Tổng thống Putin: Nga và Trung Quốc tiếp tục củng cố 'liên minh năng lượng chiến lược'

Tổng thống Nga khẳng định nước này sẽ tiếp tục cung cấp điện và nhiệt với giá phải chăng cho Trung Quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự buổi hòa nhạc kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nga và Trung Quốc (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự buổi hòa nhạc kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nga và Trung Quốc (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Vladimir Putin cho biết mối quan hệ năng lượng chiến lược của Nga với Trung Quốc là một lợi ích cho nền kinh tế toàn cầu và nói thêm rằng hợp tác trên mặt trận này sẽ tiếp tục có thêm động lực mới.

Hôm 17/5, nhà lãnh đạo Nga đã tham dự lễ khai mạc triển lãm EXPO Nga-Trung, được tổ chức tại thành phố Cáp Nhĩ Tân phía đông bắc Trung Quốc từ ngày 17 đến 21/5. Sự kiện này đóng vai trò là nền tảng quan trọng cho quan hệ hợp tác kinh tế, thúc đẩy các cơ hội kinh doanh, đầu tư và trao đổi công nghệ.

Phát biểu trước những người tham gia triển lãm, ông Putin cho biết cả hai nước có thể tự hào về mối quan hệ kinh tế song phương khi kim ngạch thương mại đã đạt 240 tỉ USD. Ông nói thêm, sự hợp tác này sẽ thúc đẩy nền kinh tế của cả hai nước, nâng cao mức sống và thúc đẩy an ninh năng lượng.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng “liên minh chiến lược của chúng ta trong lĩnh vực năng lượng, vốn đã trở thành trụ cột vững chắc của toàn bộ thị trường năng lượng toàn cầu…sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn”.

Ông nói thêm, Nga “sẵn sàng và có thể cung cấp một cách đáng tin cậy và không bị gián đoạn cho nền kinh tế, doanh nghiệp, thành phố và thị trấn Trung Quốc những nguồn năng lượng, điện và nhiệt thân thiện với môi trường, giá cả phải chăng”.

Ông Putin cho biết, hai nước cũng có mối quan hệ công nghiệp chặt chẽ, trong đó các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tích cực tung sản phẩm của họ vào thị trường Nga, trong khi Moscow và Bắc Kinh đang thúc đẩy các dự án hàng không dân dụng chung.

Sau khi các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt chưa từng có đối với Moscow liên quan đến xung đột Ukraine, xuất khẩu năng lượng của Nga sang EU đã giảm mạnh. Theo Eurostat, xuất khẩu dầu khí của Nga sang khối này đạt 29 tỉ euro (31,5 tỉ USD) vào năm 2023, với tổng kim ngạch thương mại thấp hơn 3 lần so với năm 2022.

Tuy nhiên, Moscow đã tăng cường cung cấp năng lượng cho châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Theo Bloomberg, Nga đã trở thành nguồn cung dầu lớn nhất của Trung Quốc khi xuất khẩu kỷ lục 107 triệu tấn dầu thô vào năm 2023, nhiều hơn 1/4 so với năm 2022.

Theo RT

Huyền Chi

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/tong-thong-putin-nga-va-trung-quoc-tiep-tuc-cung-co-lien-minh-nang-luong-chien-luoc-post175037.html