Bài cuối: Người dân được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Luật Căn cước

Luật Căn cước được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV với nhiều điểm mới, đáp ứng yêu cầu thực hiện Đề án 06, phục vụ lợi ích của người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, lực lượng Công an các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước đang tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ những nội dung của Luật Căn cước cũng như chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thi hành Luật.

Thời điểm này, lực lượng Công an các đơn vị, địa phương đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là 10 điểm mới của Luật Căn cước thông qua mạng xã hội, loa phát thanh, tuyên truyền trực tiếp… để người dân nắm rõ đồng thời nhận thức được những lợi ích khi Luật Căn cước có hiệu lực thi hành.

Người dân được thụ hưởng nhiều lợi ích khi Luật Căn cước chính thức có hiệu lực từ 1/7/2024.

Theo Trung tá Mai Thị Phượng, Đội trưởng Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, những điểm mới của Luật Căn cước đều được Công an quận Tây Hồ tuyên truyền đến tận người dân thông qua mạng xã hội như Zalo, Facebook… Hiện, fanpage có tên Tuổi trẻ Công an quận Tây Hồ đã có đến 147.000 lượt theo dõi. Tại các khu dân cư, tổ dân phố, Công an quận đã kết hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn quận tổ chức các hội nghị tuyên truyền về Luật Căn cước đến lực lượng cán bộ ở cơ sở.

“Cùng với việc tuyên truyền 10 điểm mới, chúng tôi cũng tuyên truyền cụ thể những lợi ích đi kèm với những điểm mới của Luật Căn cước như việc bỏ thông tin quê quán, vân tay, đặc điểm nhân dạng trên thẻ Căn cước sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân trong quá trình sử dụng thẻ căn cước, bảo đảm tính riêng tư của người dân… Căn cước cho người dưới 14 tuổi theo yêu cầu với kích thước nhỏ gọn, chất liệu tốt, tính bảo mật, bảo an cao và còn có thể được tích hợp thêm rất nhiều thông tin khác theo nhu cầu của người dân sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người dân trong việc đi lại (như đi máy bay, tàu hỏa…), học tập, khám chữa bệnh (như không cần phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế, sổ tiêm chủng…) và thực hiện các giao dịch khác trong đời sống hàng ngày.…”, Trung tá Mai Thị Phượng chia sẻ.

Đồng thời, Công an quận cũng đã tổ chức tuyên truyền đến các nhà trường để giáo viên, học sinh hiểu và biết đến các nội dung của Luật Căn cước. Hiện nay, Công an quận đã tiến hành tuyên truyền thông qua những buổi sinh hoạt với thầy và trò của Trường THCS Chu Văn An và THCS Nhật Tân. Thời gian tới đây, Công an quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các trường trung học cơ sở trên toàn địa bàn quận Tây Hồ.

Bên cạnh đó, để phục vụ cho việc cấp căn cước theo yêu cầu, Công an quận Tây Hồ cũng đã tiến hành điều tra cơ bản số công dân trong độ tuổi dưới 14 tuổi bao gồm trẻ em từ 1 tuổi đến dưới 6 tuổi và từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi trên toàn địa bàn quận. Hiện, số lượng 2 nhóm đối tượng trên là hơn 32.000 người. Đây là nhóm đối tượng được quy định cấp căn cước theo yêu cầu tại Luật Căn cước.

Còn theo Thượng tá Đặng Thị Thúy Dự, đến thời điểm này, Công an tỉnh Ninh Bình đã tiến hành tuyên truyền các điểm mới của Luật Căn cước thông qua rất nhiều hình thức khác nhau. Có thể kể đến như thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook…, qua hệ thống loa phát thanh, xe lưu động. Công tác tuyên truyền được triển khai đến tận các quận, huyện, xã, phường. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, Công an tỉnh đã dự kiến tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến và Luật Căn cước” với 2 hình thức là thi viết và thi trực tuyến. Đối với cuộc thi viết sẽ tổ chức đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Ninh Bình, còn cuộc thi trực tuyến, đối tượng tham gia là toàn thể nhân dân.

Liên quan đến công tác chuẩn bị triển khai thi hành Luật Căn cước trên toàn quốc, theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, thời điểm này, Công an các đơn vị, địa phương trên khắp cả nước đã chủ động, cố gắng, nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, hoàn thành một số nhiệm vụ quan trọng theo tiến độ đề ra.

Cụ thể, các đơn vị đã tham mưu ban hành kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của Bộ Công an về triển khai thi hành Luật Căn cước, trong đó đã giao nhiệm vụ cụ thể về nội dung, thời gian hoàn thành và trách nhiệm của các đơn vị để triển khai thực hiện. Đồng thời, chủ động xây dựng dự thảo 2 Nghị định của Chính phủ và 4 Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật, bảo đảm đúng tiến độ. Thực hiện các mặt công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật Căn cước; tuyên truyền, phổ biến những nội dung mới của Luật... đã được triển khai có chất lượng, đảm bảo tiến độ.

Để đáp ứng yêu cầu triển khai Luật Căn cước, các đơn vị cũng đã chủ động xây dựng mẫu thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước cho người không quốc tịch đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam; đề xuất các giải pháp về công nghệ, đầu tư trang thiết bị, nâng cấp hệ thống lưu trữ, xử lý để bảo đảm triển khai thực hiện cấp thẻ căn cước và giấy chứng nhận căn cước; bảo đảm việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu khác theo quy định của Luật Căn cước và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Nguyễn Hương - Minh Hiền

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/van-de-hom-nay-thoi-su/bai-cuoi-nguoi-dan-duoc-thu-huong-nhieu-loi-ich-tu-luat-can-cuoc-i729783/