Yên Bái tuyệt đối không để thí sinh vi phạm quy chế thi

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và tuyển sinh trung học năm học 2024 - 2025 tỉnh Yên Bái triển khai công tác tổ chức các kỳ thi.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Yên Bái thông tin về các kỳ thi.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Yên Bái thông tin về các kỳ thi.

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh THPT năm học 2024 - 2025 của tỉnh Yên Bái sẽ diễn ra từ ngày 2-4/6. Dự kiến có khoảng 10.000 thí sinh dự thi trong tổng số gần 15.000 học sinh lớp 9 năm học 2023-2024.

Học sinh làm thủ tục dự thi vào ngày 1/6, làm bài thi từ ngày 2 - 3/6 với 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh. Toàn tỉnh tổ chức 28 hội đồng coi thi, khảo sát với trên 420 phòng thi, khảo sát. Tỉnh huy động khoảng 1.700 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác tổ chức các khâu của kỳ thi.

Một số điểm mới của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 là không miễn thi môn Tiếng Anh với thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế; không tuyển thẳng học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh và cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh như các năm trước; bổ sung các tiêu chí phụ để xét các thí sinh có điểm tuyển sinh bằng nhau…

Đặc biệt, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành sẽ tăng tuyển sinh 1 lớp chuyên Toán với 35 học sinh; thí sinh thi vào lớp 10 chuyên Tin học sẽ dự thi bài thi chuyên có 50% kiến thức môn Toán và 50% kiến thức môn Tin. Riêng 2 lớp 6 tạo nguồn cho Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành sẽ thực hiện tại Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái.

8.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 29/6. Thí sinh làm thủ tục dự thi vào ngày 26/6, làm bài từ ngày 27 đến 28/6. Ngày 29/6 là ngày thi dự phòng. Thí sinh sẽ làm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ Văn, Ngoại Ngữ) và một trong hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nêu ý kiến tại Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nêu ý kiến tại Hội nghị.

Tỉnh sẽ tổ chức 28 điểm thi (tăng 1 điểm thi so với năm 2023), dự kiến có trên 8.700 thí sinh dự thi, trong đó có 375 thí sinh tự do, 390 phòng thi, huy động khoảng 1.800 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác tổ chức thi.

Một số điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là Bộ GD&ĐT quy định rõ các môn thi trong quy chế thi để thí sinh thuận lợi hơn trong công tác đăng ký; bổ sung quy định cụ thể các vật dụng cấm mang vào phòng thi; bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ…

Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và Kỳ tuyển sinh trung học năm học 2024 - 2025 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế thi, Sở GD&ĐT đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh Yên Bái thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh để chỉ đạo tổ chức 2 kỳ thi.

Ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện công tác dạy học, thực hiện chương trình, kiểm tra định kỳ theo đúng kế hoạch năm học, xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với tình hình thực tế, tăng cường thời gian ôn tập, phụ đạo học sinh học lực yếu, kém.

Sở GD-ĐT ban hành các văn bản hướng dẫn, xây dựng kế hoạch tổ chức các kỳ thi, tổ chức tập huấn, triển khai quy chế, nghiệp vụ tổ chức thi và các phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực và chủ động giải quyết vụ việc và tổ chức các kỳ thi của ngành GD&ĐT; sự phối hợp hiệu quả của các ngành, các cấp trong công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ thi.

Tuyệt đối không để thí sinh vi phạm do không hiểu quy chế thi

Yên Bái đề nghị tổ chức tập huấn quy chế, nghiệp vụ thi cho tất cả các lực lượng tham gia tổ chức, giám sát, thanh tra, kiểm tra kỳ thi; chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các hội đồng thi, điểm thi phổ biến quy chế thi tới 100% thí sinh tham dự, tuyệt đối không để xảy ra vi phạm do không am hiểu quy chế thi.

Đảm bảo kỳ thi tuyệt đối an toàn, đúng quy chế trong tất cả các khâu. Các phương án chủ động phòng, chống thiên tai, bão lũ, đảm bảo giao thông, phương án hỗ trợ học sinh khó khăn, tuyệt đối không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn do điều kiện kinh tế hay đi lại.

Các thành viên Ban chỉ đạo, các sở, ngành liên quan, địa phương, đặc biệt Sở GD&ĐT duy trì chế độ trực chỉ đạo công tác thi; tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định; phối hợp với các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD&ĐT để đảm bảo kỳ thi đạt hiệu quả cao nhất, an toàn nhất...

Long Anh - Đức Hạnh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/yen-bai-tuyet-doi-khong-de-thi-sinh-vi-pham-quy-che-thi-post683673.html