Xuân về trên quê hương nông thôn mới Yên Bình

Xuân Giáp Thìn 2024 đang ngập tràn trên khắp nẻo đường, mỗi thôn xóm, bản làng. Xuân này thực sự là mùa xuân có ý nghĩa với người dân huyện Yên Bình, bởi sau những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi cùng cách làm bài bản, phù hợp, hiệu quả của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Yên Bình đã 'cán đích' huyện nông thôn mới (NTM), trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Người dân Yên Bình vui xuân trên những con đường rộng mở, phong quang, sạch đẹp.

>> Yên Bình phấn đấu xây dựng huyện NTM thông minh, hạnh phúc đáng sống

Những ngày này, khắp các thôn, xóm trên địa bàn huyện Yên Bình ngập tràn tiếng cười, đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng căn nhà. Để làm được điều đó, những năm qua, Đảng bộ huyện đã triển khai quan điểm nhất quán "Không có gì là không thể, phải quyết tâm tìm cách để làm" và phương châm hành động "Trách nhiệm, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả", phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, nói đi đôi với làm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, gắn với phương thức "giao nhiệm vụ khoán sản phẩm”, biến những khó khăn trở thành cơ hội để cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng chung sức, đồng lòng, quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng NTM.

Còn nhớ, khi bắt tay vào xây dựng NTM, hầu hết các xã trên địa bàn huyện có xuất phát điểm thấp. Bình quân các xã chỉ đạt 4,8 tiêu chí NTM. Hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu đồng bộ, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân của người dân còn ở mức thấp. Nhận thức của nhân dân còn nhiều hạn chế; trong sản xuất, phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn, huyện chưa có vùng sản xuất chuyên canh… Đến nay với cách làm rất bài bản, phù hợp, tăng tốc nhưng chắc chắn, không nóng vội, phát huy dân chủ, "lấy sức dân để lo cho dân”, đưa chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” trở thành công việc thường xuyên, nền nếp trong cả hệ thống chính trị, góp phần giúp lãnh đạo, cán bộ, đảng viên gần gũi, gần dân, hiểu dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo niềm tin yêu, sự đồng thuận, ủng hộ, chung sức, chung lòng cùng cấp ủy, chính quyền quyết tâm xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Một trong những hộ tiên phong trong các phong trào thi đua xây dựng NTM của thôn Gò Chùa, xã Bạch Hà, chị Lý Thị Hương vui vẻ chia sẻ: "Gia đình tôi luôn tham gia tích cực các phong trào như: hiến đất làm đường, trồng hoa cây cảnh hay vệ sinh môi trường... góp phần xây dựng quê hương NTM”.

Ngày 6/2/2024, Thủ tướng Chính phủ đã kí Quyết định công nhận Yên Bình đạt chuẩn huyện NTM.

Nhờ những hộ như gia đình chị Hương mà từ các xã vùng xa như Xuân Long, Cảm Nhân đến vùng thấp như Hán Đà, Đại Minh hay thị trấn Yên Bình, nhân dân đã lan tỏa tinh thần đồng tâm, hiệp lực thi đua tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống, tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất để mở đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Trong tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM trên 3 nghìn tỷ đồng, nhân dân và doanh nghiệp đã đóng góp trên 235 tỷ đồng. Người dân tự nguyện hiến đất và tham gia ngày công lao động để làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, đường điện thắp sáng làng quê. Từ năm 2020 đến nay, toàn huyện đã bê tông hóa hơn 400km đường giao thông nông thôn, trồng trên 40 km đường hoa và 100 km đường điện thắp sáng…, góp phần đưa kết cấu hạ tầng ngày càng khang trang, đồng bộ, bền vững.

Kinh tế nông nghiệp, nông thôn của huyện chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa với quy mô, hiệu quả cao hơn. Sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện có bước phát triển rõ nét trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo các vùng sản xuất hàng hóa và sản phẩm chủ lực có giá trị. Đến nay, huyện đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: vùng trồng rừng trên 36 nghìn ha, vùng cây ăn quả có múi trên 2.000ha (trong đó bưởi đặc sản Đại Minh hơn 1.000ha), vùng nuôi trồng thủy sản trên 2.000 lồng với hơn 240ha mặt nước nuôi cá trên hồ Thác Bà, vùng trồng chè chất lượng cao gần 500ha, cây dược liệu hơn 100ha...

Toàn huyện đã xây dựng được hơn 40 sản phẩm OCOP và 15 dự án liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Người dân đã chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tu duy kinh tế nông nghiệp, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho nhân dân ở khu vực nông thôn. Hiện thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt trên 53 triệu đồng/năm, tăng trên 35 triệu đồng so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 4,52%.

Trong xây dựng NTM, huyện Yên Bình đã đưa Chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” trở thành công việc thường xuyên.

Các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa thế thao không ngừng được phát triển đáp ứng yêu cầu của người dân. Công cuộc xây dựng NTM như một luồng sinh khí mới thổi bùng lên mạnh mẽ làm cho diện mạo nông thôn khởi sắc rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của người dân cải thiện và nâng cao đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Hòe, Trưởng thôn Khả Lĩnh phấn khởi cho biết: "Năm 2023, xã Đại Minh đã đạt chuẩn tiêu chí xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện. Đây là quá trình phấn đấu rất cao của bà con nhân dân trong xã, trong thôn và sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh, huyện. Đường làng ngõ xóm sạch đẹp, có điện thắp sáng. Những con đường được mở rộng từ 3m lên 5m. Các thôn đều có nhà văn hóa rộng rãi, khang trang đã lắp đặt mạng wifi, sân có mái vòm che thuận tiện cho việc sinh hoạt, vui chơi của bà con. Kinh tế của người dân khấm khá hơn trước, nhà cửa khang trang, con cháu được học hành đầy đủ... ”.

Về quyết tâm thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện NTM, ông Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho hay: "Ngay từ đầu năm 2023, huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết, rõ tiến độ, rõ nội dung, rõ thời gian hoàn thành và rõ trách nhiệm phân công cho các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm nhiệm các tiêu chí xây dựng huyện NTM.

Trong quá trình thực hiện, huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của người dân với quan điểm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, mọi việc đều công khai, minh bạch. Huyện cũng đề xuất kịp thời với tỉnh bố trí nguồn lực để đảm bảo thực hiện các tiêu chí. Cùng đó, huy động các nguồn lực xã hội hóa và phát huy các phong trào thi đua, khen thưởng những nơi làm tốt, giải quyết kịp thời những khó khăn của các địa phương...".

Nhờ đó, đên hết năm 2023, 100% xã của huyện Yên Bình đã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 17 thôn kiểu mẫu, Yên Bình hoàn thành toàn diện 9/9 tiêu chí huyện NTM, về trước 2 năm so với kế hoạch đề ra.

Thật phấn khởi, ngày 6/2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định công nhận Yên Bình đạt chuẩn huyện NTM. Đây là địa phương thứ 2 của tỉnh Yên Bái đạt chuẩn huyện NTM, ghi nhận sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên quê hương hồ Thác".

Niềm vui chính thức được công nhận huyện NTM đến với Yên Bình ngày đầu xuân mới, vì thế, thật mang nhiều ý nghĩa.

Minh Huyền

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/12/318300/xuan-ve-tren-que-huong-nong-thon-moi-yen-binh.aspx