Bầu Đức quyết tâm xóa lỗ lũy kế vào cuối năm nay, muốn IPO công ty chăn nuôi

Theo Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyễn Đức, lỗ lũy kế đang là 'rào cản' lớn của HAGL. Nếu xóa được lỗ lũy kế thì sẽ có nhiều quỹ đầu tư muốn vào công ty.

HAGL tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 vào sáng 10/5.

Sáng 10/5, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã HAG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Năm nay công ty đặt mục tiêu doanh thu cao kỷ lục với 7.750 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với năm 2023. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 1.320 tỷ đồng, giảm 26% so với kết quả năm ngoái.

Nếu đạt được các mục tiêu trên, 2024 sẽ là năm thứ 3 liên tiếp mà HAGL có thể cán mốc lợi nhuận nghìn tỷ đồng, tuy nhiên vẫn chưa thể xóa được con số lỗ lũy kế, tính đến cuối 2023 là 1.669 tỷ đồng.

Trả lời cổ đông vấn đề này tại đại hội, ông Đoàn Nguyễn Đức (bầu Đức) - Chủ tịch HAGL cho biết, lỗ lũy kế là ám ảnh và cũng là nỗ lực rất lớn của bản thân ông. Vì lỗ lũy kế mà HAGL bị kiểm toán cảnh báo liên tục mấy năm nay.

“Nhiều quỹ lớn chia sẻ với tôi rằng nếu HAGL xóa được lỗ lũy kế thì sẽ có nhiều quỹ đầu tư vào. Chúng tôi không dám đưa vào kế hoạch, nhưng chúng tôi phấn đấu cuối năm nay sẽ xóa được lỗ lũy kế bằng nhiều cách, chứ (nếu chỉ với mức - pv) lợi nhuận 1.300 tỷ đồng thì chưa thể xóa được,” bầu Đức nói.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, đối với mảng cây ăn trái, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, thị trường chuối xuất khẩu của HAGL chủ lực vẫn là Trung Quốc, thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc có tiêu chuẩn giống nhau chiếm khoảng 35%. Năm nay, công ty sẽ tăng gấp đôi sản lượng tại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, đưa tỷ trọng lên 50% để đảm bảo an toàn. Theo bầu Đức, hai thị trường này mua chuối ổn định quanh năm nên chốt giá ổn định hàng năm, hiện một tuần đã nâng lên 60-70 container.

Với mảng chăn nuôi, ông Đức bày tỏ tiếc nuối vì diễn biến giá heo đang tốt, do thận trọng nên trong năm ngoái, HAGL đã tạm dừng đầu tư mới mảng này. Với chu kỳ heo lên xuống thường 2 năm, công ty đang bắt đầu nhân đàn nhờ có nguồn tài trợ của LPBank.

“HAGL xây dựng kế hoạch 1.320 tỷ đồng là đang rất thận trọng, bởi lập chỉ tiêu vào cuối năm ngoái, khi đó vẫn chưa tính đến lợi nhuận mảng heo. Lợi nhuận mảng heo dự kiến có từ quý 4 và ăn trọn trong năm 2025 nếu giá bán vẫn tốt như hiện nay,” Chủ tịch HAG chia sẻ.

Bầu Đức kỳ vọng 2025 sẽ là 'điểm rơi' lợi nhuận của HAGL, vì đây là năm sầu riêng thu hoạch diện rộng, đồng thời mảng heo cũng sẽ cho kết quả khi đầu tư từ bây giờ.

Liên quan đến vấn đề trả nợ, bầu Đức cho biết hiện có nợ trái phiếu đến hạn tại BIDV khoảng 4.000 tỷ đồng. Trong đó, HAGL Agrico (HNG) phải trả 1.100 tỷ đồng, đã ký hợp đồng ba bên nên tin tưởng sẽ thu được. Số còn lại khoảng 3.000 tỷ đồng, công ty dự đến 2026 sẽ dứt điểm. "Còn lại các khoản nợ của HAGL là nợ tốt, trả lãi đầy đủ và không đáng lo ngại," ông Đức nói.

Tại đại hội, bầu Đức cũng chia sẻ với cổ đông về kế hoạch niêm yết công ty con, là CTCP Chăn nuôi Gia Lai. Đây gần như là công ty 'chết' nhiều năm vì vướng nợ xấu tại Eximbank.

"Sau quá trình đàm phán, HAG đã trả được gốc và xóa tiền lãi nên Chăn nuôi Gia Lai đang trở thành công ty 'cực đẹp', không thua kém BAF, Dabaco. Công ty sở hữu đất tại Gia Lai, đang trồng chuối, sầu riêng. Công ty cũng đang thực hiện ký kết với LPBS, hy vọng cuối quý 2 và đầu quý 3 sẽ xong, và dự kiến IPO vào cuối năm," bầu Đức thông tin.

Phạm Ngọc

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/bau-duc-quyet-tam-xoa-lo-luy-ke-vao-cuoi-nam-nay-muon-ipo-cong-ty-chan-nuoi-post34494.html