Yên Mô triển khai sản xuất vụ Mùa

Sáng 7/5, UBND huyện Yên Mô tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất vụ Mùa năm 2023, triển khai kế hoạch sản xuất vụ Mùa năm 2024 và tổng kết công tác phòng, chống thiên tai năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ phòng, chống thiên tai (PCTT) năm 2024.

Lãnh đạo huyện Yên Mô trao giấy khen cho các tập thể có thành tích trong thực hiện kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2023.

Tham dự có lãnh đạo UBND huyện Yên Mô, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh.

Vụ Mùa năm 2023, thời tiết, thủy văn tương đối thuận lợi cho sản xuất nhưng sâu bệnh diễn biến phức tạp, giá vật tư đầu vào tăng cao đã tác động không nhỏ đến sản xuất. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo sâu sát của các cấp chính quyền, ngành chuyên môn, sự nỗ lực của bà con nhân dân, sản xuất vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra về năng suất, giá trị.

Toàn huyện gieo trồng được gần 7.100 ha. Trong đó lúa là hơn 6.500 ha, năng suất 55,57 tạ/ha, tăng nhẹ so với vụ Mùa năm trước. Cơ cấu giống lúa tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm diện tích lúa lai, tăng diện tích lúa chất lượng cao, lúa nếp. Nhiều xã có trên 90% diện tích là lúa chất lượng cao, nếp như: Yên Thắng, Yên Mạc, Khánh Thịnh, Yên Từ, Yên Lâm.

Về cây màu, tổng diện tích gieo trồng là 565 ha, chủ yếu là đậu xanh, đậu tương, lạc, khoai lang, ngô, rau các loại. Nhìn chung, các cây trồng đều có năng suất cao hơn vụ trước.

Điểm nổi bật ở vụ sản xuất này là các địa phương trong huyện đã triển khai được gần 100 ha lúa sản xuất ứng dụng giống mới, kỹ thuật mới, hơn 5 ha sản xuất theo hướng hữu cơ, qua đó giúp giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thêm lợi nhuận trên 1 ha khoảng 20-25 triệu đồng. Ngoài ra, một số hộ nông dân cũng được hỗ trợ kinh phí để mua sắm máy móc (máy bay, máy cấy...), xây dựng nhà máy, hệ thống tưới tiết kiệm, từng bước hiện đại hóa sản xuất.

Trong vụ Mùa năm 2024, toàn huyện có kế hoạch gieo trồng 7.060 ha, bao gồm 6.515 ha lúa và 545 ha cây màu. Đồng thời, phấn đấu có trên 50 ha có liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp; có trên 100 ha lúa sản xuất ứng dụng giống mới, tiến bộ kỹ thuật mới và thêm 500 ha lúa cấy (bằng tay và bằng máy). Để đảm bảo mục tiêu, kế hoạch đề ra, huyện đã có giải pháp kỹ thuật cụ thể về cơ cấu giống, cơ cấu trà lúa, thời vụ gieo cấy. Theo đó, trà Mùa sớm cấy xong trước ngày 30/6, trà Mùa trung gieo cấy xong trước 10/7.

Đối với công PCTT, năm 2023, trên địa bàn huyện Yên Mô không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, áp thấp nhiệt đới nên không có thiệt hại lớn về người và tài sản. Tuy nhiên, mùa bão lũ năm 2024 sắp đến dự báo sẽ có những diễn biến phức tạp, khó lường, do vậy UBND huyện đã kiện toàn Ban chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn các cấp; rà soát, cập nhật, bổ sung kế hoạch PCTT, sẵn sàng các phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai.

Xác định cụ thể trọng điểm PCTT,, từ đó hoàn thiện phương án PCTT của các cấp, các ngành theo phương châm 4 tại chỗ đảm bảo chi tiết, cụ thể, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng địa phương. Kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị "4 tại chỗ" ở các ngành, xã, thị trấn, thôn, xóm và các hộ gia đình sinh sống ở ngoài đê. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào thi đua "Chủ động PCTT, xây dựng cộng đồng an toàn"... Mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Nguyễn Lựu - Anh Tuấn

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/yen-mo-trien-khai-san-xuat-vu-mua/d20240507152824836.htm