Ai Cập tham gia vụ kiện Israel phạm tội diệt chủng tại ICJ

Ai Cập hôm qua (12/5) tuyên bố, nước này sẽ tham gia vào vụ kiện Israel phạm tội diệt chủng tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) trong bối cảnh Israel gia tăng các cuộc tấn công vào Gaza.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết, việc quyết định tham gia vụ kiện tại ICJ do mức độ nghiêm trọng và quy mô ngày càng tăng của các cuộc tấn công của Israel nhằm vào dân thường Palestine ở dải Gaza. Tuyên bố trên cũng kêu gọi Israel tuân thủ các cam kết quốc tế của mình, đảm bảo viện trợ được chuyển đến những người cần giúp đỡ và các lực lượng Israel không có bất kỳ hành vi vi phạm nào đối với người Palestine. Bộ Ngoại giao Ai Cập nhắc lại lời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các quốc gia có ảnh hưởng hành động ngay lập tức để ngăn chặn các hành vi vi phạm ở Gaza, cũng như hoạt động quân sự của Israel tại thành phố Rafah.

Người biểu tình bên ngoài trụ sở Tòa án Công lý Quốc tế. Ảnh AP.

Vụ kiện Israel phạm tội diệt chủng do Nam Phi khởi kiện lên ICJ từ tháng 12/2023. Tháng 01/2024, ICJ đã ra phán quyết yêu cầu Israel kiềm chế mọi hành động có thể vi phạm “Công ước về ngăn ngừa và trừng phạt tội diệt chủng” và đảm bảo quân đội nước này không có hành vi diệt chủng đối với người Palestine. Gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ và Colombia đã tuyên bố tham gia vào vụ kiện.

Theo Cơ quan Y tế Palestine, sau hơn 7 tháng xảy ra cuộc xung đột Israel - Hamas, hơn 35.000 người Palestine đã thiệt mạng và gần 79.000 người khác bị thương. Cuộc tấn công vào Rafah - nơi trú ẩn cuối cùng của hơn 1 triệu người Palestine từ hôm 07/5 đã khiến hơn 300.000 người Palestine tiếp tục phải di dời. Liên hợp quốc, các cơ quan nhân đạo quốc tế và nhiều quốc gia liên tục cảnh báo về thảm họa nhân đạo tại Gaza, đặc biệt là sau khi Israel tấn công vào Rafah.

Minh Ngô/VOV-Cairo

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/ai-cap-tham-gia-vu-kien-israel-pham-toi-diet-chung-tai-icj-post1094730.vov