Yêu cầu các trung tâm đăng kiểm không tùy tiện ban hành thêm quy định

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm trên cả nước không được tự ý đưa ra quy định trái pháp luật, lợi dụng lúc khó khăn để trục lợi khi kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước về việc chấn chỉnh một số sai phạm trong công tác kiểm định phương tiện.

Theo Cục Đăng kiểm, vừa qua đơn vị này liên tục nhận phản ánh của người dân về việc một số trung tâm đăng kiểm tự ý đưa ra yêu cầu không đúng quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

 Cán bộ quân đội đang kiểm định xe tải tại Trung tâm đăng kiểm 50-14D. Ảnh: Minh Huy.

Cán bộ quân đội đang kiểm định xe tải tại Trung tâm đăng kiểm 50-14D. Ảnh: Minh Huy.

Cụ thể, Trung tâm đăng kiểm 63-02D (tỉnh Tiền Giang) yêu cầu chủ xe cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì và hình ảnh chứng minh. Nơi này cũng quy định chỉ tiếp nhận kiểm định xe chính chủ hoặc xe có giấy ủy quyền.

Bên cạnh đó, một số Trung tâm đăng kiểm 60-01S (Đồng Nai), 50-04V, 50-03S (TP.HCM)… chưa chủ động áp dụng linh hoạt việc đặt lịch hẹn kiểm định thông qua phần mềm cấp phát số thứ tự. Điều này dẫn đến việc chủ xe có tâm lý sợ mất lượt nên đã để phương tiện xếp hàng sẵn trong khu vực cổng trung tâm đăng kiểm, tạo thêm áp lực cho trung tâm và nhiều phương tiện khác.

Ngoài ra, một số trung tâm từ chối thực hiện cấp miễn kiểm định lần đầu hoặc hẹn thời gian giải quyết miễn kiểm định lần đầu quá lâu. Nhân viên trung tâm đăng kiểm, cò xe tranh thủ ùn tắc, có hành vi tiêu cực trong việc sắp xếp phương tiện kiểm định nhằm trục lợi.

Trước tình hình trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm các trung tâm đăng kiểm không được tùy tiện đưa ra các yêu cầu và ban hành quy định trái pháp luật, lợi dụng lúc khó khăn để trục lợi.

Các trung tâm đăng kiểm phải bố trí nhân viên có nghiệp vụ tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện đảm bảo nhanh chóng, không kéo dài thời gian giải quyết; thực hiện đăng ký lịch hẹn để kiểm định, không để ôtô xếp hàng chờ đợi tại khu vực đơn vị đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký…

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm tại một số địa phương trên cả nước đang diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt trong tháng tới còn tăng cao. Cục Đăng kiểm đề nghị các trung tâm thực hiện nghiêm túc, hoàn thành trách nhiệm với xã hội.

Tài xế ở TP.HCM đi 3 nơi mới lấy được giấy hẹn đăng kiểm "Tôi đi từ 5h sáng và chạy 3 trung tâm mới lấy được giấy hẹn để kiểm định ôtô, thật sự rất bực bội", tài xế Minh Đức (quận 12, TP.HCM) chia sẻ.

An Huy

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/yeu-cau-cac-trung-tam-dang-kiem-khong-tuy-tien-ban-hanh-them-quy-dinh-post1422391.html