Y tế cơ sở ngày càng hoàn thiện

Sau khi tái lập tỉnh, ngành Y tế Sóc Trăng nói chung, trong đó có y tế tuyến cơ sở gặp không ít khó khăn, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, y tế tuyến cơ sở từng bước được củng cố, phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, tạo lòng tin của người dân trên địa bàn tỉnh.

Y tế tuyến cơ sở cũng ngày càng hoàn thiện, tạo được sự tín nhiệm và niềm tin của người dân. Ảnh: KGT

Y tế tuyến cơ sở cũng ngày càng hoàn thiện, tạo được sự tín nhiệm và niềm tin của người dân. Ảnh: KGT

Thời điểm mới tái lập tỉnh, nhiều bệnh dịch lưu hành, tình hình sức khỏe và bệnh tật của nhân dân có những vấn đề rất bức xúc, nhất là ở tuyến cơ sở. Trong bối cảnh y tế tuyến cơ sở với cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng, hầu hết trụ sở tạm bợ; thiếu nhân lực, phương tiện, trang thiết bị… không đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường đầu tư cho ngành y tế, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng bệnh, chữa bệnh, củng cố mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở, xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp trang thiết bị và đào tạo cán bộ. Cùng với đó là sự nỗ lực không mệt mỏi của toàn ngành, y tế cơ sở từng bước củng cố và phát triển, đáp ứng ngày càng đắc lực cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Y sĩ Lý Danh - Trưởng Trạm Y tế thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) cho hay: “Được sự quan tâm của ngành cấp trên, Đảng ủy, UBND thị trấn nên công tác của trạm triển khai có nhiều thuận lợi và đạt nhiều kết quả. Trạm được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện nhiều hoạt động chuyên môn phục vụ người dân. Chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao, tạo được niềm tin về công tác khám, chữa bệnh trong nhân dân trên địa bàn”.

Đến nay, mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố và hoàn thiện, toàn tỉnh có 1 phòng khám đa khoa khu vực, 109 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ phục vụ đạt 91,7%. Có 100% xã, phường, thị trấn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Các đơn vị sau khi đạt chuẩn quốc gia và Bộ tiêu chí quốc gia về y tế đều có sự chuyển biến tích cực ở các mặt hoạt động, nhất là đã tạo được niềm tin của người dân vào chất lượng dịch vụ y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị và trình độ đội ngũ cán bộ y tế xã, tạo được niềm tin về công tác khám, chữa bệnh trong nhân dân trên địa bàn. Bà Ngô Thị Ánh Tuyết, ngụ xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) bộc bạch: “Tôi và bà con ở đây bây giờ rất tin tưởng vào các y, bác sĩ của trạm y tế xã, cán bộ trạm rất chân tình và hòa nhã với bà con khi đến đây khám bệnh”.

Với sự đầu tư nêu trên, qua 30 năm tái lập tỉnh, tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ y tế tại tuyến cơ sở đã tăng lên đáng kể, góp phần đảm bảo công bằng, hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và giảm tải cho y tế tuyến trên. Bác sĩ Dương Minh Trí - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) chia sẻ: “Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn huyện Mỹ Tú hiện giờ được hoàn thiện; chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân ngày càng được nâng lên, từ đó người dân đến với trạm y tế nhiều hơn, góp phần giảm tải cho y tế tuyến trên”.

Theo nhận định của ngành chuyên môn có liên quan, sự phát triển của hệ thống y tế cơ sở đã tạo được diện mạo mới cho toàn ngành, góp phần thực hiện thành công các chương trình y tế địa phương, nhất là các dự án mục tiêu quốc gia tại cộng đồng. Đã góp phần nâng tỷ lệ trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi được uống Vitamin A định kỳ 6 tháng/lần đạt 99%, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 12 loại vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 99%; tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi chiếm 10%; duy trì phòng tránh trẻ em bị mắc bệnh khô mắt, quáng gà… do thiếu Vitamin A.

Đồng thời, một điểm nhấn nữa chính là việc đóng góp vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 của y tế tuyến cơ sở thời gian qua, góp phần vào thành công chung của công tác phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn tỉnh. Các trạm y tế đã triển khai tốt việc truyền thông phòng, chống dịch; quản lý, chăm sóc F0 tại nhà thực hiện đúng theo hướng dẫn phân loại nguy cơ. Riêng các trạm y tế lưu động phục vụ cho việc triển khai điều trị F0 nhẹ, không triệu chứng đã góp phần giảm tải, giảm áp lực cho các cơ sở điều trị, góp phần nâng cao chất lượng điều trị.

Bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết: “Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban ngành, đoàn thể, ngành Y tế Sóc Trăng từng bước được đầu tư và nâng cao về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu về chăm sóc sức khỏe ban đầu ở tuyến cơ sở cũng như nhu cầu đòi hỏi chăm sóc ngày càng cao theo sự phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân trên các lĩnh vực khám, chữa bệnh, phòng bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến nay, sau 30 năm từ ngày tái lập tỉnh, hệ thống tổ chức bộ máy y tế được củng cố hoàn thiện từ tỉnh đến cơ sở; mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố và hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân”.

KGT

Nguồn Sóc Trăng: https://baosoctrang.org.vn/suc-khoe-va-doi-song/y-te-co-so-ngay-cang-hoan-thien-56533.html