Anh trục xuất tùy viên quân sự Nga, Moscow khẳng định đáp trả

Ngày 8/5, Anh ra thông báo cho biết, nước này sẽ trục xuất một tùy viên quân sự Nga, tước tư cách cơ sở ngoại giao của một số nơi liên quan đến Nga và hạn chế thời gian thị thực ngoại giao của nước này.

The Guardian ngày 8/5 dẫn phát biểu của Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly trước quốc hội cho biết: "Chúng tôi sẽ trục xuất tùy viên quân sự Nga, vốn là một sĩ quan tình báo quân sự không công khai và xóa bỏ tư cách cơ sở ngoại giao khỏi một số cơ sở có liên quan đến Nga ở Anh. Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng đang áp đặt những hạn chế mới đối với thị thực ngoại giao của Nga, bao gồm cả giới hạn thời gian các nhà ngoại giao Nga có thể ở Anh".

Bộ trưởng Cleverly cho hay, những động thái trên là hệ quả của các hoạt động không thiện chí mà Nga tiến hành trên khắp nước Anh và châu Âu.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh James Cleverly ra thông báo trục xuất một tùy viên quân sự Nga tại London. Ảnh: Reuters

Ông Cleverly nêu rõ, Anh là một môi trường hoạt động cực kỳ thách thức đối với các cơ quan tình báo Nga và các biện pháp mới chỉ nhằm mục đích tăng cường khả năng ứng phó của Anh.

Theo The Guardian, hồi tháng 4, một người đàn ông quốc tịch Anh đã bị London truy tố vì các hoạt động thù địch nhằm mang lại lợi ích cho Nga. Ông này được cho đã chiêu mộ những người khác đốt phá một cơ sở thương mại có liên quan đến Ukraine ở London.

Bình luận về sự việc này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo Moscow sẽ đáp trả thích đáng trước quyết định của Anh. Bà Maria Zakharova mô tả, các cáo buộc của Anh không có căn cứ và cho rằng đây là một phần của cuộc chiến thông tin chống lại Nga.

Được biết, Anh đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt đối với các công ty và cá nhân Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2/2022. Bộ trưởng Cleverly khẳng định, London sẽ không chùn bước trong nỗ lực hỗ trợ Kiev.

Kim Ngọc

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/the-gioi-24h/anh-truc-xuat-tuy-vien-quan-su-nga-moscow-khang-dinh-dap-tra--i730635/