: Thực hiện ESG theo tiêu chí nào? Ai cấp chứng nhận? Đâu là lộ trình giúp doanh nghiệp thực hiện ESG? Quy mô doanh nghiệp như thế nào mới có thể thực hiện ESG? Đâu là những khó khăn thách thức khi doanh nghiệp thực hành ESG?

Những câu hỏi ấy sẽ được giải đáp tại Diễn đàn ESG 2024 có chủ đề: “ESG – Từ ý tưởng tới hành động” (ESG Forum – From Ideas to Action) do The Saigon Times, phiên bản tiếng Anh của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức. Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 13-6-2024 tại Khách sạn 5 sao Rex Saigon.

Phối hợp với Tiểu ban Phát triển Xanh của EuroCham (EuroCham Green Growth Sector Committee – GGSC), diễn đàn sẽ bắt đầu với phần “Green Morning Vietnam! Workshop”, giới thiệu tổng quan về ESG, từ xu hướng toàn cầu đến những gì đang diễn ra tại Việt Nam.

Tiếp đến là chuỗi hội thảo chuyên sâu ESG Series Masterclass do Tiểu ban ESG và Liên minh chuyển đổi kinh doanh bền vững đảm nhiệm. Liên minh này được sự ủng hộ từ các phòng thương mại BeluxCham, CanCham, CCIFV, CCIPV, CEEC, DBAV, HKCham, GBA và NordCham.

ESG Forum 2024 không chỉ nói về xu hướng ESG hiện nay mà còn bàn về những vấn đề doanh nghiệp đang quan tâm thông qua các phiên thảo luận chuyên sâu ở từng lĩnh vực – ESG Series Masterclass.

Ở phiên thảo luận tổng thể, các doanh nghiệp sẽ biết chúng ta đang ở đâu trên hành trình thực hành ESG, mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp đối với ESG ra sao, điều gì đang cản trở doanh nghiệp thực hành ESG và doanh nghiệp cần những hỗ trợ gì để thúc đẩy việc thực hành ESG.

Ở các phiên thảo luận chuyên sâu ESG Series Masterclass, các doanh nghiệp sẽ có dịp thực hành ESG với các diễn giả giàu kinh nghiệm đến từ các ngành công nghiệp liên quan. ESG Series Masterclass sẽ thảo luận về ESG trong lĩnh vực xây dựng (ESG in buildings), lĩnh vực tài chính (finance transition and ESG disclosure) và báo cáo ESG (ESG reporting & ranking framework).

Các diễn giả dự kiến sẽ góp mặt trong Diễn đàn ESG 2024: “ESG – Từ ý tưởng tới hành động” (ESG Forum – From Ideas to Action) do The Saigon Times phối hợp với Tiểu ban Phát triển Xanh của EuroCham tổ chức.

Các diễn giả dự kiến sẽ góp mặt trong Diễn đàn ESG 2024: “ESG – Từ ý tưởng tới hành động” (ESG Forum – From Ideas to Action) do The Saigon Times phối hợp với Tiểu ban Phát triển Xanh của EuroCham tổ chức.

Diễn đàn ESG 2024 sẽ thu hút khoảng 150 doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước. Trong đó, dự kiến các diễn giả sẽ là những chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực ESG tại Việt Nam và quốc tế.

Trong đó, có bà Dženeta Mulabegović, chuyên gia phát triển bền vững Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam; ông Phạm Hoàng Hải, Trưởng ban hợp tác phát triển, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Sergio Pereira Da Silva, Phó Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh GGSC của EuroCham, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Bồ Đào Nha (CCIPV) tại Việt Nam.

Cùng với đó là ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA); ông Nguyễn Công Minh Bảo, Phó Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh GGSC của EuroCham, đồng Chủ tịch ESG Task Force thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp (CCIFV) tại Việt Nam; ông Douglas Lee Snyder, Giám đốc điều hành, Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam; bà Shahrazad Aboulossoud, nhà tư vấn nghiên cứu & đổi mới, chuyên gia về viện trợ tài chính châu Âu…

Nhóm khách mời là đại diện các công ty Việt Nam, doanh nghiệp FDI là hội viên EuroCham quan tâm đến thực hành ESG và phát triển bền vững, chủ yếu trong các lĩnh vực bất động sản, dịch vụ, tài chính, ngân hàng, sản xuất, thương mại, vật liệu xây dựng và sản phẩm nông nghiệp.

Diễn đàn ESG 2024: “ESG – Từ ý tưởng tới hành động” được tổ chức dành riêng cho các doanh nghiệp thực sự quan tâm tới ESG và sẵn sàng chuyển đổi để bước vào hành trình ESG.

Đây cũng là lần đầu tiên, một diễn đàn Net-Zero Carbon được tổ chức tại Việt Nam, thể hiện qua việc Ban tổ chức sẽ chi trả chi phí để bù đắp phát thải trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Các doanh nghiệp tham gia chương trình cũng được trao chứng nhận Net-Zero Carbon như một lời cam kết hướng tới phát triển bền vững.

KTSG Online

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/bien-y-tuong-thanh-hanh-dong-trong-thuc-hanh-esg/