21 người bị thương trong trận động đất giữa đêm tại Trung Quốc

Ngày 6/8, một trận động đất mạnh 5,4 độ richter xảy ra ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, khiến ít nhất 21 người bị thương và 126 ngôi nhà bị sập.

Một ngôi nhà đổ sập sau trận động đất ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 6/8. Ảnh: Sipa USA

AFP đưa tin, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất mạnh 5,4 độ richter, với tâm chấn ở độ sâu 10km, xảy ra vào 2h33' ngày 6/8, làm rung chuyển huyện Pingyuan, thành phố Đức Châu, tỉnh Sơn Đông.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV dẫn lời chính quyền tỉnh Sơn Đông cho biết có 21 người bị thương, 126 ngôi nhà và tòa nhà cao tầng đã sụp đổ sau trận động đất, kèm theo sau đó là 52 cơn dư chấn.

Gạch đá từ các ngôi nhà rơi ngổn ngang trên đường. Video: X/@__Inty__

Trận động đất tại Sơn Đông cũng có thể được cảm nhận thấy ở các thành phố như Bắc Kinh, Thiên Tân hay Thượng Hải, cách tâm chấn khoảng 800 km. Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc đã đưa ra phản ứng khẩn cấp cấp độ 4 và cử một đội đến tỉnh Sơn Đông để chỉ đạo công tác cứu hộ, theo Xinhua.

Các hình ảnh và video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các thiết bị chiếu sáng rung lắc, mặt đất rung chuyển và người dân vội vã sơ tán khỏi các tòa nhà.

"Rung chấn động đất quá mạnh. Đầu tôi rung lên trên gối ngủ, tôi cứ nghĩ là mình gặp ác mộng", một người đăng trên mạng xã hội Weibo từ tỉnh Hà Bắc, giáp Sơn Đông, cho biết.

Nhà cửa bị hư hại sau trận động đất ở miền đông Trung Quốc. Ảnh: People's Daily

Theo CCTV, cơ sở hạ tầng cấp nước, thông tin liên lạc và cung cấp điện vẫn hoạt động bình thường trong khu vực động đất, không phát hiện rò rỉ tại các đường ống dẫn dầu và khí đốt.

Tuy nhiên, hơn 20 chuyến tàu khởi hành từ Bắc Kinh, Thiên Tân và Thương Châu đã bị tạm dừng và khoảng 30 chuyến tàu trên tuyến đường sắt cao tốc Thạch Gia Trang - Tế Nam bị tạm dừng, theo thông báo của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc.

Lực lượng cứu hộ tập trung tại thị trấn Wangdagua, thuộc huyện Pingyuan, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 6/8. Ảnh: Xinhua

Động đất không phải hiện tượng hiếm gặp ở Trung Quốc, nhưng rất hiếm khi xảy ra ở miền đông nước này, nơi tập trung đông dân cư và các thành phố lớn. Một quan chức từ Cục Địa chấn Sơn Đông nói với truyền thông địa phương rằng khả năng xảy ra động đất lớn hơn là "rất nhỏ".

Đỗ Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/21-nguoi-bi-thuong-trong-tran-dong-dat-giua-dem-tai-trung-quoc-post25237.html