Bạc được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá

Đà tăng mạnh mẽ của giá vàng có thể đã thu hút sự chú ý trong năm nay, nhưng bạc thậm chí còn tăng mạnh hơn do kim loại quý này được hưởng lợi từ nhu cầu tài chính và công nghiệp mạnh mẽ.

Giá bạc đã tăng gần 25% vào năm 2024, vượt xa vàng và trở thành một trong những hàng hóa chính có diễn biến tốt nhất trong năm. Tuy nhiên, xét về mặt tương đối, giá bạc vẫn còn rẻ. Hiện tại, cần khoảng 80 ounce bạc để mua 1 ounce vàng, so với mức trung bình trong 20 năm là 68 ounce bạc để mua 1 ounce vàng.

Vàng và bạc chủ yếu di chuyển song song vì cả hai đều có đặc tính phòng ngừa rủi ro tiền tệ và vĩ mô tương tự nhau. Với việc giá vàng đạt kỷ lục do hưởng lợi từ hoạt động mua vào mạnh mẽ của ngân hàng trung ương, lãi suất thấp ở Trung Quốc và sự trỗi dậy của những kỳ vọng rằng lãi suất thấp hơn của Mỹ sắp xảy ra, bạc cũng đồng hành cùng xu hướng này.

tỷ lệ vàng-bạc

tỷ lệ vàng-bạc

Gregor Gregersen, nhà sáng lập Silver Bullion Pte ở Singapore cho biết: “Ngay cả những khách hàng quan tâm đến việc mua vàng cũng bắt đầu nói ‘có lẽ tôi sẽ mua bạc trước và chờ tỷ lệ này tái cân bằng’. Từ ngày 1/4 đến ngày 25/4, các cửa hàng Silver Bullion đã bán 74 ounce bạc vật chất cho mỗi ounce vàng, so với mức trung bình là 44 vào năm 2023.

Vào tháng 1, tỷ lệ vàng-bạc (biểu thị một ounce vàng có thể mua được bao nhiêu ounce bạc) ở mức trên 90, mức cao nhất kể từ tháng 9/2022. Citigroup tính toán rằng nếu Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiến hành cắt giảm lãi suất và tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn mạnh trong nửa cuối năm nay, tỷ lệ này có thể chuyển sang khoảng 70.

Giá bạc giao ngay đang giao dịch ở mức khoảng 29 USD/ounce vào thứ Sáu (17/5). Mốc quan trọng tiếp theo sẽ là ở mức 30 USD, mức mà bạc đã vượt qua trong thời gian ngắn vào năm 2021.

Bạc có đặc tính kép do được đánh giá cao vì cả mục đích sử dụng như tài sản tài chính và đầu vào công nghiệp, bao gồm cả công nghệ năng lượng sạch. Theo Silver Institute, bạc là thành phần chính trong các tấm pin mặt trời và với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành này, việc sử dụng kim loại này dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục trong năm nay. Trong bối cảnh đó, thị trường bạc cũng đang hướng tới thâm hụt năm thứ tư liên tiếp, với mức thiếu hụt năm nay được xem là lớn thứ hai trong lịch sử.

Trong khi đó, các kho dự trữ bạc được Hiệp hội Thị trường Vàng thỏi London (LBMA) theo dõi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục thứ hai trong tháng 4, trong khi khối lượng tại các sàn giao dịch ở New York và Thượng Hải đang gần mức thấp theo mùa.

Theo TD Securities, trong hai năm tới, kho dự trữ LBMA có thể cạn kiệt do tốc độ nhu cầu hiện tại. Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities cho biết con số này đã phóng đại khối lượng kim loại sẵn có vì nó bao gồm cả lượng nắm giữ của các quỹ ETF.

“Chúng ta đang dần thấy nguồn cung thắt chặt vì nhu cầu công nghiệp sẽ tăng cao hơn…Nếu các nhà đầu tư cũng bắt đầu mua, thì tôi nghĩ trong hai hoặc ba tháng nữa, vấn đề lớn nhất của tôi có thể sẽ là ‘Tôi tìm nguồn cung ở đâu?’ thay vì ‘Làm cách nào để bán bạc?’”, ông cho biết.

Trong khi đó, Ewa Manthey, chiến lược gia hàng hóa tại ngân hàng ING cho biết trong một báo cáo được công bố hồi đầu tháng này rằng, giá vàng có thể sẽ giảm trong quý này “do Fed tiếp tục cách tiếp cận thận trọng và rủi ro địa chính trị đã được phản ánh vào giá hiện tại”.

ING dự kiến giá vàng sẽ đạt trung bình khoảng 2.250 USD/ounce trong quý II, với mức trung bình năm 2024 là 2.218 USD/ounce. Trước đó, ING cho biết giá vàng có thể đạt đỉnh trung bình 2.300 USD/ounce trong ba tháng cuối năm.

Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/bac-duoc-du-bao-se-tiep-tuc-tang-gia-post345414.html