Án mạng vì khuyên ngăn chuyện trả tiền rượu

Thấy bạn nhậu đòi tiền rượu, Moong Phò Khoong khuyên bạn nên giải quyết nhanh nhưng 'chiến hữu' không nghe. Bực tức, Khoong dùng dao quắm đâm nhiều nhát khiến người đàn ông cùng bản tử vong.

Bị cáo Moong Phò Khoong tại phiên tòa

Theo nội dung vụ án, khoảng 10 giờ ngày 13-12-2023, Moong Phò Khoong (1955) cùng anh Moong Phò L. (1987) và vợ chồng ông Cụt Văn Thoong (đều trú xã Bảo Thắng, H. Kỳ Sơn, Nghệ An) uống rượu ở lán trại của Khoong. Đến 20 giờ cùng ngày, do hết rượu nên anh Moong Phò L. bảo ông Cụt Văn Thoong lấy rượu của mình ra uống rồi anh L. sẽ trả tiền cho. Do vợ chồng ông Thoong bị câm điếc bẩm sinh nên sau khi lấy rượu ra uống, ông Thoong ra ký hiệu yêu cầu trả tiền nhưng anh L. không trả. Moong Phò Thoong cũng nói anh L. trả tiền nhưng anh này vẫn nhất quyết không chịu trả.

Bực mình vì nhiều lần bị đòi tiền, anh Moong Phò L. lấy khúc củi đang cháy trong bếp đánh vào người vợ chồng ông Thoong. Thấy vậy, Moong Phò Khoong can ngăn và khuyên anh L. trả tiền cho vợ chồng ông Thoong. Tuy nhiên, anh L. nói lại: “Tại ông bày phải không, tôi giết cả ông luôn” rồi cầm khúc củi đánh vào người Khoong nhưng không trúng. Không dừng lại, anh L. rút con dao mang theo đâm vào người Khoong một phát nhưng trượt. Bực tức trước hành động của bạn nhậu, Moong Phò Khoong lấy con dao quắm chém nhiều phát vào cổ anh L. khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau khi gây án mạng, Moong Phò Khoong cầm dao quắm chạy đi trình báo và đến Công an xã Bảo Thắng đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Ngày 7-5, TAND tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Moong Phò Khoong về tội: “Giết người”. Tại phiên tòa, bị cáo Moong Phò Khoong thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo cho rằng do bản thân có chút men rượu lại nóng giận tức thời nên đã gây ra hậu quả chết người. Bị cáo cũng thừa nhận, là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên đã vi phạm pháp luật. “Bị cáo biết lỗi sai, bị cáo đã nhiều tuổi mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình” – bị cáo Khoong lí nhí. Phía gia đình bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường tổn thất tinh thần theo quy định của pháp luật, tiền nuôi dưỡng cho 4 con nhỏ của bị hại đến khi đủ 18 tuổi.

HĐXX nhận định, hành vi của Moong Phò Khoong là nguy hiểm, tước đoạt quyền được sống của một người, cần có mức án nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung. Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Sau khi phạm tội, bị cáo đã đến cơ quan Công an đầu thú và khắc phục một phần hậu quả. Trong vụ án này, lỗi một phần là do bị hại.

Xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Moong Phò Khoong 7 năm 6 tháng tù về tội “Giết người”. Về dân sự buộc bị cáo Khoong phải bồi thường 100 triệu đồng theo yêu cầu của đại diện hợp pháp người bị hại.

DƯƠNG HÓA

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/an-mang-vi-khuyen-ngan-chuyen-tra-tien-ruou-post294753.html