7 loại thực phẩm tốt nhất nên ăn nếu bạn bị viêm khớp

Không có 'chế độ ăn thần kỳ' nào có thể giải quyết bệnh viêm khớp hoặc đau khớp mãn tính.

Thay vì uống một tách cà phê, bạn hãy bắt đầu ngày mới bằng một tách trà. (Ảnh: ITN)

Tuy nhiên, một số loại thực phẩm nhất định khi kết hợp với kế hoạch hoặc thói quen điều trị thích hợp sẽ giúp cơn đau của bạn trở nên dễ kiểm soát hơn.

Nói một cách đơn giản, viêm là phản ứng tự nhiên của hệ thống miễn dịch đối với chấn thương hoặc nhiễm trùng. Khi tình trạng viêm trở nên mãn tính, nó có thể gây tổn hại cho cơ thể và các khớp, góp phần gây ra các tình trạng đau đớn như viêm khớp hoặc phát triển các bệnh bao gồm ung thư và tiểu đường.

Mặc dù bạn không thể chống lại tình trạng viêm hoặc đau khớp chỉ bằng chế độ ăn kiêng nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại thực phẩm có đặc tính chống viêm có thể giúp cân bằng mọi thứ.

Theo Tổ chức Viêm khớp Hoa Kỳ, những thực phẩm sau đây đã được chứng minh là có tác dụng giảm đau ngay cả ở những người bị viêm xương khớp.

Chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe của xương, những thực phẩm này có thể giúp xương và khớp của bạn chắc khỏe, điều này cũng có lợi cho cả những người bị loãng xương.

Nhâm nhi trà xanh hoặc gừng

Thay vì uống một tách cà phê, bạn hãy bắt đầu ngày mới bằng một tách trà. Trong nhiều thế kỷ, trà xanh đã được biết đến với vô số lợi ích sức khỏe liên quan đến mọi thứ, từ giảm cân đến duy trì sức khỏe làn da.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh, có thành phần chủ yếu là epigallocatechin-3-gallate (EGCG), cũng có tác dụng chống viêm.

Bạn có thể uống trà xanh với đá hoặc uống nóng để có lợi cho sức khỏe, nhưng hãy đảm bảo chọn trà túi lọc, loại trà này có thể ít được chế biến hơn các lựa chọn khác.

Một loại trà khác mà giới chuyên gia khuyến nghị chính là trà gừng. Giống như trà xanh, gừng cũng được biết là có đặc tính chống viêm.

Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt đều chứa nhiều vitamin C. Chúng cũng chứa các chất dinh dưỡng như chất xơ, kali và các chất phytochemical chống viêm.

Trái cây giàu vitamin C giúp sửa chữa mô, khiến chúng trở thành lựa chọn ăn nhẹ lý tưởng cho những người bị viêm xương khớp.

Một số loại rau và trái cây sẫm màu

Có lẽ nhiều người đã biết tầm quan trọng của việc có một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả. Nhưng không phải ai cũng biết rằng các loại trái cây và rau có màu sẫm hơn, rực rỡ hơn đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa và có thể giúp chống viêm.

Theo Tổ chức Viêm khớp Hoa Kỳ, các loại trái cây màu đỏ và tím như dâu tây hoặc quả mâm xôi và các loại rau lá xanh như bông cải xanh chứa nhiều vitamin K đặc biệt hữu ích cho người đau xương khớp.

Một số loại cá

Cá là nguồn cung cấp axit béo omega-3 chống viêm tuyệt vời. (Ảnh: ITN)

Cá cũng là thành phần chủ yếu của Chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng, đóng một vai trò hữu ích trong việc ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

Cụ thể, cá là nguồn cung cấp axit béo omega-3 chống viêm tuyệt vời, đặc biệt là các loại cá như cá hồi, cá thu, cá tuyết, cá ngừ và cá trích.

Nếu bạn không thích ăn cá, hãy thử bổ sung dầu cá, khớp của bạn sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

Một số loại dầu ăn

Không phải tất cả các loại dầu ăn đều có tác dụng chống viêm nhưng đừng ngại sử dụng loại dầu chứa nhiều chất béo có lợi cho tim.

Các loại dầu chống viêm đáng để bổ sung trong chế độ ăn uống của bạn bao gồm dầu ô liu, dầu bơ và dầu hạt lanh.

Nghệ tây

Nghệ tây hoạt động như một chất chống viêm và giúp giảm các triệu chứng viêm khớp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng crocin, một trong những hợp chất chính của nghệ tây, được chứng minh là có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, chống tăng sinh và nó có hiệu quả ở những người bị đau khớp.

Tỏi

Tỏi có tác dụng kỳ diệu trong việc điều trị triệu chứng và phòng bệnh. (Ảnh: ITN)

Tỏi có tác dụng kỳ diệu trong việc điều trị triệu chứng và phòng bệnh. Ngoài việc hạ huyết áp và hỗ trợ điều trị bệnh tim, tỏi còn có đặc tính chống viêm mạnh và giúp giảm nguy cơ viêm xương khớp cũng như các triệu chứng đau đớn của nó.

Theo anika.com

Tùng Lâm

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/7-loai-thuc-pham-tot-nhat-nen-an-neu-ban-bi-viem-khop-post682862.html